Giám đốc WHO kêu gọi nhanh chóng ứng phó với biến thể Omicron

Tổng Giám đốc Tổ chức y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi các quốc gia cần hành động ngay bây giờ để hạn chế sự lây lan của biến thể Omicron.

Ngày 8/12 (giờ địa phương), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết chính phủ các nước cần đánh giá lại các biện pháp ứng phó quốc gia đối với COVID-19 và tăng tốc các chương trình tiêm vaccine để đối phó với biến thể Omicron, mặc dù vẫn còn quá sớm để nói rằng các mũi vaccine hiện có sẽ bảo vệ tốt như thế nào trước biến thể mới, theo hãng tin Reuters.

giam doc who keu goi can hanh dong ngay de ung pho voi bien the omicron 1

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, sự lây lan toàn cầu của biến thể Omicron cho thấy nó có thể có tác động lớn đến đại dịch COVID-19 và thời gian để ngăn chặn nó là trước khi có thêm nhiều bệnh nhân mắc biến thể mới phải nhập viện.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia tăng cường giám sát, kiểm tra và giải trình tự gen", ông Tedros nói trong một cuộc họp báo. Tổng giám đốc WHO nói thêm: "Bất kì sự tự mãn nào cũng phải trả giá bằng mạng sống".

Giám đốc các tình trạng khẩn cấp của WHO Mike Ryan cho biết, do biến thể này có vẻ dễ lây lan hơn, nên cần phải nỗ lực gấp đôi để phá vỡ chuỗi lây nhiễm.

WHO đã ghi nhận bằng chứng ban đầu từ BioNTech và Pfizer (PFE.N) về hiệu quả của vaccine chống lại Omicron. Các công ty của Đức và Mỹ cho biết hôm 8/12, kết quả thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy việc tiêm mũi vaccine tăng cường của hãng có thể trung hòa biến thể mới.

Ana Maria Henao-Restrepo, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển của WHO, cho biết cuộc họp kín của các chuyên gia hồi đầu tuần đã xem xét sự khác biệt trong kết quả của dữ liệu ban đầu về hiệu quả vaccine chống lại Omicron. Bà nói: “Các kháng thể trung hòa là một thông tin quan trọng, chúng đóng một vai trò thiết yếu trong việc kiểm soát các ca nhiễm nhưng chúng chỉ là một phần trong việc bảo vệ chống lại nguy cơ mắc bệnh nặng".

WHO cũng cho biết họ sẽ công bố một đánh giá về quan điểm của mình đối với liều vaccine tăng cường trong vòng vài ngày tới, nhưng với tỷ lệ tiêm vaccine thấp đáng lo ngại ở hầu hết các nước đang phát triển, việc tiêm chủng đủ liều, chứ không phải mũi tăng cường, mới là ưu tiên chính.

Theo Người Đưa Tin