Gà có một bộ phận cực ngon, tốt cho sức khỏe nhưng ít người biết

Nhiều người vẫn nghĩ rằng phần thịt nâu của gà chứa nhiều chất dinh dưỡng, không biết đây mới là phần thịt tốt nhất cho sức khỏe.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng (Viện dinh dưỡng Quốc gia), phần thịt của con gà được chia thành 2 loại là thịt trắng và thịt nâu. Thịt trắng là phần thịt từ lườn, ức gà, còn thịt nâu là phần từ cánh, chân và đùi gà.

Các vị trí khác nhau của con gà sẽ cho giá trị dinh dưỡng khác nhau. Đùi gà vừa giòn, dai, lại thơm nên được nhiều người thích hơn hẳn phần thịt ở ức. Tuy nhiên, bác sĩ Hưng cho biết phần thịt trắng ở lườn, ức gà vẫn tốt hơn so với phần đùi.

ga co mot bo phan cuc ngon tot cho suc khoe nhung it ai biet2

Phần thịt trắng ở lườn, ức gà vẫn tốt hơn so với phần đùi. Ảnh minh họa

Đùi gà nhiều cơ có lượng protein nhiều hơn các phần khác nhưng lại chứa nhiều cholesterol hơn – nguyên nhân dẫn tới chứng tắc nghẽn mạch máu, xơ vữa động mạch, cao huyết áp, tiểu đường, béo phì, cũng như nhiều hội chứng rối loạn khác.

Ngoài ra, phần đùi gà và cánh gà thường được chọn để tiêm phòng trong quá trình nuôi, vì thế rất dễ còn tồn dư thuốc trong thịt gà. Trái lại, phần thịt trắng chứa nhiều protein nhưng ít chất béo, có nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Chứa hàm lượng đạm cao

Mỗi 100g ức gà có tới 10g chất đạm. Đây là chất rất cần thiết để xây dựng cơ bắp khỏe mạnh cho cơ thể, ngoài ra có thể ngăn ngừa sự mất mát của cơ bắp. Mỗi người cần ăn 1g chất đạm mỗi ngày. Việc tiêu thụ ức gà sẽ đáp ứng được yêu cầu đó.

Chứa nhiều khoáng chất và vitamin

Ức gà chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin B, rất hữu ích trong việc ngăn ngừa các bệnh như đục thủy tinh thể cũng như các rối loạn da khác nhau, ngoài ra còn tăng khả năng miễn dịch, điều hòa tiêu hóa, ngăn ngừa chứng rối loạn về tim và ngăn ngừa cholesterol cao.

Thúc đẩy giảm cân

Ức gà chứa rất ít caloria, đồng thời là một nguồn protein tuyệt vời. Blod Sky dẫn thông tin từ Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, khoảng 85g ức gà nấu chín chỉ chứa khoảng 130 calorie.

Giúp bạn có giấc ngủ khỏe mạnh

Trong ức gà có chứa một loại axit amin thiết yếu cần cho cơ thể để ổn định tâm trạng, giảm căng thẳng và lo lắng. Axit amin này làm tăng nồng độ carnosine và anserine trong não giúp điều trị các vấn đề về khả năng tập trung.

ga co mot bo phan cuc ngon tot cho suc khoe nhung it ai biet

Ức gà có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Ảnh minh họa

Điều chỉnh huyết áp

Việc ăn ức gà đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều chỉnh huyết áp. Đây là lý do những người bị cao huyết áp nên ăn bộ phận này của gà.

Giảm nguy cơ ung thư

Theo các nghiên cứu, tiêu thụ ức gà có thể giúp giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng. Việc ăn phần thịt này thường xuyên có khả năng giảm nguy cơ ung thư đến một mức độ nhất định.

Tăng cường trao đổi chất

Vitamin B6 trong ức gà sẽ thúc đẩy phản ứng tế bào chuyển hóa và enzyme, giúp duy trì sức khỏe của mạch máu. Ức gà cũng giúp giữ mắc năng lượng cao, tăng cường sự trao đổi chất để cơ thể đốt cháy được nhiều calo hơn.

Là thuốc chống trầm cảm tự nhiên

Ức gà giàu axit amin được biết đến như là chất tryptophan, giúp cơ thể bạn thư giãn. Nếu bạn đang thấy chán nản, căng thẳng và áp lực, việc ăn ức gà sẽ giúp tăng mức serotonin trong não, cải thiện tâm trạng.

Tạo lập các tế bào hồng cầu

Ức gà cung cấp một lượng đáng kể vitamin B12 – loại vitamin rất cần thiết cho việc sản xuất các tế bào hồng cầu và tạo ra các dây thần kinh trong cơ thể. Bold Sky cho biết, việc tiêu thụ ức gà sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh như thiếu máu và bệnh Crohn.

Đinh Kim (T/h) - Người Đưa Tin