Hà Tĩnh: Bắt đối tượng cho học sinh vay lãi "cắt cổ" trên 140%/năm

Theo điều tra ban đầu, từ tháng 11/2021 đến nay, Hoạt đã cho nhiều học sinh vay số tiền hơn 150 triệu đồng với lãi suất lên tới 140%/năm.

Báo Hà Tĩnh đưa tin, thời gian gần đây, Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân về việc trên địa bàn có một số đối tượng cho vay tiền với lãi suất cao.

ha tinh bat doi tuong cho hoc sinh vay tien lai suat cat co 150 nam dspl

Đối tượng Hoạt làm việc với cơ quan công an. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Đáng chú ý, "con nợ" lại là những em học sinh THPT trên địa bàn. Nhiều em đã vay với số tiền lớn và không có khả năng trả nợ.

Sau khi nhận được tin báo, vào cuộc xác minh, điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ, Công an huyện Đức Thọ đã tiến hành bắt giữ Phan Công Hoạt (SN 1992, trú tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ) về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Kết quả điều tra ban đầu, từ tháng 11/2021 đến nay, Phan Công Hoạt đã đứng ra cho nhiều học sinh Trường THPT Trần Phú vay hơn 150 triệu đồng với lãi suất lên tới 140%/năm. Các em đến vay tiền chỉ cần viết giấy vay mà không cần phải thế chấp bất cứ thứ gì.

Những học sinh này vay tiền chủ yếu dùng để tiêu xài cá nhân.

Hiện vụ việc đang được Công an huyện Đức Thọ tiếp tục điều tra mở rộng, hoàn tất hồ sơ để xử lý tượng theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến tình hình an ninh trật tự, giữa tháng 12/2021, Công an tỉnh Nghệ An đã đồng loạt xuất quân, có mặt tại 51 điểm là văn phòng đại diện núp bóng Công ty TNHH dịch vụ tổng hợp Tân Tín Đạt để hoạt động tín dụng đen trên 28 tỉnh, TP trong cả nước; tiến hành bắt giữ các đối tượng có liên quan.

Cụ thể, thông tin trên Công an nhân dân,qua công tác trinh sát, nắm tình hình, Công an TP.Vinh (Nghệ An) phát hiện 1 đường dây "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" với quy mô lớn trên địa bàn tỉnh Nghệ An và nhiều tỉnh, TP khác trong cả nước.

Công an TP.Vinh đã nhanh chóng báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An để xác lập chuyên án, đấu tranh, bắt giữ các đối tượng.

Theo điều tra, các đối tượng lợi dụng quan hệ xã hội xin giấy phép đăng ký kinh doanh để lập Công ty trên nhiều tỉnh, TP rồi xây dựng mô hình kinh doanh cho từng địa điểm hòng che mắt cơ quan chức năng.

Ngoài ra, các đối tượng không chỉ dừng ở việc dùng "một hợp đồng" không thể hiện lãi suất mà đã có sự biến tướng về phương thức cho vay bằng việc sử dụng "nhiều hợp đồng" để che giấu hành vi cho vay lãi nặng, cho vay tiền dưới hình thức thế chấp tài sản.

Lãi suất cho vay của các đối tượng này vào khoảng từ 3.000 VNĐ đến 5.000 đồng/1 triệu/1 ngày, trong đó giấy tờ gốc chứng minh quyền sở hữu tài sản thế chấp(Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...) do các đối tượng nắm giữ.

Lực lượng chức năng đã tiến hành bắt, khám xét đồng loạt 51 điểm là văn phòng đại diện của Công ty TNHH Dịch vụ tổng hợp Tân Tín Đạt trên 28 tỉnh, TP trong cả nước, bắt giữ đối tượng Nguyễn Sỹ Dũng ( SN 1982, trú tại phường Hà Huy Tập, TP.Vinh)- đối tượng cầm đầu và 52 đối tượng liên quan khác.

Bước đầu, cơ quan công an xác định, số tiền sử dụng để cho vay là hơn 1.000 tỷ đồng, với hơn 10.000 bị hại trên khắp cả nước, mức lãi suất cao nhất là 5.000 VNĐ/1 triệu/ngày tương đương gần 200%/1 năm.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.