Giám đốc Hacinco mắc Covid-19 "trốn khai báo y tế" bị tạm đình chỉ chức vụ

Ông Nguyễn Văn Thanh bị đề nghị tạm đình chỉ chức vụ vì vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, làm bùng phát dịch phức tạp.

Liên quan đến việc BN3634 - ông Nguyễn Văn Thanh - giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 (Hacinco) có dấu hiệu vi phạm quy định phòng chống dịch, ngày 13/5, ông Trương Hải Long - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội cho biết, đơn vị đã có báo cáo vụ việc của ông Thanh về phòng chống dịch Covid-19.

Theo ông Long, bước đầu tổng công ty đã báo cáo về hình thức tạm đình chỉ chức vụ trong Đảng ủy và chức vụ giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 (Hacinco) đối với ông Nguyễn Văn Thanh, để chờ xem xét kỷ luật.

18521506111570674113871145405105009025798368n-16208817500271338598656-1620890572.jpg
Nhiều khu vực ở Hà Nội đang bị phong tỏa liên quan đến các ca bệnh Covid-19 liên quan đến ông Nguyễn Văn Thanh - Ảnh: NLĐ

Ông Long cho biết: "Việc xem xét kỷ luật ông Thanh phải có hội đồng và phải theo hướng dẫn của sở Nội vụ, căn cứ vào các quy định để xử lý".

Ông Long cũng khẳng định việc xử lý trách nhiệm với ông Thanh sẽ thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Thành ủy Hà Nội và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về phòng chống dịch Covid-19.

Hiện nay ông Thanh đang phải cách ly do mắc Covid-19.

Theo báo cáo của Handico, ông Nguyễn Văn Thanh chưa thực hiện nghiêm các quy định trong phòng chống dịch, chưa ý thức được các triệu chứng bệnh lý, hạn chế tập trung đông người. Việc này gây ra những hậu quả nghiêm trọng trong cộng đồng cũng như khó khăn cho các cơ quan chức năng trong phòng chống dịch.

“Đây là trách nhiệm cá nhân chính của ông Nguyễn Văn Thanh và trách nhiệm tập thể liên quan của Ban giám đốc Công ty Hacinco trong việc phân công điều hành công việc”, báo cáo của Handico nêu

Khuya 12/5, Sở Nội vụ Hà Nội phát văn bản thượng khẩn yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với ông Nguyễn Văn Thanh trong việc không chấp hành các quy định phòng chống dịch Covid-19. Ông Thanh và vợ được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 vào chiều 12/5.

Theo báo cáo chưa đầy đủ sáng 13/5 của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội, số trường hợp tiếp xúc gần với vợ chồng ông Thanh là 150 người. Trong đó, 118 trường hợp xét nghiệm lần một đã cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2, 2 trường hợp dương tính. Số còn lại đang chờ kết quả.

Theo CDC Hà Nội, trường hợp ông Nguyễn Văn Thanh và vợ đặc biệt phức tạp vì lịch trình đi lại dày đặc và có dấu hiệu trốn tránh khai báo y tế.

Theo đó, 2 người này đi du lịch Đà Nẵng nhưng khi về Hà Nội không thông báo với chính quyền địa phương. Sau đó, cả 2 người có biểu hiện dịch tễ như ho, sốt, đau họng nhưng cũng không khai báo và còn tham gia liên hoan, ăn uống đông người. Đáng chú ý, vợ chồng ông Thanh còn đi đến 2 cơ sở y tế là Bệnh viện Thu Cúc và Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô, khiến khoa Cấp cứu của Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô phải tạm phong tỏa.

Đến nay, rất nhiều địa điểm 2 người này từng lui tới trong 14 ngày qua đã phải cách ly y tế với hàng nghìn người. Ba tòa nhà là CT7 chung cư Booyoung Vina, chung cư Hồ Gươm (đều ở Hà Đông) và tòa nhà Center Point số 27 Lê Văn Lương (Thanh Xuân) bị phong tỏa. Bên cạnh đó, nhà số 91 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm) và Khoa Cấp cứu, bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô cũng phải cách ly y tế do liên quan đến lịch trình của 2 người này.