Hà Nội có thể tiếp tục cho học sinh nghỉ học nếu dịch Covid-19 phức tạp

Ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, theo kế hoạch, học sinh trên địa bàn thành phố sẽ nghỉ đển hết 5/4. Tuy nhiên, nếu dịch bệnh phức tạp, thời gian nghỉ học có thể kéo dài.

Sáng ngày 25/3, ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, học sinh Hà Nội hiện nghỉ học đến 5/4 nhưng nếu dịch bệnh Covid-19 phức tạp, có thể sẽ nghỉ học kéo dài thêm.

Cụ thể, ông Dũng cho biết, từ khi học sinh nghỉ học để phòng chống dịch bệnh đến nay đã hơn 2 tháng. Ngay từ khi học sinh bắt đầu nghỉ học, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức 2 hội nghị trực tuyến với hiệu trưởng các trường học trên toàn TP để hướng dẫn, quán triệt các giải pháp phòng bệnh, chuẩn bị điều kiện cho học sinh đi học trở lại. Đến nay, các trường đã khử khuẩn 8 lần.

Học sinh trên địa bàn TP.Hà Nội có thể được nghỉ thêm nếu bệnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa 
Học sinh trên địa bàn TP.Hà Nội có thể được nghỉ thêm nếu bệnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa 

Tuy nhiên, học sinh nghỉ học kéo dài, xác định việc học không thể bị ảnh hưởng quá nhiều, Sở có văn bản hướng dẫn các nhà trường hỗ trợ học sinh học trực tuyến trên hệ thống Hanoi Study và dạy học trên truyền hình.

Việc học trên truyền hình được bắt đầu từ ngày 9/3, dạy cho học sinh từ lớp 4 đến lớp 12. Hệ thống Hanoi Study được Sở GD&ĐT chuẩn bị từ năm học trước, là nơi lưu trữ các bài học theo chủ đề, các dạng đề cho học sinh ôn tập trong thời gian nghỉ.

Cả 2 phương thức học trên, Sở đều yêu cầu các nhà trường giao giáo viên nắm bắt nội dung các giờ học, giao bài tập, kiểm tra tình trạng học sinh tham gia…Như vậy, vai trò của giáo viên trong phương thức học tập mới này rất quan trọng.

Sở GD&ĐT cũng đã thành lập 6 đoàn kiểm tra để kiểm tra các cơ sở phòng chống dịch cũng như kiểm soát nội dung dạy học mới.

“Dù thay đổi phương thức dạy học mới không tránh khỏi khó khăn nhưng Sở vẫn yêu cầu các địa phương phải cùng vào cuộc, cam kết thực hiện để đảm bảo chất lượng toàn ngành”, ông Dũng nói.

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã quyết định cho khoảng 2 triệu học sinh các cấp trên địa bàn thành phố nghỉ học đến 5/4.

Trong một diễn biến khác liên quan, sở GD&ĐT TP.HCM cũng vừa có văn bản về việc tạm hoãn cuộc thi học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2019-2020.

Theo đó, căn cứ tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, sở GD&ĐT thông báo tạm hoãn tổ chức kỳ thi Học sinh giỏi cấp thành phố ngày 7/4/2020.

Thời gian thi chính thức sẽ được thông báo sau khi có thông báo cho học sinh đi học trở lại.

Trước đó, vào trưa 13/3, UBND TP.HCM đã có văn bản cho phép học sinh, học viên các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 5/4.