Hà Nội: Khởi tố đối tượng hành hung luật sư để đòi lại tiền bào chữa

Nhóm đối tượng của người nhà bị cáo đã đến nhà luật sư bào chữa đe dọa, hành hung để đòi lại số tiền 50 triệu đồng.

Báo Thanh Tra dẫn tin, ngày 22/3, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Tùng (SN 1981, có 1 tiền án, 4 tiền sự, trú tại phường Quang Trung, quận Đống Đa) để điều tra đối với hành vi “cưỡng đoạt tài sản”.

Thông tin trước đó, vào ngày 26/2, công an quận Thanh Xuân nhận được đơn trình báo của gia đình ông T. (trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) về việc bị một nhóm đối tượng hành hung, đe dọa bắt phải giao 50 triệu đồng. Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng công an đã vào cuộc xác minh, điều tra.

Đối tượng Nguyễn Văn Tùng tại cơ quan điều tra

Theo hồ sơ điều tra vụ án, ngày 26-2-2017, ông T. đại diện Công ty luật đã ký hợp đồng dịch vụ pháp lý để bào chữa cho anh trai của Tùng, đang bị cơ quan công an khởi tố điều tra về tội danh “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Hợp đồng hai bên đã thỏa thuận rõ mức thù lao, và phía người nhà của bị cáo tuyên bố “thưởng” lớn cho luật sư nếu mức án ở khung thấp. Sau khi vụ án được đưa ra xét xử, anh trai của Tùng bị tuyên án 6 năm 6 tháng tù. Theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng, phía công ty luật được hưởng thù lao 60 triệu đồng.

Tuy nhiên, đến tháng 7-2019, Nguyễn Văn Tùng đã cùng lôi kéo một số đối tượng đến nhà luật sư T. yêu cầu trả lại 50 triệu đồng. Luật sư T. không đồng ý, và giữa hai bên xảy ra mâu thuẫn. Tùng và nhóm đối tượng đã nhiều lần đến tận nhà của luật sư T. chửi bới, đe dọa, yêu cầu trả lại số tiền trên.

Đến ngày 22/2/2020, Tùng và một số đối tượng đã hành hung gây thương tích cho luật sư T. và đồng nghiệp. Vì lo sợ nên ông T. đã đưa 30 triệu đồng nhưng nhóm Tùng không đồng ý, yêu cầu luật sư T. phải đưa đủ 50 triệu đồng. Sau 5 ngày, nhóm của Tùng tiếp tục đến nhà luật sư T. để nhận nốt số tiền 20 triệu đồng còn lại thì bị lực lượng công an bắt giữ.

Hiện vụ việc đang được cơ quan điều tra khẩn trương tiến hành làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.