Hà Nội F0 gia tăng từ 2 ổ dịch phức tạp nhất, đẩy nhanh truy vết, khoanh vùng dịch

Hiện các địa phương ca nhiễm Covid-19 vẫn tăng, đặc biệt tại Hà Nội 2 chùm ca bệnh mới có liên quan đến đám hiếu, đám cưới nên lượng người có tiếp xúc với F0 nhiều.

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội thông tin, trong sáng 30/10, huyện Quốc Oai ghi nhận thêm 17 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó có 14 ca tại thị trấn Quốc Oai và 3 ca tại xã Ngọc Mỹ. Các ca này đều là các trường hợp liên quan F0 được phát hiện trước đó.

Hiện ổ dịch tại huyện Quốc Oai đã lan ra các địa bàn là thị trấn Quốc Oai, các xã: Liệp Tuyết, Sài Sơn, Đông Yên, Cấn Hữu, Phượng Cách, Ngọc Mỹ, Tuyết Nghĩa.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở địa phương này, lực lượng chức năng của huyện và các địa phương đã điều tra truy vết và đưa đi cách ly y tế tập trung 539 trường hợp F1, 40 trường hợp F1 là trẻ em và người bệnh nền được cách ly tại nhà theo quy định. Đồng thời, huyện cũng đã ra quyết định cách ly tại nhà 3.250 trường hợp F2, hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà gần 7.000 trường hợp F3.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, hiện TP có 2 chùm ca bệnh diễn biến phức tạp gồm chùm ở thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai và chùm ở xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh (hiện đã ghi nhận 30 ca mắc).

Hai chùm ca bệnh này có liên quan đến đám hiếu, đám cưới và liên quan các cơ quan, công sở nên lượng người có tiếp xúc với F0 nhiều. Công tác điều tra, truy vết, xét nghiệm tiếp tục được triển khai để tiến tới khoanh vùng, dập dịch trong thời gian sớm nhất.

Hiện thành phố cũng đang thực hiện giám sát người về từ các địa phương có dịch. Đến nay đã rà soát, quản lý và giám sát sức khỏe 8.153 người từ các tỉnh miền Nam, trong đó phát hiện 48 trường hợp dương tính (gồm: 34 người trở về từ Tp.HCM, 6 người về từ tỉnh Đồng Nai, 3 người về từ tỉnh Bình Dương, 2 người về từ Quảng Ngãi, một người về từ Tây Ninh, một người về từ Hà Giang và một người về từ Hà Nam).

Sự kiện - Hà Nội F0 gia tăng từ 2 ổ dịch phức tạp nhất, đẩy nhanh truy vết, khoanh vùng dịch

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân ở Quốc Oai, Hà Nội. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống.

Thông tin trên Quân Đội Nhân Dân, các cơ sở khám chữa bệnh không được chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh, tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Thường xuyên đánh giá việc thực hiện bệnh viện, phòng khám an toàn phòng chống dịch Covid-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và báo cáo Sở Y tế 1 lần/tháng.

Sở Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với người bệnh, người hỗ trợ chăm sóc người bệnh, nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ (ho, sốt, khó thở, biểu hiện cúm…), sàng lọc chỉ định xét nghiệm cho người bệnh điều trị ngoại trú, nội trú, lưu ý tại các khoa cấp cứu, hồi sức tích cực, chạy thận chu kỳ, bệnh nhân cao tuổi, người mắc các bệnh mãn tính, hội chứng cúm, viêm phổi nặng, thở máy… để chỉ định xét nghiệm SARS-CoV-2, cách ly kịp thời; tuyệt đối không để tình trạng phát hiện muộn ca bệnh.

Bên cạnh đó, Sở Y tế giao Bệnh viện Thanh Nhàn chuyên khoa đầu ngành hồi sức cấp cứu tiếp tục đào tạo về hồi sức cấp cứu cơ bản và nâng cao cho bác sĩ và điều dưỡng đáp ứng nhu cầu chăm sóc, điều trị, để đảm bảo thực hiện các kỹ thuật hồi sức cấp cứu cơ bản tại các bệnh viện đa khoa trong và ngoài công lập trên địa bàn. Các đơn vị đảm bảo sẵn sàng về nhân lực, vật tư, trang thiết bị, thuốc…để phục vụ người bệnh theo các tình huống diễn biến dịch trên địa bàn thành phố. Đặc biệt lưu ý khu cách ly tiếp nhận các ca bệnh nghi ngờ, ca bệnh dương tính phải được kiểm soát chặt chẽ, tuyệt đối, không để lây nhiễm chéo trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Cách phòng Covid-19 lây lan

Giữ khoảng cách an toàn với người khác (ít nhất 1 mét), kể cả khi họ không có biểu hiện bệnh.

Đeo khẩu trang ở nơi công cộng, nhất là khi ở trong nhà hoặc khi không thể giữ khoảng cách.

Chọn những không gian mở, thông thoáng thay vì những không gian kín. Mở cửa sổ nếu ở trong nhà.

Thường xuyên rửa tay. Dùng xà phòng và nước hoặc dung dịch rửa tay chứa cồn.

Tiêm vắc-xin khi đến lượt. Tuân thủ chỉ dẫn của địa phương về việc tiêm vắc-xin.

Khi ho hoặc hắt hơi, hãy che mũi và miệng bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay.

Ở nhà khi bạn cảm thấy không khỏe.

Đi khám bệnh nếu bạn bị sốt, ho và khó thở. Nhớ gọi điện trước để nhà cung cấp dịch vụ y tế có thể hướng dẫn bạn đến cơ sở y tế phù hợp. Việc này giúp bảo vệ bạn và ngăn chặn sự lây lan của vi-rút cũng như các bệnh truyền nhiễm khác.

CDC Hà Nội khuyến cáo, kể cả khi đã tiêm vắc-xin, thậm chí tiêm đủ mũi, người dân cần tiếp tục thực hiện tốt biện pháp 5K, tốt nhất nên hạn chế tối đa việc đến những nơi đông người. Khi phải đi đến trung tâm thương mai, siêu thị, bến xe, bến tàu, nơi công sở…, người dân cần thực hiện quét mã QR-code để thuận tiện cho việc truy vết khi phát hiện F0.

Trúc Chi (t/h) - Người Đưa Tin