Evergrande thêm một lần thoát “deadline” trả lãi trái phiếu

Vào đầu tuần này, các nhà chức trách Trung Quốc đã yêu cầu ông Xu Jiayin dùng tài sản cá nhân để thực hiện trách nhiệm trả các khoản nợ cho Evergrande.
ev0-1635596844.jpeg

Theo New York Times và Bloomberg, lần thứ hai trong tháng 10 năm nay, nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Evergrande đã xoay xở để tránh được sự vỡ nợ vào phút chót. Theo dữ liệu từ Eikon Refinitiv, đây là khoản thanh toán lãi suất trị giá 47,5 triệu USD cho một trái phiếu USD lãi suất 9,5% đáo hạn vào tháng 3/2024 trước khi thời gian gia hạn 30 ngày kết thúc vào thứ Sáu ngày 29/10.

Trước đó, Evergrande cũng đã thoát vỡ nợ khi thanh toán kịp thời khoản lãi suất trị giá 83,5 tỷ USD của một trái phiếu trước khi thời gian gia hạn kết thúc hôm 23/10.

Tập đoàn “nặng gánh nợ nần” này không cho biết nguồn tiền ở đâu để thanh toán khoản lãi suất trên 47,5 triệu USD. Tuy nhiên, một số cơ quan truyền thông cho rằng Chủ tịch Xu Jiayin đã phải tự bỏ tiền túi của mình để giữ cho công ty phát triển bất động sản không bị sụp đổ.

Bloomberg đưa tin, vào đầu tuần này, các nhà chức trách Trung Quốc đã yêu cầu ông Xu Jiayin sử dụng tài sản cá nhân của mình để thực hiện trách nhiệm trả các khoản nợ cho công ty.

Trích dẫn thông tin từ cơ quan đăng ký đất đai địa phương, truyền thông Hồng Kông cho biết ông Xu Jiayin đã thế chấp một biệt thự trong thành phố để đảm bảo các khoản vay ngân hàng. Bất động sản đó thuộc một khu dân cư cực kỳ đắt đỏ, với những ngôi nhà lân cận trị giá khoảng 700 triệu HKD (90 triệu USD).

Bộ phận hoạt động tại Trung Quốc đại lục của Evergrande, Guangzhou Kailong Real Estate, cũng bán phá giá 6 triệu cổ phiếu, trị giá 15,48 triệu NDT (2,4 triệu USD) cho Tập đoàn phát triển bất động sản China Calxon Group niêm yết tại Thâm Quyến vào hôm thứ Ba ngày 26/10, theo hồ sơ trên sàn chứng khoán.

Mặc những nỗ lực thanh toán gần đây, Evergrande vẫn đang gánh trên lưng khoản nợ lớn. Tổng nợ phải trả của nó ở mức khoảng 300 tỷ USD. Theo Reuters, tai ương nợ nần đã ập đến Evergrande trong nhiều tháng và cuốn bay 80% giá trị của nó trong khi các nguồn lực ngày càng cạn kiệt, khiến một số nhà phân tích cho rằng việc vỡ nợ vào một thời điểm nào đó là không thể tránh khỏi.

Phạm Thu Thanh (CNN, Reuters) - Người Đưa Tin