Hà Nội: Kế hoạch kích cầu du lịch và kỳ vọng năm 2022

18/01/2022 08:14

Bên cạnh việc thiết kế những sản phẩm du lịch kích cầu du lịch nội địa, Hà Nội cần hướng tới những sản phẩm dành cho khách quốc tế.

Phấn đấu năm 2022 đón 9-10 triệu lượt khách

Sở Du lịch Hà Nội xây dựng kế hoạch phục hồi, phát triển du lịch trong năm 2022. Theo đó, Hà Nội phấn đấu đón và phục vụ 9 - 10 triệu lượt khách trong năm 2022, trong đó có 1,2 - 2 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch dự kiến từ 27,8 - 35,8 nghìn tỷ đồng. Công suất sử dụng phòng trung bình năm 2022 của khối khách sạn đạt trong khoảng 40 - 45%.

Mặc dù lượng khách sụt giảm, nhưng Thành phố Hà Nội được các tổ chức báo chí du lịch quốc tế đánh giá là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới. Cụ thể trang web TripAdvisor xếp hạng Hà Nội đứng thứ 2 trong danh sách Top 25 Điểm đến du lịch phổ biến nhất Châu Á; đứng thứ 6 trong danh sách Top 25 điểm đến phổ biến nhất thế giới. Tương tự trang du lịch trực tuyến Worldpackers (Mỹ) giới thiệu Hà Nội là 1 trong 10 thành phố có mức chi tiêu rẻ nhất thế giới dành cho người nước ngoài. Tạp chí Time (Mỹ) bình chọn Tp.Hà Nội là 1 trong 3 điểm đến của Việt Nam vào Top 100 nơi tuyệt vời nhất thế giới…

Kinh tế vĩ mô - Hà Nội: Kế hoạch kích cầu du lịch và kỳ vọng năm 2022

Hồ Gươm là một trong những địa điểm tham quan nổi tiếng của Hà Nội. 

Sở Du lịch Hà Nội đã trình Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Nghị quyết mới về "Phát triển du lịch Thủ đô giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo"; ban hành, triển khai Kế hoạch phục hồi, phát triển hoạt động du lịch Thủ đô Hà Nội “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” năm 2022-2023; đề xuất định hướng phát triển du lịch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2040…

Nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch

Chia sẻ với Báo Tin tức, Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, để đạt được mục tiêu này, từ nay đến cuối năm sẽ thực hiện triển khai hoạt động du lịch theo hướng linh hoạt, thích ứng với tình hình dịch bệnh. Trong đó chú trọng phối hợp với các ngành, địa phương xây dựng, nâng cao chất lượng điểm đến, tạo sản phẩm du lịch chất lượng cao. “Sở Du lịch Hà Nội cùng với một số huyện có tiềm năng và thế mạnh như Ba Vì, Sơn Tây, Mỹ Đức, Sóc Sơn, Thường Tín, Gia Lâm, Đan Phượng…đầu tư xây dựng một số mô hình phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn, cộng đồng theo hướng du lịch xanh.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch sẽ triển khai kế hoạch nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch gắn với di sản - di tích, làng nghề tại các quận, huyện, thị xã như: Triển khai ứng dụng biển chỉ dẫn du lịch, bộ nhận diện thương hiệu (logo) làng nghề và quà tặng lưu niệm du lịch Hà Nội. Sở sẽ phối hợp tổ chức các chương trình quảng bá du lịch; triển khai kế hoạch phát triển ẩm thực Hà Nội; kế hoạch phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn, phát triển du lịch đêm, phát triển sản phẩm quà tặng phục vụ khách du lịch...

Kinh tế vĩ mô - Hà Nội: Kế hoạch kích cầu du lịch và kỳ vọng năm 2022 (Hình 2).

Văn Miếu Quốc Tử Giám là một trong những điểm thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Sở Du lịch Hà Nội cũng sẽ triển khai các hoạt động, sự kiện, lễ hội chuyên nghiệp mang đậm bản sắc văn hóa Thủ đô, hướng đến hội nhập quốc tế như: Tổ chức các sự kiện lễ hội định kỳ hằng năm trên địa bàn thành phố gồm: Lễ hội du lịch - văn hóa ẩm thực, Lễ hội quà tặng du lịch, Festival áo dài Hà Nội; tổ chức tuyển chọn đại sứ du lịch Hà Nội và bài hát dành cho du lịch Hà Nội; tổ chức các hoạt động thu hút khách du lịch văn hóa lễ hội, tâm linh đến các di tích danh thắng trên địa bàn thành phố….

Chiều 14-1, Hội nghị “Hợp tác kết nối chương trình du lịch an toàn giữa Quảng Ninh - Hà Nội - Ninh Bình với Vietravel” đã diễn ra tại Quảng Ninh. Đây là hoạt động nhằm triển khai Bản ghi nhớ thiết lập hành lang an toàn giữa Sở Du lịch Hà Nội và các tỉnh, thành phố đã được ký kết ngày 17/12/2021, nhằm tăng cường khả năng khai thác khách du lịch đến thị trường miền Bắc trong thời gian tới.

Tại hội nghị, lãnh đạo ngành Du lịch Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình và Công ty Vietravel đã trao đổi nhiều nội dung để thống nhất xây dựng sản phẩm, tuyến du lịch an toàn giữa Quảng Ninh - Hà Nội - Ninh Bình; công tác quản lý điểm đến an toàn, phối hợp xử lý những vấn đề phát sinh do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Với phương châm “3 địa phương - 1 hành trình xanh an toàn”, tuyến du lịch Quảng Ninh - Hà Nội - Ninh Bình được kỳ vọng sẽ tạo được sản phẩm du lịch an toàn, thu hút du khách trong thời gian tới.

Cả 3 địa phương Hà Nội, Quảng Ninh và Ninh Bình đều có điểm chung về cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội truyền thống đặc sắc, hệ thống giao thông thuận tiện, cơ sở hạ tầng dịch vụ phát triển đồng bộ, vì thế, việc liên kết, hợp tác giữa các địa phương trong việc tạo tuyến du lịch an toàn sẽ gặp nhiều thuận lợi. Bên cạnh đó, việc liên kết này cũng sẽ tạo được sản phẩm du lịch hấp dẫn, tăng tính trải nghiệm cho du khách khi vừa khám phá du lịch văn hóa, vừa thưởng ngoạn du lịch biển.

Đánh giá về hoạt động liên kết này, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, đây là hoạt động thiết thực trong đầu năm 2022, có thể sẽ gia tăng được lượng du khách đến Hà Nội, Quảng Ninh và Ninh Bình trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: Kế hoạch kích cầu du lịch và kỳ vọng năm 2022" tại chuyên mục Phụ nữ và Tiêu dùng. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (07.999.33.111) hoặc gửi về địa chỉ email (toasoan.phunuphapluat@gmail.com).