F0 nên ăn gì để cải thiện chứng mất vị giác?

Một số trường hợp bị mất vị giác trong thời gian dài, dẫn đến tình trạng chán ăn, gây thiếu hụt dinh dưỡng, kéo dài thời gian hồi phục của người bệnh.

Vì sao SARS-CoV-2 lại gây mất vị giác và khứu giác?

Người nhiễm SARS-CoV-2 bị mất mùi và vị giác có thể là do biểu hiện ngạt mũi che lấp khe khứu, có thể do cơn bão cytokine cục bộ, tổn thương các trung tâm khứu giác trong não, tổn thương trực tiếp tế bào thần kinh thụ cảm khứu giác (ORN), cũng được gọi là tế bào thần kinh cảm giác khứu giác (OSN), hoặc tế bào trung tâm (SUS).

Do mối liên hệ chặt chẽ giữa các chức năng khứu giác và vị giác, có thể sự hiện diện đồng thời của rối loạn chức năng khứu giác ảnh hưởng xấu đến khả năng nhận thức vị giác ở bệnh nhân COVID-19. Đồng thời SARS-CoV-2 gây tổn thương trực tiếp đến vị giác và tuyến nước bọt, liên kết với các thụ thể acid sialic và gây viêm.

f0 mat vi giac 1

Ảnh minh họa.

Những nghiên cứu này đã tìm ra sự tương tác của SARS-CoV-2 với các thụ thể của tế bào thần kinh khứu giác và vị giác làm cho người nhiễm mất cảm nhận mùi và vị. Tuy nhiên, những người này lại thường biểu hiện tình trạng nhiễm nhẹ hoặc rất nhẹ vì được hưởng lợi từ các chất bảo vệ thần kinh, chống viêm hoặc khử cực từ hiện tượng gắn kết này, theo Sức khỏe & Đời sống.

Người mắc COVID-19 nên ăn gì khi bị mất vị giác?

Việc mất vị giác COVID-19 khiến người bệnh đột ngột chán ăn, khó chịu khi ăn uống. Một số trường hợp bị mất vị giác trong thời gian dài, dẫn đến tình trạng chán ăn, gây thiếu hụt dinh dưỡng, kéo dài thời gian hồi phục của người bệnh. Điều này có thể dẫn đến sụt cân, giảm cảm giác thèm ăn và ảnh hưởng sức khỏe.

f0 mat vi giac 2

Ảnh minh họa.

Theo Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), một số nguyên tắc người bệnh được khuyến nghị khi mất vị giác:

- Súc miệng bằng nước trước khi ăn.

- Để thức ăn nóng và đồ uống nguội một chút. Người bệnh có thể cảm thấy ngon miệng hơn khi ăn lạnh.

- Nếu bạn cảm thấy có vị kim loại trong khi ăn, hãy thử sử dụng các dụng cụ bằng nhựa.

- Thử ngậm nước chanh, bạc hà hoặc kẹo cao su nếu thấy có vị đắng hoặc kim loại.

- Thêm độ mặn, ngọt, đắng, chua vào các món ăn để kích thích vị giác. Các món thịt được chế biến với nước sốt chua ngọt có thể khiến người bệnh dễ ăn và dung nạp tốt hơn.

- Thử những món ăn mà bạn thường không ăn và cách kết hợp hương vị mới.

- Sử dụng các loại thảo mộc và gia vị để tăng thêm hương vị trong quá trình nấu nướng.

Tốt nhất là người bệnh nên ăn uống vào những thời điểm cố định thay vì chỉ khi nào cảm thấy đói, theo Tri thức trực tuyến.