Hà Nội: Hàng trăm người chen chân chờ xét nghiệm COVID-19

Sáng 21/7, dòng người chen chúc nghẹt thở để chờ xét nghiệm COVID-19 tại viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (phường Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội)

Dân sinh - Hà Nội: Hàng trăm người chen chân chờ xét nghiệm Covid-19

Theo Công điện số 15 của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội về triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tụ tập quá 05 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện...

Dân sinh - Hà Nội: Hàng trăm người chen chân chờ xét nghiệm Covid-19 (Hình 2).

Nhưng ghi nhận của phóng viên, tại khu vực cổng Viện kiểm định Quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm Y tế hàng trăm người xếp hàng chen lấn, không giữ đúng khoảng cách để chờ xét nghiệm COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Dân sinh - Hà Nội: Hàng trăm người chen chân chờ xét nghiệm Covid-19 (Hình 3).

Nhiều người dân xếp hàng cho biết, tình trạng diễn ra từ khoảng 6h30 và khéo dài đến 9h30 - khi Viện ngừng tiếp nhận người xét nghiệm.

Dân sinh - Hà Nội: Hàng trăm người chen chân chờ xét nghiệm Covid-19 (Hình 4).

Một bảo vệ của cơ sở này chia sẻ, Viện cũng có phương án nhắc nhở, giãn cách nhưng nhu cầu người dân quá lớn dẫn đến quá tải nên lực lượng bảo vệ cũng đành bất lực.

Dân sinh - Hà Nội: Hàng trăm người chen chân chờ xét nghiệm Covid-19 (Hình 5).

Tuy nhiên, nhiều người dân lại cho rằng, họ không nhận được thông báo hướng dẫn mà chỉ đến xếp hàng. “Chúng tôi không thấy có ai hướng dẫn, chỉ khi thấy Viện đóng cửa không tiếp thêm người xét nghiệm nữa thì đành phải quay về. Mất công chen chúc, xếp hàng gần 2 tiếng ở đây”, anh Q. (Thanh Xuân) bức xúc nói.

Dân sinh - Hà Nội: Hàng trăm người chen chân chờ xét nghiệm Covid-19 (Hình 6).

Theo chia sẻ của người dân họ hoàn toàn nhận thức được việc tâp trung đông gây nguy cơ lây nhiễm COVID-19, nhưng cũng vì cực chẳng đã. Ông M. (Thanh Xuân, Hà Nội) nói: “Thấy người người san sát cạnh nhau, tôi cũng vô cùng lo ngại nhưng cơ quan yêu cầu phải đi xét nghiệm nên tôi đành phải đến. Đông người thế này mà có ca nhiềm COVID-19 thì nguy hiểm vô cùng”.

Dân sinh - Hà Nội: Hàng trăm người chen chân chờ xét nghiệm Covid-19 (Hình 7).

Chờ xét nghiệm để được về quê, chị Q. cho hay: “Quảng Ninh yêu cầu phải có giấy xét nghiệm trong 2 ngày nên tôi có việc gấp về quê phải ra xét nghiệm, thấy đông nhưng cũng đành chịu vậy”.

Dân sinh - Hà Nội: Hàng trăm người chen chân chờ xét nghiệm Covid-19 (Hình 8).

Thường xuyên phải xếp hàng lấy mẫu xét nghiệm, anh H. (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: "Cứ mấy ngày, tôi phải có mặt tại đây để lấy mẫu do yêu cầu công việc nên đành phải đến cơ sở này, lần nào cũng đông như vậy".

Dân sinh - Hà Nội: Hàng trăm người chen chân chờ xét nghiệm Covid-19 (Hình 9).

Nhiều người lo sợ dịch bệnh, đành đứng ngoài đợi bớt người rồi di chuyển vào.

Dân sinh - Hà Nội: Hàng trăm người chen chân chờ xét nghiệm Covid-19 (Hình 10).

Người đông, xếp hàng dài tại vỉa hè trước cổng cơ sở, thế nhưng trong suốt nhiều giờ không có lực lượng chức năng tại địa bàn phường Đại Kim, cũng như quận Hoàng Mai có mặt nhắc nhở người dân đảm bảo giãn cách trong khi Công điện 15 có nêu rõ: "Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố triển khai công tác phòng chống dịch trên địa bàn".

Dân sinh - Hà Nội: Hàng trăm người chen chân chờ xét nghiệm Covid-19 (Hình 11).

Dân sinh - Hà Nội: Hàng trăm người chen chân chờ xét nghiệm Covid-19 (Hình 12).

Phía bên trong Viện, chung tình trạng đông đúc người dân, không đảm bảo quy định giãn cách.

Dân sinh - Hà Nội: Hàng trăm người chen chân chờ xét nghiệm Covid-19 (Hình 13).

Hiện tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, người dân cần có ý thức chấp hành nghiêm các quy định, khuyến cáo của cơ quan chức năng. Trước sự việc này, UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Đại Kim, Viện kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế sớm có biện pháp phù hợp giúp cho người dân đảm bảo an toàn, chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Phạm Trọng Tùng - Người Đưa Tin Pháp Luật