F0 tăng nhanh, Chủ tịch Hà Nội ban hành công điện kiểm soát

Công điện nhằm kiểm soát kịp thời, hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh và tránh để người dân có tâm lý chủ quan hoặc hoang mang, lo sợ cực đoan không cần thiết.

Cụ thể, công điện do Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Chu Ngọc Anh ký ban hành đề nghị mỗi người dân tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ và Thành phố. Đồng thời thực hiện thông điệp 5K, hạn chế tụ tập đông người không cần thiết, thường xuyên theo dõi sức khỏe, trang bị kiến thức khi nhiễm Covid-19 và điều trị tại nhà, nhận biết các dấu hiệu khi bệnh chuyển nặng để liên hệ với các cơ sở y tế kịp thời hỗ trợ; tránh “tâm lý chủ quan” hoặc “hoang mang, lo sợ cực đoan không cần thiết”.

Yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục quán triệt phân cấp từ Thành phố đến cấp cơ sở với nguyên tắc “4 tại chỗ”; chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch gắn với trách nhiệm người đứng đầu chính quyền các cấp; rà soát, chuẩn bị sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch bệnh đồng bộ, hiệu quả, đảm bảo không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Thường xuyên cập nhật và thông tin về dịch bệnh, yêu cầu, quy định trong công tác phòng, chống dịch theo quy định của Trung ương và Thành phố (phát tờ rơi, loa truyền thanh, nhóm zalo, facebook,…), đặc biệt tuyên truyền đến người dân.

Tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương nhất là Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn, trong việc vận động chủ nhà trọ bố trí chỗ ở cho học sinh, sinh viên mắc bệnh Covid-19. Trên cơ sở tình hình thực tiễn, nếu thật sự cần thiết sắp xếp, bố trí các trường hợp F0 thể nhẹ tại các khu thu dung tập trung của Thành phố.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch; chỉ đạo cập nhật thường xuyên trên phần mềm quản lý người nhiễm Covid-19 Thành phố; chủ động chỉ đạo và điều phối, phân công, bổ sung lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình của địa phương; kịp thời báo cáo khó khăn vướng mắc về Sở Y tế, Văn phòng UBND Thành phố để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo Thành phố xem xét, chỉ đạo giải quyết.

Sự kiện - F0 tăng nhanh, Chủ tịch Hà Nội ban hành công điện kiểm soát

Đề nghị mỗi người dân tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 (Ảnh - Hữu Thắng).

Giao Sở Y tế phối hợp Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẩn trương sàng lọc, giải trình tự gene các ca nhiễm Covid-19; đánh giá mức độ lây nhiễm với các biến chủng mới của vi rút SARS-CoV-2 (Omicron) trên địa bàn Thành phố thời gian qua, đề xuất các kịch bản, phương án, biện pháp khi số ca nhiễm tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Phối hợp với các quận, huyện, thị xã tiếp tục rà soát các trường hợp chưa tiêm đủ liều vắc-xin, tổ chức chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Xây dựng phương án huy động các cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập, lực lượng tình nguyện, bác sĩ đã nghỉ hưu… cùng tham gia hướng dẫn chuyên môn tổ chức chăm sóc, điều trị hiệu quả tại nhà cho người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, nhất là trẻ em, không gây quá tải cho các cơ sở Y tế.

Đồng thời, tăng cường đào tạo, tập huấn cho cán bộ y tế và các lực lượng hỗ trợ y tế kiến thức, kỹ năng tốt về theo dõi, chẩn đoán, điều trị, kịp thời phát hiện các dấu hiệu, nguy cơ chuyển nặng của các trường hợp người nhiễm Covid-19, nhất là phụ nữ có thai và trẻ em theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thành phố cũng giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp Sở Y tế, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, tổng hợp ý kiến các nhà trường khẩn trương rà soát, đánh giá đảm bảo an toàn trong trường học với học sinh khối lớp 1 đến lớp 6 khi trở lại học trực tiếp trong thời gian qua; việc đề xuất giải pháp để nâng cao tỷ lệ học sinh lớp 7 đến lớp 12 học trực tiếp, báo cáo UBND Thành phố trong ngày 25/2 để xin ý kiến Thường trực Thành ủy xem xét, chỉ đạo.

Công điện cũng nêu rõ Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch phối hợp các Sở, ngành, các quận, huyện, thị xã bám sát chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, liên tục cập nhật, bổ sung, hoàn thiện và thực hiện nhất quán các quy trình, phương án, hướng dẫn tổ chức mở cửa du lịch, các hoạt động kinh doanh tại các địa điểm văn hóa, di tích, danh thắng được hoạt động, đảm bảo công tác phòng, chống dịch và phù hợp với tình hình của từng địa phương.

Thành phố yêu cầu cục Quản lý thị trường Thành phố, Công an Thành phố, Cục thuế Thành phố phối hợp các Sở, ngành Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai ngay việc kiểm tra, kiểm soát đối với các cơ sở, cá nhân kinh doanh dược, sản phẩm, dịch vụ test Covid-19; xử lý nghiêm các vi phạm về giấy phép, việc trục lợi, tăng đột biến giá, kinh doanh hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc theo quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng, cũng như sức khỏe của cộng đồng, tránh gây bức xúc trong dư luận.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan truyền thông, cơ quan báo, đài của Thành phố, phối hợp với các cơ quan báo chí của Trung ương tăng cường tuyên truyền các biện pháp, quy định phòng, chống dịch của Trung ương và Thành phố; vận hành tổng đài 1022 hoạt động hiệu quả và phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã đảm bảo tiếp nhận mọi thông tin, phản ánh của người dân liên quan đến phòng, chống dịch, an sinh xã hội, hỗ trợ, giúp đỡ, phát thuốc kịp thời cho các trường hợp F0 điều trị tại nhà.