Giữa "bão" COVID-19, Ấn Độ lên kế hoạch cho 600.000 người tham gia lễ hành hương

Chính quyền vùng Kashmir, Ấn Độ, lên kế hoạch chuẩn bị nơi lưu trú cho 600.000 tín đồ Hindu tham gia lễ hành hương Amarnath.

Đài Deutsche Welle (DW) đưa tin chính quyền vùng Kashmir, Ấn Độ lên kế hoạch chuẩn bị nơi lưu trú cho khoảng 600.000 tín đồ Hindu tham gia cuộc hành hương Amarnath thường niên từ tháng 6, bất chấp "sóng thần" COVID-19 đang gây chết chóc ở quốc gia Nam Á này.

Những người hành hương sẽ tới ngôi đền thiêng trong hang động Amarnath, nằm ở độ cao 3.880m so với mực nước biển trên dãy Himalaya.

hanh-huong-16195118529642146219813-1619569735.jpg
Những người hành hương sẽ đi bộ tới đền trong hang động Amarnath, nằm ở độ cao 3.880m so với mực nước biển trên dãy Himalaya - Ảnh: DW/GETTY IMAGES

Chính quyền Kashmir cũng sẽ dựng hai khu trại có tên Baltal và Chandanwari làm điểm dừng chân cho những hành hương về Amarnath.

Từ Baltal, những người hành hương sẽ phải đi bộ 14km, trong khi những người từ Chandanwari sẽ phải đi bộ 32km để đến được đền Amarnath.

Chính quyền Kashmir dù đã tạm ngừng cho phép người dân đăng ký trên mạng để dự sự kiện hành hương giữa làn sóng lây nhiễm kỷ lục, nhưng thông báo sự kiện này vẫn sẽ diễn ra theo kế hoạch từ ngày 28/6 tới 22/8.

Hồi đầu năm, hình ảnh hàng triệu tín đồ kéo về bờ sông Hằng ở thành phố cổ Haridwar, miền bắc Ấn Độ, để dự lễ hội Kumbh Mela, đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ siêu lây nhiễm COVID-19 trong các sự kiện tôn giáo. Nhiều người từ đó lo sợ cuộc hành hương Amarnath năm nay có thể gây ra thảm họa COVID-19 ở vùng Kashmir, Ấn Độ.

"Tình hình đang tồi tệ trên khắp Ấn Độ. Sẽ tốt hơn nếu cuộc hành hương Amarnath năm nay chỉ mang tính tượng trưng, khi một vài người được phép tới thăm ngôi đền. Nếu không như vậy, cuộc hành hương sẽ trở thành thảm họa", chính trị gia Tanvir Sadiq nói.

Sadiq cảnh báo chuyến hành hương của hàng trăm nghìn tín đồ Hindu về ngôi đền thiêng Amarnath có thể là một "sự kiện siêu lây nhiễm chết người" trong bối cảnh hệ thống y tế của khu vực Kashmir vốn còn hạn chế.

"Chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 được khởi động và số ca nhiễm hàng ngày giảm đã khiến giới chức mất cảnh giác, cho phép nối lại các sự kiện đông người, dẫn tới tình cảnh mọi thứ dường như đang sụp đổ bây giờ", một quan chức giấu tên ở Jammu, vùng Kashmir, nói.

Ban quản lý đền thờ Shri Amarnath (SASB), đơn vị tổ chức cuộc hành hương, cho biết ít nhất 30.000 tín đồ từ các vùng khác nhau của đất nước đã đăng ký tham gia cuộc hành hương trong tháng này, bất chấp lễ hội Kumbh Mela trước đó đã được chứng minh là một sự kiện siêu lây nhiễm.

Ấn Độ hiện ghi nhận hơn 17,6 triệu ca nhiễm và gần 200.000 ca tử vong do nCoV, là vùng dịch lớn thứ hai thế giới. Nhiều quốc gia đã đình chỉ bay và cấm nhập cảnh người đến từ Ấn Độ trong bối cảnh nước này ghi nhận hơn 300.000 ca nhiễm mới mỗi ngày trong 5 ngày liên tiếp.