Hà Nội: Học sinh lớp 1 học online từ 13/9, giáo viên dạy tối đa 3 tiết/ngày

Từ ngày 13/9, học sinh lớp 1 bắt đầu học trực tuyến theo chương trình, thời lượng tối đa 3 tiết/ngày.

Theo thông tin đăng tải trên báo Hà Nội mới, sở GD-ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi các phòng GD-ĐT quận, huyện, thị xã, các nhà trường hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 cấp tiểu học.

Trong thời gian học sinh không thể đến trường để phòng, chống dịch Covid-19, Sở yêu cầu các phòng GD-ĐT chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường chủ động thực hiện các giải pháp khắc phục tác động của dịch, tổ chức dạy học linh hoạt, phù hợp với khả năng đáp ứng của trường và điều kiện thực tế của học sinh.

Riêng đối với học sinh lớp 1, từ ngày 1 đến 12/9, giáo viên chủ nhiệm lớp thống nhất với phụ huynh học sinh về khung thời gian học tập cụ thể (có thể ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ cuối tuần) để phụ huynh đồng hành cùng học sinh trong giai đoạn làm quen với việc học trực tuyến; hướng dẫn theo dõi chương trình "Dạy học tiếng Việt" được phát sóng trên kênh VTV7 (từ ngày 6/91).

hoctructuyen-1630485711.jpg
Học sinh lớp 1 trường tiểu học Trần Đăng Ninh (quận Hà Đông) làm quen với việc học trực tuyến năm học 2021-2022. 

Từ ngày 13/9 đến ngày 30/9, nếu học sinh chưa được trở lại trường, các nhà trường tiến hành giảng dạy chương trình năm học 2021-2022 theo hình thức trực tuyến, thời lượng tối đa 3 tiết/ngày trong phòng trực tuyến với giáo viên.

Trước những lo lắng của phụ huynh về việc học sinh lớp 1 học trực tuyến? Trả lời báo Tiền Phong, TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội) cho rằng, với sự phát triển trẻ em 6 tuổi thì học online một lúc các con vừa phải xử lý thông tin thị giác, thính giác thì về cơ bản các em không làm được. Các em thời điểm này rất dễ háo hức nhưng rất dễ rơi cảm xúc. Chỉ một điều không hài lòng học sinh sẽ rất dễ rơi luôn cả một bài học hôm đó.

Nếu các con 6 tuổi mà học online thì tôi nghĩ phụ huynh xác định mỗi nhà một người cùng con học tập mới mong có kết quả.

“Tôi nghĩ gia đình cần thiết lập thói quen, không gian học tập, quy trình, kì vọng các con phải rõ ràng ra. Với con lớp 1 mà học online thì hãy xác định thời gian bao nhiêu thời gian một ngày là đủ. Cha mẹ cần hướng dẫn và đồng hành với con.”- PGS Nam nhấn mạnh.

Ông Nam cho rằng, việc dạy học trực tuyến là một xu hướng tất yếu. “Chúng ta phải xác định tinh thần sẽ sống chung với dịch. Việc xây dựng năng lực công dân số là cần thiết. Nhưng việc tổ chức học trực tuyến phải đưa ra nhiều hoạt động gây hứng thú cũng như hiệu quả với học sinh. Điều quan trọng làm sao cho các em hứng thú qua các bài học. Công nghệ giúp nhiều cho chúng ta nhưng muốn gây hứng thú với học sinh thì cần phát huy sự sáng tạo của thầy cô và bố mẹ phải có trách nhiệm với con trong việc học”, ông Nam chia sẻ.