EU khẳng định vaccine COVID-19 của Pfizer không liên quan đến những ca tử vong sau tiêm

Dữ liệu không cho thấy có mối liên hệ nào với việc tiêm vaccine Comirnaty (của Pfizer/BioNTech) và các ca tử vong sau tiêm.
Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người cao tuổi. Ảnh: AP

Ngày 29/1, cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết việc tiêm vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do hãng Pfizer/BioNTech sản xuất không có liên hệ với các ca tử vong sau khi tiêm phòng, đồng thời khẳng định không có các tác dụng phụ mới.

Trước đó, ngày 28/1, ông Tim Zook (60 tuổi), một kỹ thuật viên chụp X-quang tại Mỹ, đã gặp phản ứng phụ vài giờ sau khi tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ hai.

Theo truyền thông địa phương, sức khỏe của ông Tim Zook đx giảm sút nghiêm trọng sau khi tiêm mũi thứ hai của vaccine Pfizer/BioNTech. Các triệu chứng bao gồm đau bụng và khó thở. Khi tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn, các đồng nghiệp đã đưa ông đến phòng cấp cứu của Trung tâm Y tế Đại học California, nơi ông qua đời không lâu sau đó.

Ngày 25/1, Pháp thông báo đã có 9 ca tử vong trong vòng vài giờ hoặc vài ngày sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 Comirnaty của Pfizer/BioNTech (còn gọi là vắc xin BNT162b2).

Tất cả đều là người cao tuổi mắc các bệnh lý mãn tính nghiêm trọng đang điều trị nặng, sống trong viện dưỡng lão hoặc nơi cư trú dành cho người già.

Ngày 18/1, cơ quan chức năng của Na Uy cũng phát đi cảnh báo về tình trạng người tử vong sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 do hai hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ và BioNTech của Đức phối hợp phát triển.

Đến ngày 15/1, số ca tử vong sau tiêm vaccine đã lên con số 23.

Theo Viện Sức khỏe cộng đồng của Na Uy, "với những người cao tuổi yếu ớt, thậm chí những tác dụng phụ tương đối nhẹ cũng có thể gây ra những hậu quả nặng nề. Với những người gần đất xa trời, hiệu quả của vắcxin có thể cũng không đáng kể".

Do vậy, Viện Sức khỏe cộng đồng của Na Uy đã đưa ra điều chỉnh cho hướng dẫn tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19, trong đó bổ sung các chỉ dẫn thận trọng hơn khi tiêm chủng cho người cao tuổi.

EMA đã điều tra nguyên nhân các ca tử vong này và kết luận rằng "dữ liệu không cho thấy có mối liên hệ nào với việc tiêm vaccine Comirnaty (của Pfizer/BioNTech) và các ca tử vong trên".

Đây là khuyến cáo cập nhật đầu tiên của EMA kể từ khi Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu chiến dịch tiêm phòng tháng 12/2020. EMA cho biết nhìn chung, các dữ liệu "phù hợp với hồ sơ về độ an toàn của vaccine, và không có tác dụng phụ mới nào được ghi nhận".

Đến nay, EMA đã phê chuẩn 2 loại vaccine, của Pfizer/BioNTech và Moderna. Dự kiến cơ quan này sẽ đưa ra quyết định đối với loại vaccine thứ ba, của hãng AstraZeneca, trong ngày 29/1. Liên quan vaccine của AstraZeneca, Đức khuyến cáo rằng chỉ nên tiêm cho người dưới 65 tuổi.