Hà Nội yêu cầu toàn bộ người dân quét mã QR khi qua chốt kiểm soát

UBND TP.Hà Nội chỉ đạo thực hiện nghiêm việc quét mã QR để quản lý thông tin tất cả người dân khi qua chốt kiểm soát và tới cơ quan làm việc.

Tính đến hết ngày 9/8, trên phạm vi toàn thành phố Hà Nội số địa điểm đã đăng ký quét mã QR là 191.872 điểm. Tuy nhiên, trong thời gian 7 ngày vừa qua, trung bình chỉ có 141.869 lượt quét/ngày, so với thực tế thì số lượng người đã quét là rất ít, chưa đáp ứng được yêu cầu truy vết nhanh theo đúng chỉ đạo của trung ương và thành phố.

Sở Chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 19 về việc thực hiện triệt để việc quét mã QR đáp ứng nhanh công tác truy vết phòng, chống dịch Covid-19.

Theo nội dung văn bản, Thành phố yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, nghành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo thực hiện nghiêm việc quét mã QR để quản lý thông tin tất cả người ra vào cơ quan, tổ chức, các chốt kiểm soát của các xã, phường, thị trấn, khu chung cư, khu đô thị, thôn, tổ...Đồng thời phải đảm bảo tất cả các trường hợp khai được cập nhật lên hệ thống tờ khai y tế của ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19.

Riêng đối với trường hợp bị nghẽn mạng, người dân không có thiết bị điện tử, không biết sử dụng thì đơn vị có trách nhiệm cử người hướng dẫn hoặc khai báo trên tờ khai, sau đó cập nhật ngay lên hệ thống.

Văn bản nêu rõ, người đứng đầu đơn vị sẽ chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP nếu chưa thực hiện đúng, đủ nội dung chỉ đạo trên. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc, liên hệ trực tiếp đến số điện thoại 19009095 của Ban Chỉ đạo quốc gia hoặc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội để được hướng dẫn.

Sự kiện - Hà Nội yêu cầu toàn bộ người dân quét mã QR khi qua chốt kiểm soát

Thực hiện nghiêm việc khai báo y tế bằng quét mã QR.

Sở Chỉ huy thành phố cũng giao sở Công Thương chỉ đạo, phối hợp với các công ty quản lý các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ đầu mối có giải pháp để người đến mua hàng, vận chuyển hàng hóa thực hiện nghiêm thông điệp "5K", khai báo y tế điện tử bằng hình thức quét mã QR; phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông có giải pháp kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện khai báo y tế tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, các chợ, đề xuất giải pháp chấn chỉnh hoặc tháo gỡ khó khăn (nếu có).

UBND quận, huyện, thị xã được giao đề nghị các tập đoàn, tổng công ty; doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn thành phố thực hiện việc khai báo y tế bằng mã QR nêu trên đối với tất cả người vào - ra tại đơn vị.

Đồng thời, rà soát, hướng dẫn, yêu cầu các cửa hàng lương thực, thực phẩm (không theo chuỗi), chợ dân sinh, các cơ sở bán hàng... (được phép hoạt động) thuộc thẩm quyền quản lý; các chốt kiểm soát của các xã, phường, thị trấn, khu chung cư, khu đô thị, thôn, tổ.... phải bảo đảm việc khai báo y tế bằng mã QR nêu trên đối với toàn bộ người ra, vào…

Như vậy, tại các chốt kiểm soát trên địa bàn thành phố, ngoài việc bị kiểm tra giấy đi đường, căn cước công dân/chứng minh thư nhân dân thì người dân cần thực hiện quét mã QR để phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã có các văn bản chỉ đạo khai báo y tế bằng mã QR khi vào - ra các địa điểm công cộng bằng hai hình thức: Khai báo trực tuyến tại đường dẫn https://tokhaiyte.vn hoặc khai báo thông qua ứng dụng "Vietnam Health Declaration", "Bluezone", "Ncovi" cài đặt trên điện thoại thông minh.

Nguyễn Hữu Thắng - Người Đưa Tin Pháp Luật