Hà Nội: Xuất hiện F0, chợ vải Ninh Hiệp tạm đóng cửa

Để phục vụ công tác khoanh vùng, dập dịch Covid-19 trên địa bàn xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội, chợ vải và trung tâm thương mại tại xã này sẽ tạm thời đóng cửa.

Sáng 2/11, trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm - xác nhận thông tin trên và cho biết trên địa bàn hiện đang có 5 trường hợp F0.

Theo ông Tuấn, trong hai ngày 31/10 và 1/11, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn xã có nhiều diễn biến phức tạp. Sau khi xuất hiện ca F0 là nhân viên bán hàng của cửa hàng Nam - Giang, thôn 7 xã Ninh Hiệp, đến ngày 1/11 UBND xã tiếp tục nhận được thông tin ca F1 đã đưa đi cách ly, đã trở thành F0 và liên tục có những ca F0 là người ngoài địa phương đã đến kinh doanh, mua bán tại chợ và Trung tâm thương mại Ninh Hiệp.

ninhhiep1-1635837827.jpg
Sáng 2/11, Trung tâm Y tế huyện Gia Lâm thực hiện xét nghiệm cho toàn bộ hộ kinh doanh trên địa bàn xã Ninh Hiệp, các trường hợp F2 được xét nghiệm riêng. Ảnh: Hà Nội mới

"Trước tình hình dịch có nhiều diễn biến phức tạp, nguy cơ cao, khó kiểm soát, UBND xã Ninh Hiệp đã thông báo đến toàn thể nhân dân tạm dừng các hoạt động kinh doanh vải, quần áo, hàng may mặc, cửa hàng tạp hóa (giày da, mũ, kính, dây lưng, phụ kiện may mặc), các cửa hàng ăn, uống ( chỉ được phép mang về) từ ngày 2/11 cho đến hết ngày 7/11... để thực hiện việc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn toàn xã" - ông Tuấn nói.

Ngoài ra, chính quyền xã Ninh Hiệp còn yêu cầu các hộ kinh doanh trên địa bàn xã phải thực hiện việc lấy mẫu theo quy định. Các khu vực như: Chợ Nành, Trung tâm thương mại Tuấn Dung, Trung tâm thương mại Sơn Long, Chợ Phú Điền, Vĩnh Phát, Trung tâm thể dục thể thao Tân Hùng Minh, Cánh Buồm Xanh, khu nhà ở thấp tầng đến tại bãi xe Vĩnh Phát để thực hiện lấy mẫu.

Chính quyền xã Ninh Hiệp cũng yêu cầu các hộ kinh doanh tại khu vực thôn 4, 5, 6, 7, 8, 9 khu lò ông Phước, Vạn Lợi, đến tại sân trường THCS Ninh Hiệp để lấy mẫu xét nghiệp.

Theo VietNamNet, trước đó xã Ninh Hiệp xuất hiện một trường hợp dương tính với SARS-Cov-2 tại thôn 4, có 7 F1 liên quan được đưa đi cách ly tập trung.

Ngoài ra, các trường hợp F0 ở Gia Bình (Bắc Ninh) và Phú Đô (Bắc Từ Liêm) đã về chợ Ninh Hiệp mua hàng. Trường hợp F0 bán quán Phở Cồ ở thôn 8, xã Ninh Hiệp cũng đã dương tính với SARS-Cov-2.

Ngay sau khi xuất hiện F0, xã Ninh Hiệp phối hợp với Trung tâm y tế huyện Gia Lâm truy vết, phong tỏa, cách ly đối với các trường hợp liên quan. Đến thời điểm hiện tại xác định được 56 F1 và 302 F2.

UBND xã đã ra quyết định cách ly các F1, F2 tại gia đình và thông báo để nhân dân trong xã đã nắm được cùng giám sát.

Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Đức Hồng đã yêu cầu cho xét nghiệm PCR tất cả các hộ kinh doanh trên địa bàn xã Ninh Hiệp với khoảng 4.500 hộ. Khẩn trương bóc tách F0, phấn đấu hoàn thành trong 2 ngày tới.

Ngay trong đêm 1/11, UBND xã Ninh Hiệp ra thông báo tình hình dịch Covid-19, quyết định cách ly tại nhà đối với các trường hợp F1, F2.

Những ngày vừa qua, tình hình dịch bệnh tại Hà Nội diễn biến phức tạp trở lại với sự xuất hiện của các ổ dịch mới.

Với việc Hà Nội ghi nhận nhiều F0 cộng đồng, UBND TP Hà Nội mới đây đã có thông báo mới nâng đánh giá cấp độ dịch trên địa bàn từ cấp độ 1 chuyển sang cấp độ 2.