Hà Nội tạm dừng lễ hội dịp Tết Nguyên đán 2022

Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký ban hành chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và bảo đảm công tác y tế dịp Tết Nguyên đán.

Cụ thể, mục tiêu Chỉ thị đặt ra là tập trung cao điểm triển khai các nhiệm vụ phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của trung ương và Thành phố.

Đồng thời Chỉ thị nêu rõ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác phòng, chống dịch; nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các ngành, chính quyền các cấp trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm trước Thành phố về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo ngành, lĩnh vực, địa bàn và đơn vị quản lý.

Không gây khó khăn cho người dân nhất là trong dịp về quê ăn Tết.

Thực hiện nghiêm Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế trong việc quy định và tổ chức thực hiện các biện pháp y tế, hành chính (như xét nghiệm, cách ly…) liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh, đi lại của người dân bảo đảm tính khoa học, hiệu quả, thống nhất trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; không đặt ra những quy định về phòng, chống dịch trái với hướng dẫn, quy định của Chính phủ, Bộ Y tế, gây khó khăn cho người dân nhất là trong dịp về quê ăn Tết.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cũng yêu cầu tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết; tăng cường giám sát dịch bệnh tại các địa bàn, khu vực có nguy cơ cao; tổ chức lực lượng phòng, chống dịch bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống xảy ra.

Theo đó, các đơn vị chủ động thực hiện phương án, kịch bản cấp độ cao; phân công lực lượng, tổ chức diễn tập, ứng trực, sẵn sàng trong mọi tình huống phát sinh theo nguyên tắc “4 tại chỗ”, không để bị động, bất ngờ; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; kiên quyết kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, nhất là dịp trước, trong và sau Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Đồng thời phát huy truyền thống đại đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Quan tâm chăm lo cho các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui xuân, đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, không ai bị bỏ lại phía sau.

Sự kiện - Hà Nội tạm dừng lễ hội dịp Tết Nguyên đán 2022

Đảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui xuân, đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu người dân cần tiếp tục nâng cao ý thức của bản thân đối với cộng đồng; chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong đó thực hiện nghiêm thông điệp 5K; khuyến cáo người cao tuổi, người có bệnh nền, người có nguy cơ cao hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người khi không cần thiết.

Tổ chức chiến dịch cao điểm tiêm chủng “xuyên Tết”

Chủ tịch TP giao Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các quận, huyện, thị xã chỉ đạo lực lượng ứng trực 24/24 giờ; tăng cường kiểm tra, giám sát, di biến động dân cư, quản lý việc điều trị F0, cách ly F1 tại nhà; phát huy hiệu quả phần mềm quản lý người nhiễm Covid-19; hoạt động tổ Covid-19 cộng đồng.

Tăng cường các hình thức tiếp nhận, xử lý thông tin (tổng đài, nhóm zalo, facebook…), huy động các lực lượng tham gia tổng đài tiếp nhận thông tin, phản ánh của người dân liên quan đến phòng, chống dịch, an sinh xã hội, hỗ trợ, giúp đỡ, phát thuốc cho các trường hợp F0 điều trị tại nhà… đảm bảo kịp thời, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, giúp người dân yên tâm điều trị.

Rà soát, thống kê, lập phương án các trường hợp trong độ tuổi nhưng chưa được tiêm chủng, người từ chối tiêm trên địa bàn; tổ chức các điểm tiêm cố định, lưu động, thực hiện chiến dịch cao điểm tiêm chủng xuyên Tết Nguyên đán từ ngày 01/02/2022 đến ngày 28/02/2022 theo lời phát động của Thủ tướng Chính phủ nhằm triển khai “Thần tốc” và “Thần tốc hơn nữa” việc tổ chức tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại theo hướng dẫn của ngành y tế.

Đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động người dân tham gia tiêm chủng dịp Tết Nguyên đán đồng thời tiếp tục rà soát người trên 50 tuổi, người có bệnh lý nền, người có nguy cơ cao không thể đến các điểm tiêm chủng để tổ chức tiêm tại nhà; rà soát tiêm đủ liều vắc-xin cho trẻ từ 12 tuổi trở lên để không bỏ sót, chuẩn bị cho học sinh đến trường an toàn; phấn đấu hoàn thành việc tiêm phủ mũi 3, mũi bổ sung, mũi nhắc lại trong Quý I năm 2022.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, công nhân, người lao động thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, nhất là trong quá trình di chuyển về quê, sinh hoạt trong dịp Tết và trở lại nơi làm việc sau Tết.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc; phát hiện và kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi đầu cơ, tích trữ, buôn bán thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành.

Các địa phương căn cứ tình hình dịch tại địa bàn và số lượng học sinh được tiêm vắc-xin để chủ động xem xét, quyết định cho học sinh đã tiêm đủ 2 mũi được đi học trực tiếp và chủ động thông báo trước cho phụ huynh, học sinh để có sự chuẩn bị tốt nhất; xây dựng phương án, kịch bản, chỉ đạo các trường tổ chức tập huấn, diễn tập các tình huống khi phát sinh F0 với nhiều kịch bản, cấp độ dịch, các tình huống phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.

Sự kiện - Hà Nội tạm dừng lễ hội dịp Tết Nguyên đán 2022 (Hình 2).

Tổ chức chiến dịch cao điểm tiêm chủng xuyên Tết.

Thành phố giao Sở Y tế triển khai, thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, Bộ Y tế; tham mưu UBND TP tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, ứng phó với biến chủng mới Omicron theo quy định và hướng dẫn của Trung ương. Sở cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra việc bảo đảm an toàn thực phẩm trong thời gian trước, trong và sau Tết; phối hợp tổ chức hiệu quả công tác kiểm tra liên ngành để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm.

Đồng thời, Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế, nhà thuốc ứng trực 24/24 giờ; có phương án bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, vật tư, thiết bị (nhất là máy thở, ôxy y tế) để tổ chức điều trị người bệnh Covid-19, cấp cứu do tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm, sinh đẻ trong những ngày Tết… Các cơ sở y tế, bệnh viện thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ trì triển khai phần mềm quản lý người nhiễm Covid-19; chỉ đạo các cơ sở y tế, các bệnh viện điều trị F0 phối hợp ban chỉ đạo các quận, huyện, thị xã trong việc cập nhật số liệu bệnh nhân chuyển tầng và khỏi bệnh để nắm bắt, theo dõi và thống kê kịp thời. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính rà soát, bổ sung kinh phí phòng, chống dịch tại các bệnh viện, cơ sở điều trị Covid-19 bảo đảm kịp thời, hiệu quả, đúng quy định.

UBND TP giao Sở Văn hóa và Thể thao hướng dẫn các địa phương dừng tổ chức các loại hình lễ hội, các hoạt động tập trung đông người dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán; chủ trì, phối hợp UBND quận Nam Từ Liêm, các đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan triển khai công tác tổ chức trận đấu vòng loại FIFA World Cup ngày 1/2/2022 bảo đảm an ninh, an toàn, tuân thủ nghiêm việc phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định.