Hà Nội: Những kế hoạch, giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp vượt đại dịch

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19, Hà Nội đã ban hành và triển khai các chính sách về hỗ trợ doanh nghiệp với hàng loạt giải pháp.

Doanh nghiệp giải thể, tạm ngừng hoạt động tăng

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Thành phố đã thu hút được 6.625 dự án đầu tư nước ngoài đang còn hiệu lực, với tổng số vốn đăng ký vào khoảng 48,7 tỷ USD.

Chín tháng đầu năm, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào Hà Nội với số vốn đăng ký là 1,28 tỷ USD. Qua đó, đã đóng góp khoảng 10% tổng thu ngân sách của Thành phố; 12,6% vốn đầu tư phát triển; 30% tổng việc làm và 45% tổng kim ngạch xuất nhập của cả Thành phố.

Dẫu vậy, những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 để lại trên nhiều mặt đời sống kinh tế xã hội của Thủ đô. Mặc dù số lượng doanh nghiệp hoạt động trở lại tăng 77%, nhưng số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới lại giảm 12%, doanh nghiệp giải thể tăng 22%, doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Nguyễn Hải Minh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) chia sẻ, khảo sát của EuroCham cuối tháng 8/2021 cho thấy 91% doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực, 76% có kết quả kinh doanh không tốt, thậm chí gần 30% rất tồi tệ do hệ quả của thời gian giãn cách xã hội tháng 6 đến tháng 8.

Kinh tế vĩ mô - Hà Nội: Những kế hoạch, giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp vượt đại dịch

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội.

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vượt đại dịch

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19, Hà Nội đã ban hành và triển khai các chính sách về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo với nhiều giải pháp hiệu quả. Theo đó, các tổ chức tín dụng trên địa bàn Thành phố đã hỗ trợ cơ cấu thời hạn trả nợ cho gần 58 nghìn khách hàng với số dư nợ trên 75.000 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho trên 189.000 khách hàng với số dư nợ hơn 335.000 tỷ đồng. Cùng với đó là thực hiện hỗ trợ cho người lao động vay phục hồi sản xuất kinh doanh, khắc phục ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với số tiền 238 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết: "Trong lĩnh vực thuế, Tp.Hà Nội đã hỗ trợ gia hạn thời gian nộp thuế đối với số thuế Giá trị gia tăng và gia hạn thời gian nộp tiền thuê đất cho 29.700 doanh nghiệp và hộ kinh doanh với tổng số tiền trên 22.000 tỷ đồng. Không xử phạt đối với các trường hợp chậm nộp hồ sơ khai thuế nằm trong vùng cách ly...”.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định, trong thời gian tới, để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, với phương châm "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả", Thành phố Hà Nội sẽ ban hành kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh của các ngành, lĩnh vực, trong các khu, cụm công nghiệp và các địa phương. Tập trung các giải pháp để giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp; hướng tới cơ bản các thủ tục được tinh gọn và thực hiện trực tuyến, nhất là đăng ký thành lập doanh nghiệp, kê khai và nộp thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, đăng ký quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh: "Thời gian tới, Thành phố Hà Nội sẽ tăng cường thúc đẩy các hoạt động hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; chuẩn bị tốt các điều kiện để đón làn sóng dịch chuyển vốn đầu tư trên thế giới và trong khu vực trong giai đoạn hậu Covid-19".

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh đã giao các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã ghi nhận, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và đề xuất đưa ra với nhiều hình thức phù hợp; tập trung giải quyết và đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết ngay các kiến nghị liên quan.

Đặc biệt đẩy mạnh, nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, các thủ tục hành chính thuộc các ngành như: Quy hoạch, xây dựng, đất đai, tài nguyên - môi trường, y tế... Tăng cường xúc tiến, mở rộng thị trường, đề xuất các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng khẳng định, lãnh đạo Thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành, kiên trì, quyết liệt tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn để tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong giai đoạn tới.

Đào Vũ (T/h) - Người Đưa Tin