Hà Nam: Có dấu hiệu gian lận, vì sao Công ty Trường Giang vẫn liên tiếp trúng thầu?

Mặc dù có nhiều dấu hiệu gian lận hồ sơ năng lực để trúng thầu, nhưng Công ty Trường Giang vấn liên tiếp trúng nhiều gói thầu hàng chục tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Ngày 25/8/2020, ông Nguyễn Trung Văn – Chủ tịch UBND thị trấn Ba Sao (huyện Kim Bảng, Hà Nam) đã ký phê duyệt cho Công ty TNHH đầu tư và phát triển Trường Giang (Công ty Trường Giang – PV), địa chỉ tại Quốc Lộ 1A, phường Thanh Châu, TP Phủ Lý, Hà Nam trúng gói thầu: “Cải tạo, sửa chữa trường tiểu học thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng”, với giá 6.724.134.000VNĐ. Trong khi đó, gói thầu có trị giá 6.728.720.000VNĐ, tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước chỉ vỏn vẹn 4 triệu đồng.

Ở gói thầu này, để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, Công ty Trường Giang đã huy động hai nhân sự gồm Nguyễn Đình Trường (cán bộ kỹ thuật) và Lều Văn Thủy (cán bộ phụ trách an toàn lao động).

Khi gói thầu tại thị trấn Ba Sao đang được triển khai, Công ty Trường Giang tiếp tục gửi hồ sơ dự thầu tại gói thầu: “Mở rộng, nâng cấp đường từ QL.38 cũ đi ĐH.01(qua thôn Cát Thường) xã Nguyên Úy, huyện Kim Bảng” của UBND xã Nguyên Úy, sau khi nhận được thông báo mời thầu ngày 20/10/2020 của đơn vị này.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là công ty này lại sử dụng hồ sơ dự thầu có nhân sự Nguyễn Đình Trường là cán bộ kỹ thuật và Lều Văn Thủy là cán bộ phụ trách an toàn lao động đang triển khai tại gói thầu của UBND thị trấn Ba Sao.

d2-1622712032.png
Có dấu hiệu gian lận đấu thầu, nhưng công ty Trường Giang tiếp tục được phê duyệt trúng thầu tại gói thấu “Xây dựng tuyến đường từ QL37B (nghĩa trang thôn Lĩnh Trung) đến trạm bơm Tiên Phong, xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên”.

Quy định tại Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ: “Nhà thầu không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận”. Pháp luật quy định cụ thể như vậy, song không hiểu vì lý do gì khiến Công ty Trường Giang vẫn vi phạm?

Mặc dù, kê khai không trung thực trong hồ sơ dự thầu và bị coi là gian lận, nhưng Công ty Trường Giang vẫn tham gia gói thầu do UBND xã Tiên Sơn làm chủ đầu tư. Tại gói thầu này, Công ty Trường Giang lại tiếp tục trúng thầu.

Cụ thể, ngày 25/3/2021, ông Trần Kim Công – Chủ tịch UBND xã Tiên Sơn ký phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu: “Xây dựng tuyến đường từ QL37B (nghĩa trang thôn Lĩnh Trung) đến trạm bơm Tiên Phong, xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên”. Công ty Trường Giang đã trúng thầu với giá 8.898.069.000VNĐ, gói thầu có giá 8.910.741.000 VND. Như vậy, tiết kiệm được cho ngân sách vỏn vẹn 12 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của PV, cả ba gói thầu trên do UBND thị trấn Ba Sao, UBND xã Nguyên Úy và UBND xã Tiên Sơn làm chủ đầu tư đều được Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Kiều Anh làm bên mời thầu, nên có thể phát hiện ra sai phạm của nhà thầu. Tuy nhiên, việc nhân sự trùng lặp trong hồ sơ dự thầu của Công ty Trường Giang vẫn không hề được đơn vị này phát hiện, báo cáo dẫn đến Công ty Trường Giang liên tiếp được phê duyệt trúng thầu.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Kim Công - Chủ tịch UBND xã Tiên Sơn cho biết: “Gói thầu mà phóng viên phản ánh do xã làm chủ đầu tư hiện nay vẫn chưa ký kết hợp đồng và thực hiện, trước sự việc này phía chủ đầu tư sẽ cho kiểm tra lại”.

Để đảm bảo công tác đấu thầu được triển khai một cách công khai, minh bạch, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cần sớm vào cuộc xác minh, làm rõ, xử lý các sai phạm nếu có và làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức liên quan đến sai phạm.

Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Dương Nguyễn - Người Đưa Tin Pháp Luật