Hà Nội thống kê người dân ngoại tỉnh có nguyện vọng về quê

Sở LĐTB&XH Hà Nội vừa có Công văn đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã thống kê người lao động, người dân ngoại tỉnh có nguyện vọng trở về quê.

Báo Chính Phủ thông tin, thực hiện yêu cầu của UBND TP. Hà Nội, để tổng hợp nhu cầu trở về quê của người lao động, người dân ngoại tỉnh báo cáo UBND Thành phố trước ngày 15/9/2021, sở LĐTB&XH Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, thống kê tổng hợp danh sách người lao động, người dân ngoại tỉnh có nguyện vọng trở về quê. UBND các quận, huyện, thị xã gửi văn bản tổng hợp danh sách người lao động, người dân ngoại tỉnh có nguyện vọng trở về quê về Sở trước ngày 14/9 để kịp thời báo cáo UBND Thành phố.

Theo thống kê sơ bộ trước đó, Hà Nội có khoảng 106.000 lao động tự do ngoại tỉnh cư trú không cố định. Để người lao động ngoại tỉnh vượt qua khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội, các sở, ngành, địa phương đã triển khai hỗ trợ bằng nhiều hình thức linh hoạt như vận động các chủ hộ có nhà cho thuê miễn, giảm tiền thuê nhà; huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ túi an sinh cho lao động tự do ngoại tỉnh.

cong-nhan-kho-khan-tt1-zing-1631515730.jpg
Nhiều lao động ngoại tỉnh ở Hà Nội phải ngủ lại dưới gầm cầu do mất việc làm, thu nhập mất trắng nhưng không thể trở về quê. Ảnh: Zing

Theo TTXVN, trước đó, Công an Thành phố Hà Nội cũng đã ban hành công văn rà soát nhu cầu trở về địa phương khác của người dân đang cư trú trên địa bàn thành phố Hà Nội để tránh tình trạng người dân tự di chuyển bằng phương tiện cá nhân về địa phương nơi cư trú, không đảm bảo yêu cầu về kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19.

Công an thành phố đã thực hiện rà soát các trường hợp người dân sinh sống,  làm việc tại thành phố Hà Nội có nhu cầu, nguyện vọng trở về quê và các trường hợp người dân có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội hiện đang tạm trú tại các địa phương khác có nhu cầu cấp thiết, có nguyện vọng trở về Hà Nội (thông qua gia đình, người thân...).

Người dân có nguyện vọng về quê có thể liên hệ, đăng ký với Công an xã, phường, thị trấn để Công an thành phố hà Nội tập hợp đề xuất phương án hỗ trợ đón người dân từ các tỉnh, thành phố khác về Hà Nội; đưa người dân trở về các địa phương khác và bàn giao cho chính quyền địa phương.

Để hỗ trợ lao động ngoại tỉnh không có nơi cư trú trong thời gian giãn cách xã hội, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu Ủy ban nhân dân các quận, huyện linh hoạt, sáng tạo trong việc chăm lo, hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết cho người lao động ngoại tỉnh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 không có nơi cư trú; chủ động rà soát, bố trí nơi ở tạm để người lao động ngoại tỉnh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 không có nơi cư trú đến tạm trú.

Ủy ban nhân dân các quận, huyện chỉ đạo, lập danh sách người lao động, người dân ngoại tỉnh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 không có nơi cư trú trên địa bàn quản lý đồng thời tổng hợp phân loại đối tượng đủ điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 58/NQ-CP, Quyết định số 3642/QĐ-UBND và các chính sách đặc thù hỗ trợ của thành phố.

Theo thông tin từ sở LĐTB&XH Hà Nội, đến hết ngày 12/9, các đơn vị bảo trợ xã hội trên địa bàn TP tiếp nhận 89 người lang thang ngoài cộng đồng, trong đó có nhiều người là lao động tự do bị kẹt lại Hà Nội. Những người này được trung tâm bảo trợ xã hội chăm sóc và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.