Hà Nội: Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy có trách nhiệm vì để xảy ra vi phạm

Để xảy ra vi phạm TTXD tại địa bàn, Sở Xây Dựng Hà Nội đã có đề nghị xử lý trách nhiệm của lãnh đạo và nhiêu cán bộ quận Cầu Giấy.

Liên quan đến việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại khu biệt thự 5,2 ha (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) gây xôn xao dư luận trong thời gian qua, ông Hoàng Cao Thắng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, vừa ký báo cáo gửi UBND Tp.Hà Nội liên quan đến việc xử lý biệt thự này.

Đoàn kiểm tra liên ngành đã chỉ ra hàng loạt tồn tại và vi phạm của UBND phường Yên Hoà, Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị (QLTTXDĐT) và UBND quận Cầu Giấy. Trong đó, UBND phường Yên Hòa và Đội QLTTXDĐT Cầu Giấy đã nhiều lần làm việc, kiểm tra, phát hiện chủ đầu tư tổ chức thi công sai giấy phép xây dựng được cấp nhưng không chỉ đạo thiết lập hồ sơ xử lý.

Đáng chú ý tại văn bản gửi Tp.Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, UBND phường Yên Hoà, Đội QLTTXDĐT đã làm trái và vi phạm một số quy định trong việc xử lý công trình này. UBND phường Yên Hoà cũng không đề xuất, tổ chức biện pháp kiểm tra, xác định đối tượng nhiều lần tháo dỡ rào tôn do UBND phường dựng để ngăn chặn việc vi phạm trật tự xây dựng tại công trình để dẫn đến có dấu hiệu tội phạm gây mất an ninh trật tự, thiệt hại tài sản của nhà nước.

Theo Sở Xây dựng, vi phạm trật tự xây dựng tại công trình biệt thự trên là vi phạm nghiêm trọng, thời gian kéo dài (tăng tổng chiều cao công trình, xây dựng thêm bán hầm, tăng mật độ xây dựng, diện tích xây dựng, thay đổi kiến trúc mặt ngoài công trình).

Hành vi vi phạm đã được phát hiện ngay từ giai đoạn thi công móng nhưng với chức năng, nhiệm vụ Đội QLTTXDĐT đã không kịp thời thiết lập hồ sơ vi phạm theo quy định của pháp luật; việc đình chỉ của UBND phường Yên Hòa không hiệu lực, hiệu quả, không kiên quyết xử lý; chủ đầu tư đã cố tình vi phạm trật tự xây dựng, không chấp hành các yêu cầu của các cơ quan chức năng…

Sự kiện - Hà Nội: Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy có trách nhiệm vì để xảy ra vi phạm

Sai phạm trật tự xây dựng tại phường Yên Hoà thuộc trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy; Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy phụ trách lĩnh vực xây dựng đô thị và hàng loạt cán bộ phường.

Trong khi đó, UBND quận Cầu Giấy đã không kiên quyết chỉ đạo các phòng, ban chức năng, UBND phường Yên Hoà xử lý dứt điểm công trình vi phạm, không thực hiện theo thẩm quyền về việc cưỡng chế công trình vi phạm. Dù đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc của các cơ quan có thẩm quyền nhưng công trình vi phạm không được xử lý, đến nay công trình đã hoàn thiện gây khó khăn phức tạp cho việc xử lý, khắc phục hậu quả và bức xúc trong dư luận xã hội.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, UBND quận Cầu Giấy đã chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND Tp.Hà Nội. Sở Xây dựng đã có 5 lần đôn đốc UBND quận Cầu Giấy chỉ đạo các phòng, ban chức năng của quận để xử lý triệt để, dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng tại công trình trên theo quy định nhưng UBND quận Cầu Giấy chưa nghiêm túc, quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành. Đến nay công trình đã hoàn thiện mà vẫn chưa được xử lý theo quy định.

Để xảy ra các tồn tại nêu trên, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy; Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy phụ trách lĩnh vực xây dựng đô thị; Trưởng phỏng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy; Đội trưởng Đội QLTTXDĐT Cầu Giấy; Chủ tịch UBND phường Yên Hòa; Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa phụ trách lĩnh vực đô thị; Tổ trưởng Tổ QLTTXDĐT và các cán bộ, công chức liên quan theo từng thời kỳ.

Từ những nội dung trên, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị UBND Tp.giao UBND quận Cầu Giấy khẩn trương, kiên quyết chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND quận Cầu Giấy hoàn thiện hồ sơ làm cơ sở để tổ chức cưỡng chế, xử lý dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng tại công trình vi phạm.

Đình chỉ, tạm đình chỉ công tác chuyên môn khi cần thiết đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Cầu Giấy, UBND phường Yên Hòa và các cán bộ, công chức có liên quan để tập trung giải quyết, xử lý dứt điểm vi phạm tại công trình trên.

UBND quận Cầu Giấy phải tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý theo quy định tại Nghị định 112/2020/NĐ-CP ngày 18-9-2020 của Chính phủ đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra các tồn tại, hạn chế theo từng thời kỳ. “Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy chịu trách nhiệm toàn diện trước Thành ủy, UBND TP về tình hình quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn; kết quả, tiến độ xử lý đối với công trình vi phạm nêu trên. Báo cáo Thành ủy, UBND TP kết quả thực hiện đối với các nội dung nêu trên trong tháng 3-2022”, Sở Xây dựng Hà Nội nêu rõ.