Hà Nội: Phá ổ tín dụng đen chuyên viết cáo phó khủng bố con nợ

Lực lượng chức năng đã triệt phá 1 ổ nhóm tín dụng đen chuyên siết nợ, khủng bố tinh thần bằng cách dùng chất bẩn ném vào nhà, đặt vòng hoa tang, viết cáo phó gắn ở nhà nếu người vay chậm trả nợ.

Theo thông tin đăng tải trên báo Công an TP.HCM, ngày 23/9, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an huyện Gia Lâm phối hợp phòng Cảnh sát hình sự CATP đã triệt phá 1 ổ nhóm "tín dụng đen".

Bước đầu xác định, ổ nhóm cho vay lãi nặng này gồm 6 đối tượng, do Lê Xuân Chiên (SN 1989, trú tại thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm) cầm đầu. 5 đối tượng khác gồm: Lê Anh Việt (SN 1997), Phạm Văn Thắng (SN 1990), Nguyễn Viết Lãm (SN 1996), Nguyễn Minh Vương (SN 1995) cùng trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội và Bùi Xuân Trưởng (SN 2000, trú tại huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình).

cong-an-ha-noi-1632444598.jpg
Nhóm nghi phạm tại cơ quan công an. Ảnh Công an Hà Nội 

Liên quan đến ổ nhóm tín dụng đen này, báo VietNamNet thông tin, khoảng tháng 11/2020, chị L.T.D (SN 1995; trú tại Hà Nội) đã nhiều lần vay tổng số tiền 500 triệu đồng của Chiên. Tuy nhiên, chị D. chỉ nhận được 443 triệu đồng, 57 triệu còn lại Chiên tự cắt lãi.

Hết thời hạn, chị D. không có khả năng trả số tiền trên, người thân đã đứng ra trả hộ và yêu cầu Lê Xuân Chiên không cho chị D. vay nữa.

Đến tháng 7/2021, chị D. tiếp tục vay Chiên 500 triệu đồng. Nhóm này giao cho Việt chuyển số tiền 345 triệu đồng cho chị D. vay dưới hình thức “bốc bát họ” trong vòng 50 ngày, 155 triệu đồng còn lại Chiên giữ lại là tiền lãi và "tiền giấy mực".

Sau 50 ngày, chị Đ. vẫn không trả được nợ nên đã bỏ trốn. Nhóm Chiên biết chuyện đã liên tục dùng sim rác nhắn tin đe dọa và ném dầu luyn, mắm tôm trộn sơn vào nhà người thân của chị D. để gây sức ép.

Các nghi phạm trong ổ nhóm hoạt động hết sức tinh vi, phân công nhiệm vụ cho từng đối tượng từ việc cho vay, xét duyệt hồ sơ và dùng nhiều thủ đoạn nhằm che giấu hành vi phạm tội.

Sau khi nhận được trình báo Công an huyện Gia Lâm phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội vào cuộc, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ điều tra làm rõ.

Quá trình khám xét nơi ở của nhóm người này, cơ quan điều tra thu giữ 1 khẩu súng tự chế, 2 tuýp gắn dao, 1 bình xịt hơi cay.

Được biết, đây là ổ nhóm quy tụ các đối tượng có tiền án, tiền sự, hoạt động mang tính chất manh động bạo lực; khi người vay không trả đủ hoặc trả chậm, chúng đe dọa, đổ chất bẩn, chất thải rồi đặt vòng hoa tang, viết cáo phó gắn ở nhà, ở cổng; thậm chí đe dọa giết người. Số lượng bị hại trong vụ việc lên tới gần 100 người và số tiền giao dịch hàng chục tỷ đồng.

Hiện cơ quan điều tra đã triệu tập 6 đối tượng trong ổ nhóm và đang điều tra mở rộng, củng cố tài liệu, chứng cứ để truy tố trước pháp luật.