"Giang hồ mạng" Quang "Rambo" lĩnh án 8 năm tù

"Giang hồ mạng" Quang "Rambo" cùng đồng phạm vừa bị đưa ra xét xử về tội Cưỡng đoạt tài sản theo điều 170 Bộ luật hình sự.

Ngày 30/6, TAND TP Hà Nội tuyên bị cáo Đỗ Văn Quang (Quang "Rambo", 37 tuổi, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) 8 năm tù về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Cùng tội danh trên, Đỗ Văn Thịnh (quê Thái Bình) lĩnh 10 năm tù. Nguyễn Đức Nhân (ở Hà Nội) bị phạt 9 năm tù. 4 bị cáo còn lại lĩnh các mức án từ 6 năm đến 8 năm tù.

Theo cáo trạng, cuối năm 2016, Công ty Xây dựng Hưng Thịnh ký hợp đồng thuê khoán với bị cáo Thịnh để thi công một số hạng mục tại dự án xây dựng trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội.

Thịnh thi công không đạt yêu cầu về chất lượng và tiến độ nên chủ đầu tư thay đối tác khác để tiếp tục thi công và khấu trừ hơn 340 triệu đồng tiền công vào nhà thầu là Công ty Hưng Thịnh.

Sau đó, phía Hưng Thịnh và bị cáo Thịnh nhiều lần thương lượng để quyết toán hợp đồng nhưng không tìm được tiếng nói chung. Bị cáo cho rằng công ty xây dựng không thanh toán hợp đồng nên thuê nhóm của Quang "Rambo" đi đòi tiền.

giang-ho-mang-quang-rambo-linh-an-8-nam-tu-1625059294.jpg
Quang Rambo tại phiên xét xử. Ảnh: VnExpress

Cơ quan tố tụng xác định từ tháng 3/2018 đến tháng 4/2019, Thịnh và nhóm côn đồ nhiều lần đến trụ sở Công ty Hưng Thịnh và nhà riêng anh Vũ (chủ tịch công ty này) để chửi bới, đe dọa và hành hung nạn nhân, ép người này đưa tiền cho Thịnh.

Chiều 2/4/2019, khi nhóm côn đồ tiếp tục đến gây hấn, anh Vũ sợ bị đánh nên bảo cấp dưới soạn biên bản đối chiếu công nợ theo yêu cầu của Thịnh. Hôm đó, bị cáo ép anh Vũ ký xác nhận công nợ 1,1 tỷ đồng và phải trả tiền trong 3 đợt.

Ngày 12/4/2019, anh Vũ đã đưa cho bị cáo Thịnh 200 triệu đồng. Sau đó, Thịnh chuyển cho Quang "Rambo" 40 triệu để Quang trả công cho những người trong nhóm đòi nợ thuê.

Đầu tháng 5/2019, thấy nhóm của Đỗ Văn Quang và Thịnh tiếp tục đe dọa đòi tiền, anh Vũ trình báo Công an Hà Nội. Bị cảnh sát điều tra, Quang "Rambo" và đàn em đến đầu thú tại Phòng Cảnh sát hình sự.

Quá trình điều tra, công an thu giữ 45 triệu đồng từ Quang "Rambo" và 2 khẩu súng của Nguyễn Đức Nhân. Số vũ khí không phải súng quân dụng nên cơ quan chức đã xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng đối với Nhân do tàng trữ đồ chơi nguy hiểm.

Tại phiên xét xử, Quang thừa nhận hành vi nhưng nói không quen biết Thịnh, được Nhân rủ đi "uống nước, nói chuyện thì đi."Bị cáo không biết được rủ đi đòi nợ thuê, đến nơi mới biết", Quang khai. Chủ toạ hỏi: "Pháp luật có cho phép đe doạ đòi nợ không? Bị cáo có chức năng, có được cấp phép thu nợ không?". Quang trả lời: "Không".

"Vậy khi đến đó, biết mình được rủ rê đi đòi nợ, bị cáo phải từ chối, tại sao còn hùa vào chửi bới đe doạ?", chủ toạ nghiêm khắc nhắc nhở. Bị cáo cúi đầu thừa nhận "thiếu hiểu biết pháp luật.

Quang Rambo được hưởng lợi 40 triệu đồng trong số này, chia cho đàn em 3 triệu đồng song đã nộp lại toàn bộ số tiền này.

Bị hại vắng mặt tại toà, không yêu cầu bồi thường, không lấy lại số tiền 200 triệu đồng đã bị nhóm Thịnh cưỡng đoạt.

Quang được biết tới với biệt danh Quang "Rambo", đăng nhiều video thể hiện là "đại ca giang hồ" trên Facebook với 135.000 lượt theo dõi. Nhóm thanh niên xăm trổ do Quang cầm đầu thường xuyên bảo kê, đòi nợ thuê, cho vay lãi nặng.

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật