Ghé thăm Lô Lô Chải - bản làng bình yên, nhỏ bé ở Hà Giang

Sau khi tham quan những địa điểm nổi tiếng của tỉnh Hà Giang, dàn nghệ sĩ "Ẩm thực kỳ thú" tuần này sẽ tiếp tục khám phá nhiều món đặc sản của dân tộc Lô Lô với nhiều bất ngờ thú vị.

Lô Lô Chải là một bản làng nhỏ chỉ với một số ít hộ sinh sống. Nơi đây mang đậm nét bình yên và giản dị với những vườn hoa cải vàng ruộm, con đường nhỏ, nhà vách đất và trang phục của dân tộc Lô Lô nhiều màu sắc cũng như sự thân thiện, vui vẻ của họ. Quang cảnh và con người nơi đây đã khiến ba nghệ sĩ "Ẩm thực kỳ thú" rất ấn tượng, dành nhiều tình cảm. Mạc Văn Khoa – Đỗ Duy Nam – Kiều Ngân quyết định nhờ người hướng dẫn giúp đỡ nấu 3 món: thịt treo gác bếp xào lá tỏi, xôi đồ thịt và canh đọt chúa.

Với món thịt treo gác bếp, người Lô Lô sử dụng thịt heo, lựa chọn kỹ càng phần thịt ngon nhất, tẩm ướp gia vị rồi treo trong bếp ít nhất 3 tháng. Từ đó, thịt có thể chế biến nhiều món khác nhau. Xôi của người Lô Lô được nhuộm bởi một loại hoa rừng đặc biệt tạo nên màu vàng óng và thơm lừng. Khi được biết công thức này, cả ba nghệ sĩ vô cùng bất ngờ và thích thú. Tuy vậy trong số các nguyên liệu chuẩn bị sẵn thiếu lá tỏi nên Kiều Ngân và Mạc Văn Khoa tự quyết để Đỗ Duy Nam đi kiếm. Khi cự cãi đùn đẩy thì Đỗ Duy Nam nhận về lý lẽ rằng: Chính anh chàng đã mải mê leo núi làm trễ lịch trình của cả đoàn nên giờ phải chuộc lỗi.

Người hướng dẫn cũng vồn vã: “Vườn tỏi cách đây có 2km thôi mà!” khiến nam diễn viên hú hồn. Mạc Văn Khoa tiếp lời: “Đơn vị ở đây khác với người xuôi, 2km của họ cỡ… 15km ấy!”. Biết mình không thể chối bỏ, Đỗ Duy Nam đành ngậm ngùi nhận nhiệm vụ.

Trên đường đi hái lá tỏi, anh chàng còn không quên la cà, ngắm cảnh và tận hưởng không khí trong lành bình dị nơi bản làng. Nhưng niềm vui của Đỗ Duy Nam chưa kéo dài được bao lâu bởi anh chàng lập tức gặp tai nạn hi hữu mang tên...chó đuổi. Dở khóc dở mếu về nhà, Đỗ Duy Nam chẳng được mọi người an ủi thậm chí từ người hướng dẫn tới 2 bạn đồng hành đều cười không ngớt, đặc biệt là Mạc Văn Khoa. Chàng MC tận tình hỏi thăm đàn anh: “Khổ, thế chó có cắn được không?” khiến Đỗ Duy Nam vô cùng ấm ức.

Chưa dừng lại ở đó, Đỗ Duy Nam còn ăn “nhiều cú lừa” của Mạc Văn Khoa khi ăn, uống nhầm những món lạ lùng. Vốn tính ham ăn, chỉ cần được Mạc Văn Khoa dụ khéo: “Anh nếm thử xem nào”, Đỗ Duy Nam lập tức làm theo mà không cần suy nghĩ, cho tới khi người hướng dẫn đính chính: “Món đó không ăn được”.

Liên tiếp bị “chơi xỏ”, Đỗ Duy Nam giận dỗi hết bỏ vào nhà lại đòi đi bộ về Hà Nội một mình. Kiều Ngân mặc dù thương đàn anh nhưng cũng không thể nhịn cười trước những sự cố dở khóc dở cười của Đỗ Duy Nam. Trong khi cô nàng cố gắng tập trung vào chuyên môn đồ xôi và nấu canh đọt chúa thì Mạc Văn Khoa và Đỗ Duy Nam vẫn mải mê tấu hài.

Tuy vậy, Đỗ Duy Nam cũng được phần an ủi vì lá tỏi do chính tay anh chàng hái về rất hữu ích. Lá tỏi sau khi được xào cùng thịt treo gác bếp tạo nên mùi thơm đặc trưng, thêm nêm nếm vừa miệng sẽ mang tới vị ngon “có một không hai”.

Ở một diễn biến khác, món canh đọt chúa cũng mang đến nhiều sự ngạc nhiên cho các nghệ sĩ. Nguyên liệu chính là rau cải mèo – một loại rau mà theo Mạc Văn Khoa là ăn hoài không ngán. Bình thường, rau cải mèo sẽ được luộc hoặc xào trong các bữa cơm nhưng ở đây lại kết hợp cùng đậu nành xay và nước dưa chua tạo nên món đặc sản truyền thống của dân tộc Lô Lô.

Những tình tiết thú vị và đặc biệt khác sẽ có tại "Ẩm thực kỳ thú" tập 21 phát sóng lúc 15h00 Chủ Nhật ngày 7/6 trên kênh VTV3.