Hà Nội đề nghị bộ Y tế hướng dẫn cụ thể việc đi lại với người tiêm đủ 2 mũi vaccine

Hà Nội đề nghị bộ Y tế hướng dẫn cụ thể đối với người tiêm đủ 2 mũi vaccine được phép đi lại, tham gia các hoạt động lao động, sản xuất.

Theo VTC News, bí thư thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, Hà Nội kiến nghị bộ Y tế bổ sung phân bổ vaccine để đến ngày 15/9 thành phố đạt tỷ lệ đối tượng trong độ tuổi được tiêm chủng cao; thường xuyên cập nhật bổ sung cơ số thuốc, phác đồ điều trị, nhất là các thuốc mới, đặc hiệu để nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân Covid-19, giảm tỷ lệ tử vong.

Thành phố cũng đề nghị Bộ hướng dẫn cụ thể đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine thì được phép đi lại, tham gia các hoạt động lao động, sản xuất, tham gia công tác phòng, chống dịch như thế nào. Đây là vấn đề đang được dư luận, nhân dân trên địa bàn thành phố quan tâm, đề nghị sớm có quy định cụ thể.

Zing thông tin thêm, trả lời về việc thực hiện cấp giấy đi đường và kiểm tra, kiểm soát theo phân vùng chống dịch từ ngày 6/9, ông Đinh Tiến Dũng cho biết, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã giao cho Ban Cán sự đảng UBND chỉ đạo Công an thành phố hướng dẫn, tổ chức cấp giấy đi đường cho tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đúng quy định, nhanh, gọn, thuận tiện, bảo đảm thực hiện giãn cách triệt để trong “vùng đỏ”.

hn-kiem-soat-giay-di-duong-2-09255297-1630913520.jpg
Công an kiểm tra giấy đi đường của người dân trong ngày đầu Hà Nội kiểm soát "vùng đỏ". 

Về những trọng tâm trước mắt, ông Đinh Tiến Dũng cho biết, TP sẽ đẩy mạnh tiêm vaccine và xét nghiệm sàng lọc diện rộng. Tiếp nhận vaccine đến đâu, Hà Nội đã tổ chức tiêm hết ngay đến đó. Đến nay, toàn TP đã tiêm được hơn 2,2 triệu liều (đạt 26,65% dân số), công suất tiêm đạt khoảng 150.000 mũi/ngày.

“Chuẩn bị sẵn kịch bản nâng cao thêm công suất tiêm để chuẩn bị cho kế hoạch tiêm trong quý IV, khi lượng lớn vaccine có thể được phân bổ”, Bí thư Thành ủy nói.

Hà Nội kiến nghị Bộ Y tế bổ sung phân bổ vaccine để đến ngày 15/9 TP đạt tỷ lệ cao đối tượng trong độ tuổi được tiêm chủng; thường xuyên cập nhật bổ sung cơ số thuốc, phác đồ điều trị, nhất là các thuốc mới giảm tỷ lệ tử vong. TP kiến nghị Chính phủ xem xét giao quyền chủ động cho các địa phương trong việc quyết định thời gian cách ly đối với F1 để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho cộng đồng.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh trong khi tỷ lệ tiêm vaccine ở thủ đô còn thấp, buộc thực hiện chặt chẽ các biện pháp khoanh vùng, cách ly, bảo đảm thực hiện giãn cách xã hội để bảo vệ an toàn tính mạng của người dân, không để dịch bùng phát mạnh dẫn tới mất kiểm soát.

Tính đến 7h ngày 6/9, CDC Hà Nội ghi nhận 3.529 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn, trong đó khoảng một nửa ca phát hiện trong cộng đồng. Diễn biến dịch tại Hà Nội tiếp tục phức tạp sau 6 tuần giãn cách với số ca mắc trung bình 50-60 ca/ngày.