Hà Nội: Yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học

Hà Nội yêu cầu các địa phương, đơn vị có chính sách hỗ trợ, miễn, giảm, giãn thời gian đóng học phí, hỗ trợ kịp thời sách giáo khoa đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “lạm thu” đầu năm học.

TTXVN đưa tin, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa ký ban hành Chỉ thị số 21/CT-UBND về thực hiện nhiệm vụ chủ yếu năm học 2021-2022 của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Theo đó, thành phố yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo thực hiện việc tổ chức dạy học trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát. Trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp không thể tổ chức dạy học trực tiếp thì tổ chức dạy học trực tuyến để hoàn thành kế hoạch năm học, bảo đảm chất lượng giáo dục.

hoc-truc-tuyen1-1632278245.jpg
Học sinh Hà Nội học trực tuyến

Hà Nội lưu ý không tổ chức dạy học trực tuyến cho trẻ em mầm non mà cần duy trì hoạt động kết nối với gia đình, trẻ em qua hoạt động truyền thông, hướng dẫn cha mẹ thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, tổ chức cho trẻ em vui chơi tại nhà.

Thành phố đề nghị có chính sách hỗ trợ, miễn, giảm, giãn thời gian đóng học phí, hỗ trợ kịp thời sách giáo khoa đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và “tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “lạm thu” đầu năm học.”

Thành phố cũng yêu cầu sở Y tế hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho học sinh, sinh viên và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh trong nhà trường.

Nguồn tin trên báo VietNamNet cho biết thêm, UBND TP cũng yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh, ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực và xử lý nghiêm các sai phạm trong các đơn vị giáo dục, các trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, tư vấn du học trên địa bàn; đặc biệt các sai phạm về thu chi, dạy thêm, học thêm, vi phạm đạo đức nhà giáo.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, UBND TP yêu cầu sở GD-ĐT Hà Nội chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng, triển khai kế hoạch chi tiết, cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, trong đó có việc hướng dẫn xây dựng hệ thống đề thi, bài kiểm tra, ngân hàng câu hỏi phục vụ tổ chức thi, kiểm tra đánh giá theo hình thức trực tuyến phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả.

TP Hà Nội cũng yêu cầu sở GD-ĐT trong năm học 2021-2022 tiếp tục tham mưu cấp có thẩm quyền bổ sung đủ biên chế giáo viên, tổ chức tốt công tác tuyển dụng giáo viên; có giải pháp phù hợp để hỗ trợ giáo viên, người lao động trong ngành GD-ĐT bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhất là giáo viên, người lao động làm việc trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Bên cạnh đó, yêu cầu sở Y tế xây dựng phương án cụ thể về việc tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên (dưới 18 tuổi).