Giả danh nghệ nhân bán 'bùa yêu' cho nhiều người cả tin, chiếm đoạt 2,7 tỷ đồng

Giả danh nghệ nhân để bán "bùa yêu" cho nhiều người, Đinh Xuân Trường (32 tuổi, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) đã chiếm đoạt 2,7 tỷ đồng.

Theo báo Giao thông, chiều 19/11, Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối tượng Đinh Xuân Trường (SN 1988, trú tại xã Khánh Hà, huyện Thường Tín, TP.Hà Nội), Trần Quốc Đông (SN 1996, trú tại TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh), Lê Tất Đạt (SN 1996, trú tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình), Phạm Công Binh (SN 1997, trú tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị can Đinh Xuân Trường. Ảnh Công an nhân dân

Theo kết quả điều tra, đầu tháng 3, Trường lập nhiều trang Facebook như Bùa yêu Sơn Cước, Bùa yêu Hòa Bình... với mục đích lừa bán "bùa yêu" song bất thành. Một tháng sau, Trường biết người đàn ông 46 tuổi, trú huyện Lạc Sơn là nghệ nhân Mo Mường nổi tiếng nên lập kế hoạch giả danh để lừa đảo.

Để có trụ sở hoạt động, Trường thuê phòng tại một khách sạn ở Hà Nội và thuê khoảng 20 người trả lương theo tháng. Trường chỉ đạo các đồng phạm lấy ảnh nghệ nhân lập các trang Facebook giả có tên Bùa yêu xứ Mường, Bùa yêu thầy Minh... Khi có khách gọi đến, nhóm này giả giọng nghệ nhân để tư vấn và ra giá từ 1 đến 20 triệu đồng một lá "bùa yêu".

Sau khi khách hàng chuyển tiền qua tài khoản Trường sẽ chuyển "bùa yêu" giả đến cho khách. Hoặc Trường cho người ship "bùa yêu" đến tận nhà rồi thu tiền. Tuy nhiên, vì "bùa yêu" không hiệu nghiệm, nhiều người đã đến cơ quan công an trình báo về hành vi lừa đảo của nhóm đối tượng.

Nhận tin báo, Công an tỉnh Hòa Bình đã vào cuộc điều tra và bắt giữ các đối tượng. Quá trình làm việc với cơ quan điều tra, Đinh Xuân Trường khai nhận, với thủ đoạn trên, bị can và đồng phạm đã thực hiện hành vi lừa đảo đối với rất nhiều người, tổng số tiền chiếm đoạt khoảng 2,7 tỷ đồng, theo Công an nhân dân.