FLCHomes bị xử phạt vì công bố thông tin chậm và sai lệch

Ủy ban Chứng khoán đã quyết định xử phạt công ty Bất động sản FLCHomes tổng số tiền 145 triệu đồng vì đã công bố thông tin không đúng thời hạn và sai lệch.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Đầu tư Kinh doanh Phát triển Bất động sản FLCHomes.

Theo đó, cơ quan quản lý chứng khoán xác định FLCHomes đã có hành vi công bố thông tin sai lệch đối với số liệu trên báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2019 đã kiểm toán, được công bố ngày 29/2/2020.

Cụ thể, các số liệu bị công bố sai lệch trên báo cáo tài chính hợp nhất năm 2019 đã kiểm toán bao gồm tài sản ngắn hạn; phải thu ngắn hạn khác; chi phí trả trước ngắn hạn; tài sản dài hạn; nguyên giá tài sản cố định hữu hình; hao mòn lũy kế; chi phí trả trước dài hạn; nợ phải trả; nợ ngắn hạn; thuế và các khoản phải nộp cho Nhà nước; phải trả ngắn hạn khác; nợ dài hạn; thuế thu nhập hoãn lại phải trả.

Ngoài ra, các chỉ tiêu doanh thu cung cấp dịch vụ; giá vốn hàng bán; chi phí quản lý doanh nghiệp; lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh; chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành; chi phí thuế TNDN hoãn lại; lợi nhuận sau thuế TNDN; lợi nhuận sau thuế chưa phân phối kỳ này cũng bị công bố sai.

Trên báo cáo tài chính riêng năm 2019 đã kiểm toán, các số liệu bị thông tin sai lệch bao gồm dự phòng đầu tư tài chính dài hạn; thuế và các khoản phải nộp cho Nhà nước; doanh thu cung cấp dịch vụ; giá vốn hàng bán; chi phí tài chính; tổng lợi nhuận kế toán trước thuế.

Với hành vi kể trên, FLCHomes đã bị phạt tiền 85 triệu đồng. Ngoài ra, Ủy ban Chứng khoán yêu cầu công ty buộc phải cải chính thông tin ghi nhận trong báo cáo và thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được quyết định xử phạt.

Cùng với quyết định này, FLCHomes cũng bị phạt 60 triệu đồng với hành vi công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật đối với báo cáo tài chính bán niên đã được soát xét năm 2020 riêng và hợp nhất.

FLCHomes tiền thân là Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch và Giải trí Biscom chuyên vận hành hệ thống sân Golf trên toàn quốc của thương hiệu FLC. Tháng 5/2019, doanh nghiệp chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Phát triển Bất động sản FLCHomes.

FLCHomes đã từng nộp hồ sơ niêm yết trên HOSE, HNX và từng đăng ký giao dịch tại UPCoM nhưng đều rút lại hồ sơ sau đó với lý do "thay đổi định hướng phát triển".

Gần nhất vào tháng 12/2020, doanh nghiệp một lần nữa đăng ký niêm yết HOSE. Số cổ phiếu đăng ký niêm yết là 416 triệu đơn vị, tương đương vốn điều lệ 4.160 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến nay, doanh nghiệp này vẫn chưa được niêm yết. Tại buổi họp cổ đông hồi tháng 6/2021, lãnh đạo của doanh nghiệp này cho hay, FLCHomes đang hoàn thiện hồ sơ đăng ký niêm yết theo hướng dẫn của Sở Giao dịch Chứng khoán, tuy nhiên dịch Covid-19 đã làm gián đoạn hoạt động của các bên liên quan. Đồng thời, luật chứng khoán năm 2019 vừa có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 kèm theo những văn bản điều chỉnh toàn bộ hoạt động của thị trường chứng khoán nói chung và các tổ chức niêm yết nói riêng.

Với những nguyên nhân khách quan trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch niêm yết của công ty, vì vậy việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ niêm yết kéo dài hơn dự kiến, tuy nhiên chúng tôi cũng đặt mục tiêu sớm đưa cổ phiếu lên thị trường trong thời gian tới.

Về tình hình kinh doanh, lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, doanh thu của FLCHomes đạt 1.364 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 28 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ đạt 64 tỷ đồng.