Hà Nội rút khoảng cách giữa 2 mũi tiêm vaccine AstraZeneca còn tối thiểu 4 tuần

Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm vaccine AstraZeneca sẽ giảm xuống còn tối thiểu 4 tuần thay vì 8 tuần trở lên như quy định trước đó.

Theo Tiền Phong, sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản đồng ý với đề xuất của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội về phương án rút khoảng cách giữa 2 mũi vaccine AstraZeneca còn tối thiếu 4 tuần thay vì chờ tới 8 tuần trở lên mới tiêm mũi 2 như trước đó quy định.

Theo CDC Hà Nội, đề xuất này dựa trên hướng dẫn của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương trong văn bản gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc triển khai chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Cụ thể, đối với vaccine AstraZeneca, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị triển khai tiêm trả mũi 2 sau mũi 1 từ 4 tuần trở lên.

Với sự thay đổi này, Hà Nội hướng đến hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người dân nhanh nhất, an toàn và hiệu quả, đáp ứng công tác phòng chống dịch, tạo miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất.

ha noi rut khoang cach 2 mui tiem vaccine astrazeneca con 4 tuan

Hà Nội cho phép rút khoảng cách giữa 2 mũi tiêm vaccine AstraZeneca xuống còn tối thiểu 4 tuần. Ảnh minh họa: Tiền Phong

Tri Thức Trực Tuyến dẫn thống kê tại Cổng Thông tin Tiêm chủng Covid-19 cho biết, Hà Nội đã tiêm tổng cộng 11.040.124 mũi vaccine ngừa Covid-19 cho người dân trên địa bàn. Tỷ lệ người dân trên 18 tại Hà Nội được tiêm một liều vaccine là 98,65%, mũi 2 là 79,42%.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc sở Y tế Hà Nội cho biết hiện còn khoảng 1 triệu người trên 50 tuổi đang chờ đến thời hạn được tiêm mũi 2 bắt đầu từ ngày 15/11.

Trước đó, vào ngày 24/9, UBND TP.HCM cũng đã ban hành công văn khẩn số 7190/VP-VX về khoảng cách giữa 2 mũi tiêm vaccine AstraZeneca. Theo công văn này, TP cho phép người tiêm mũi 1 vaccine AstraZeneca được tiếp tục tiêm mũi 2 bằng loại vaccine này hoặc Pfizer sau thời gian tối thiểu là 6 tuần.

Theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất vaccine AstraZeneca, sau khi tiêm mũi 1, từ ngày thứ 22, hiệu lực bảo vệ của vaccine đạt 69,2%; sau khi tiêm mũi 2 dưới 6 tuần đạt 55,1%, sau từ 6 đến 8 tuần đạt 59,7% và sau 12 tuần đạt 80%. Hướng dẫn của nhà sản xuất cũng đề cập mũi 2 nên được tiêm trong khoảng từ 4 - 12 tuần sau mũi 1.

Theo Người Đưa Tin