"Gái nhảy" Mỹ Duyên: Không tiếc nuối thời hoàng kim, hạnh phúc với cuộc hôn nhân muộn mằn ở tuổi 42

Xuất thân là một diễn viên múa, Mỹ Duyên biết cách cân bằng tất cả mọi thứ trong cuộc sống. Ở tuổi 48, người đẹp gốc Sài thành vẫn giữ được nét trẻ trung duyên dáng và diễn xuất ấn tượng trên màn ảnh Việt.

Là một nghệ sĩ đa năng, Mỹ Duyên được biết đến qua nhiều vai trò khác nhau trong nghệ thuật như diễn viên múa, diễn viên điện ảnh, kịch nói...Cô sở hữu gương mặt tròn trịa phúc hậu, đôi mắt sáng, hàm răng khểnh cùng lối diễn xuất duyên dáng. Người đẹp sinh năm 1972 còn được nhắc đến như một trong những "nữ hoàng ảnh lịch" ở thập niên 90.

Mỹ Duyên (tên đầy đủ là Lê Huỳnh Mỹ Duyên) sinh ra trong một gia đình có truyền thống về nghệ thuật. Ngay từ nhỏ, cô đã được định hướng trở thành một diễn viên múa ba lê giống như mẹ.

Khi mới 10 tuổi, Mỹ Duyên là một trong số ít thí sinh trúng tuyển vào Viện Hàn lâm Vaganova tại Thành phố Leningrad, một trong những trường đào tạo nghệ thuật múa danh tiếng nhất của Liên bang Xô Viết cũng như trên thế giới. Năm 1990, sau 8 năm theo học tại đây, Mỹ Duyên tốt nghiệp với vai diễn trong vở kịch múa Ngọn lửa Paris. Sau đó, cô ký hợp đồng biểu diễn trong 2 năm với Nhà hát nghệ thuật Novosibirsk và có dự định vừa làm vừa học tiếp khóa biên đạo múa.

Nhưng cũng trong khoảng thời gian này, đất nước Liên Xô xảy ra những bất ổn lớn về chính trị và xã hội nên Mỹ Duyên quyết định quay về Việt Nam. Trở về nước nhưng cô đã gặp khá nhiều khó khăn và không có đất diễn vì ngành múa của Việt Nam vào thời điểm đó vẫn chưa thật sự phát triển. Một thời gian sau, Mỹ Duyên xin vào làm tại Nhà hát Hòa Bình (Quận 10) với công việc múa minh họa và biểu diễn thời trang trong các chương trình tạp kỹ của nhà hát cũng như nhiều chương trình nghệ thuật lớn.

Năm 1992, cơ duyên đưa Mỹ Duyên đến với bộ môn nghệ thuật thứ 7 khi cô nhận được lời mời của đạo diễn Lê Hoàng tham gia phim điện ảnh cổ trang "Ngọc trản thần công". Sau đó, người đẹp gốc Sài thành liên tiếp góp mặt và ghi dấu ấn trong nhiều tác phẩm như: Vị đắng tình yêu 2, Chiếc chìa khóa vàng, Lời thề, Xóm nước đen, Gái nhảy, Lọ Lem hè phố, Lưỡi dao...Cô trở thành một gương mặt diễn viên sáng giá và được các nhà phê bình điện ảnh đánh giá cao bằng hàng loạt giải thưởng uy tín.

Sở hữu một nét mặt hồn nhiên, vóc dáng thanh mảnh nên trong suốt một thời gian dài, Mỹ Duyên thường chỉ được mời vào những vai chính diện như các thiếu nữ con nhà lành, hiền thục. Chính vì vậy, vào năm 2002, cô đã tạo bước đột phá và chứng tỏ khả năng diễn xuất đa dạng của mình khi tham gia phim điện ảnh "Gái nhảy" của đạo diễn Lê Hoàng.

Với Hoa của "Gái nhảy", Mỹ Duyên hoàn toàn lột xác, đóng vai một cô gái điếm với tất cả sự bản năng, phá cách và nổi loạn. Vai diễn mang đến một hình ảnh khác biệt về cái nhìn mới về tài năng diễn xuất của Mỹ Duyên.

