Hà Nội có tiếp tục giãn cách xã hội qua Quốc khánh 2/9?

Theo lãnh đạo CDC Hà Nội, tình hình dịch bệnh trên địa bàn vẫn phức tạp, khả năng Hà Nội sẽ tiếp tục giãn cách để phòng, chống dịch.

Báo VTC News thông tin, ngày 20/8, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Khổng Minh Tuấn nhận định, tình hình dịch bệnh trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp nên khả năng Hà Nội sẽ giãn cách thêm ít nhất một tuần nữa để phòng, chống dịch.

"Ca bệnh giảm chỗ này nhưng lại tăng chỗ khác, tình hình khá phức tạp. Theo tôi, thành phố có thể phải giãn cách thêm ít nhất một tuần nữa, nhất là qua ngày Quốc khánh 2/9", ông Tuấn nói.

58d04f3d297fc021996e-1629445952.jpg
Hà Nội có thể phải giãn cách xã hội thêm ít nhất 1 tuần nữa.

Vị này cho biết CDC sẽ cần thêm kết quả về tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố trong một, hai ngày để có cơ sở tham mưu cho thành phố về việc nới lỏng hay tiếp tục giãn cách xã hội.

Cùng ngày, trả lời VTC News về việc Hà Nội có tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hay không, lãnh đạo Sở Y tế cho hay, trong khoảng 1-2 hôm nữa TP Hà Nội mới có quyết định về vấn đề này.

"Trong chiều nay Hà Nội sẽ tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh", lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết thêm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, phó giáo sư, tiến sĩ Hoàng Bùi Hải - Trưởng khoa cấp cứu và hồi sức tích cực, bệnh viện Đại học Y Hà Nội nhận định, thời gian qua Hà Nội đang làm rất tốt việc giãn cách xã hội và người dân cơ bản tuân thủ, các ca Covid-19 trong cộng đồng có chiều hướng giảm.

Các vùng xanh, vùng đỏ cũng được Hà Nội thiết lập và kiểm soát chặt chẽ người ra vào, đây là những sáng kiến tốt từ TP.

"Tuy nhiên, vẫn có những ca F0 ngoài cộng đồng, vì vậy chưa thể thực hiện kết thúc lệnh giãn cách được ngay. Sắp tới ngày lễ 2/9, nếu nới lỏng giãn cách thì người dân sẽ đi lại rất đông. Vì vậy tôi nghĩ TP Hà Nội nên nghĩ đến việc tiếp tục thêm thời gian giãn cách xã hội để qua thời điểm lễ Quốc khánh", ông Hải nhận định.

Về hình thức giãn cách, ông Hải cho biết TP vẫn nên áp dụng theo chỉ thị 16 của Thủ tướng cho đến hết dịp nghỉ lễ 2/9, sau đó sẽ có những bước điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế.

Ông Hải nói: "Tốt nhất là khi nào không có ca F0 nào trong cộng đồng nữa thì mới bắt đầu nới lỏng, hoặc sẽ giãn cách thành những giai đoạn ngắn hơn, từ 14 ngày xuống còn 7 ngày".

Tính từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 2.423 ca Covid-19, trong đó số mắc ngoài cộng đồng 1.244 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 1.179 ca.

Tình hình dịch Covid-19 ở Hà Nội đang diễn biến phức tạp, mỗi ngày TP ghi nhận trung bình từ 60-80 ca mắc mới, có ngày cao điểm trên 100 ca dương tính. Trong đó, có nhiều chùm ca bệnh phức tạp với số lượng ca mắc lớn, nhiều ca bệnh trong cộng đồng và chưa xác định được nguồn lây.