Hà Nội sẵn sàng phương án đáp ứng giường điều trị nếu có 40.000 ca mắc COVID-19

Phương án được xây dựng nhằm bố trí các bệnh viện đảm bảo đủ điều kiện để sẵn sàng thu dung, điều trị cho 8.000 người bệnh mắc Covid-19 mức độ nặng và nguy kịch, phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Ngày 8/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Phương án số 182/PA-UBND đáp ứng 8.000 giường điều trị người bệnh Covid-19 mức độ vừa, nặng và nguy kịch trong tình huống có 40.000 người bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Phương án trên được thực hiện theo 3 giai đoạn, gồm: Giai đoạn đáp ứng 2.000 giường bệnh điều trị người bệnh Covid-19 mức độ vừa, nặng và nguy kịch (tình huống 10.000 ca mắc Covid-19 trên địa bàn). Giai đoạn đáp ứng 4.000 giường bệnh điều trị người bệnh Covid-19 mức độ vừa, nặng và nguy kịch (tình huống 20.000 ca mắc Covid-19 trên địa bàn thành phố. Giai đoạn đáp ứng 8.000 giường bệnh điều trị người bệnh Covid-19 mức độ vừa, nặng và nguy kịch (tình huống 40.000 ca mắc Covid-19 trên địa bàn thành phố). Mỗi giai đoạn đều có phương án cụ thể phân công các bệnh viện đảm bảo cơ số giường.

Bệnh viện dã chiến được xây dựng nhằm sẵn sàng điều trị cho bệnh nhân trong trường hợp có nhiều ca mắc Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Về nguyên tắc phân luồng người bệnh được thực hiện theo mức độ bệnh căn cứ theo hướng dẫn của Bộ Y tế: 80% bệnh nhân không có triệu chứng; khoảng 20% bệnh nhân mức độ vừa, nặng và nguy kịch 5% bệnh nhân cần điều trị hồi sức tích cực.

Do vậy, với trường hợp 40.000 người bệnh mắc Covid-19 sẽ có 8.000 người bệnh có triệu chứng mức độ vừa và nặng (6.000 mức độ vừa, 2.000 mức độ nặng và nguy kịch).

Trên cơ sở phân loại người bệnh theo mức độ bệnh sẽ phân chia các cơ sở thu dung, điều trị; việc điều phối bệnh nhân Covid-19 đến các cơ sở thu dung, điều trị trong từng thời điểm căn cứ vào diễn biến lâm sàng của người bệnh tại các cơ sở được phân công thụ dụng, điều trị.

Để điều trị người bệnh Covid-19 có mức độ nặng, nguy kịch; phương án phân công các Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện đa khoa Hà Đông, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn đáp ứng 1.000 giường bệnh điều trị.

Đề xuất các Bệnh viện Trung ương, Bộ, ngành hỗ trợ, đáp ứng tiếp nhận, điều trị 1.000 người bệnh có triệu chứng lâm sàng nặng và nguy kịch.

Kinh phí thực hiện phương án từ các nguồn: Nguồn ngân sách nhà nước các cấp; Bảo hiểm y tế chi trả cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế theo quy định; Nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Trường hợp kinh phí triển khai công tác phòng COVID-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội được đảm bảo từ nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước và các nguồn vốn hợp phápkhác thì kinh phí bố trí từ ngân sách nhà nước các cấp được giảm tương ứng để tránh chi trùng lặp.

Hoàng Lâm - VOV.VN