Giật mình khi biết nguyên nhân bé trai bị cả đàn giun làm tổ trong mắt

Các bác sĩ gắp ra 4 con giun trắng dài khoảng 1cm, vẫn đang sống khỏe mạnh từ trong mắt của bé trai 2 tuổi.

Theo trang Ettoday, cách đây vài ngày, một bé trai 2 tuổi ở Truy Bác, Sơn Đông (Trung Quốc) cảm thấy khó chịu và ngứa ở mắt. Người chị nhỏ thuốc cho em thì phát hiện có giun trong mắt cậu bé, vội vàng nói với bố mẹ.

Ngay khi biết chuyện, bố mẹ bé trai lập tức đưa con đến bệnh viện thăm khám. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ đã tiến hành gắp ra từ mắt cậu bé 4 con giun trắng với chiều dài khoảng 1cm, vẫn sống khỏe mạnh.

Tiếp đó, bác sĩ rửa túi kết mạc bằng nước muối sinh lý rồi điều trị bằng thuốc nhỏ mắt kháng khuẩn và kháng virus. Hiện, tình trạng của bé trai 2 tuổi đã cải thiện hơn nhiều.

giat minh khi biet nguyen nhan be trai bi ca dan giun lam to trong mat

Bác sĩ phát hiện 4 con giun trắng với chiều dài khoảng 1cm trong mắt bé trai.

Sau khi trò chuyện với bố mẹ bé trai, bác sĩ nhận thấy nguyên nhân khiến cậu bé có giun ký sinh trong mắt là do tiếp xúc quá gần với chó cưng.

Được biết, loại giun ký sinh trong mắt cậu bé là giun tròn chích hút kết mạc. Đây là ký sinh trùng thường gặp ở người và động vật, chủ yếu xuất hiện ở túi kết mạc của chó, mèo. Khi xâm nhập vào cơ thể người, loại giun này sẽ ký sinh ở túi kết mạc, sự ma sát giữa ký sinh trùng với mắt, phân và dịch tiết của chúng về lâu dài sẽ kích thích kết mạc, gây viêm nhiễm.

Trước đó, bé trai tên Dong Dong (5 tháng tuổi, ở Thiểm Tây, Trung Quốc) cũng gặp tình trạng tương tự. Cậu bé được đưa đến bệnh viện khám vì có triệu chứng khó chịu trong mắt. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện có nhiều con giun bám trên bề mặt nhãn cầu và bên trong mí mắt của Dong Dong.

Những con giun này được xác định là giun tròn Thelazia callipaeda, thường ký sinh ở chó mèo. Theo lời kể của người mẹ, gia đình không nuôi chó mèo nhưng cậu bé từng tiếp xúc với vật nuôi của nhà hàng xóm. Các bác sĩ đã sử dụng nhíp gắp 11 con giun ra khỏi mắt Dong Dong. Toàn bộ thủ thuật được tiến hành trong 21 phút.

Từ hai trường hợp trên, các bác sĩ nhắc nhở mọi người cần phải giữ vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân để phòng bệnh do ký sinh trùng gây ra. Sau khi tiếp xúc với thú cưng, cần rửa sạch tay để cắt đứt đường lây truyền, bên cạnh đó thường xuyên tắm, tẩy giun và tiêm phòng đầy đủ cho chúng.

Đinh Kim (T/h)