Năm 2007, Mỹ Duyên được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú vì những đóng góp ở lĩnh vực điện ảnh. Bên cạnh công việc đóng phim, cô còn tham gia lĩnh vực kịch nói với vai trò diễn viên của Sân khấu Idecaf. Mỹ Duyên tâm niệm: "Mình vẫn sống với nghề, làm việc và hoạt động nghệ thuật được cũng có những vai được nhiều người quan tâm và ủng hộ đã là niềm vui".

Thành công trong công việc, nhưng Mỹ Duyên lại không thuận lợi trong chuyện tình duyên. Nữ diễn viên từng tâm sự: "Năm 35 tuổi, nghĩ về chuyện chồng con tôi thấy… tuyệt vọng lắm, chắc là thôi, không lấy chồng được nữa rồi".

Nhưng có lẽ trong cuộc sống, mọi thứ đều có duyên phận. Ba năm sau đó, Mỹ Duyên đã gặp anh Công Phước, một Việt kiều Đức. Tháng 4/2014, vợ chồng Mỹ Duyên và cậu con trai Philly cùng nhau sang Đức để tổ chức lễ cưới ấm cúng tại một nhà thờ nhỏ. Trước khi làm đám cưới, vợ chồng NSƯT Mỹ Duyên đã chung sống nhiều năm và có cậu con trai đầu lòng. Bé Philly là trái ngọt kết tinh từ tình yêu của cặp đôi.

Mới đây, khi chia sẻ về cuộc sống hôn nhân, Mỹ Duyên vui vẻ tiết lộ rằng mình là người vụng về, không biết nấu nướng nên trước đây chuyện bếp núc hoàn toàn do ông xã Công Phước quyết định. Tuy nhiên, "gần đèn thì rạng", giờ đây cô đã sắm được vai trò phụ bếp cho chồng. Cuộc sống gia đình từ đó mà khắng khít hơn.

Thời gian vài năm trở lại đây, Mỹ Duyên gây ấn tượng khi góp mặt trong nhiều tác phẩm điện ảnh và truyền hình nhưng đều ở vai phụ nữ lớn tuổi, mẹ chồng. Nữ diễn viên "Gái nhảy" quan niệm, diễn viên ai cũng muốn mình được đóng vai chính, vai đẹp nhưng cô cũng đã lớn tuổi, không thể vào các vai trẻ đẹp được. "Mình trẻ đeẹp ở bên ngoài cũng là một niềm vui. Còn về vai diễn, quan trọng là mình phải làm sao cho đúng vai, dù già hay trẻ quan trọng là vai diễn đó có hay không, có để lại ấn tượng trong lòng khán giả không" - Mỹ Duyên bộc bạch.

Ở tuổi 48, Mỹ Duyên vẫn giữ được vẻ đẹp dịu dàng cùng diễn xuất ấn tượng. Sự hết mình và chuyên nghiệp của cô trên trường quay giúp nữ nghệ sĩ ghi điểm với người hâm mộ. Người đẹp sinh năm 1972 nói rằng: "Mình là diễn viên, một khi diễn viên đóng vai nào là họ đang sống trong nhân vật chứ không phải diễn nữa".

Xuất thân là diễn viên múa, Mỹ Duyên cũng biết cách làm sao để cân đối được tất cả mọi thứ. Khi được hỏi về bí quyết để có được nhan sắc trẻ trung, cô tiết lộ ngoài công việc ra sẽ dành thời gian chăm sóc bản thân để mình không quá tệ trước mặt mọi người. Theo cô, quan trọng là biết cách sắp xếp thời gian làm sao để không áp lực, những gì vui nên giữ cho mình, những gì buồn đừng nên giữ trong lòng.

Sắp bước tới ngưỡng U50, không còn ở trên đỉnh cao sự nghiệp nhưng với cuộc sống gia đình viên mãn, sự nghiệp sân khấu ổn định, Mỹ Duyên cho rằng như vậy đã là đủ với cô. Không xa hoa, chỉ cần gia đình nhỏ, mãi hạnh phúc như vậy đã là điều vô cùng tuyệt vời.