Hà Tĩnh: Nguyên nhân người dân đổ xô ra biển bất chấp sóng lớn

Gió to cùng sóng lớn đã khiến lượng lớn sò mai - một loại sò có giá trị kinh tế cao dạt vào bờ, người dân tại xã Cẩm Nhượng (Hà Tĩnh) tranh thủ đi vớt "lộc trời".

Những ngày gần đây, tại bờ biển Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh có gió to kèm sóng lớn, cuốn theo những con sò mai (hay còn gọi là con Chòng) trôi dạt vào bờ. Ngư dân tại đây và các khu vực lân cận bất chấp mưa gió và sóng lớn tranh thủ đi thu hoạch "lộc trời".

Dân sinh - Hà Tĩnh: Nguyên nhân người dân đổ xô ra biển bất chấp sóng lớn

Hàng trăm người dân địa phương và vùng phụ cận đổ xô ra biển bắt sò mai...

Theo người dân, số lượng sò bị trôi dạt vào ước tính hàng tấn, dài gần cả km kéo dài từ thôn Xuân Bắc đến thôn Xuân Nam, xã Cẩm Nhượng.

Sò mai là loại sò biển hình tam giác với kích thước to bằng mu bàn tay, có giá trị kinh tế cao. Trung bình, mỗi ngày có gần 100 người địa phương và các vùng lân cận như Cẩm Lộc, Cẩm Lĩnh đều đổ xô về để vớt.

Dân sinh - Hà Tĩnh: Nguyên nhân người dân đổ xô ra biển bất chấp sóng lớn (Hình 2).

...bất chấp sóng lớn bởi với họ đây là lộc "trời cho".

Bà Hoa, trú thôn Xuân Nam cho biết, sò mai thường trôi vào nhiều nhất là lúc 3h sáng. Dù trời mưa to, sóng lớn nhưng đối với người dân biển đây là "lộc trời" cho bởi rất hiếm khi loại sò mai này dạt vào bờ. Nếu kiên trì, chịu khó thì trung bình mỗi người cũng bắt được 1 đến 3 tạ, cho thu nhập khoảng 500 - 1 triệu đồng/ngày.

Dân sinh - Hà Tĩnh: Nguyên nhân người dân đổ xô ra biển bất chấp sóng lớn (Hình 3).
Dân sinh - Hà Tĩnh: Nguyên nhân người dân đổ xô ra biển bất chấp sóng lớn (Hình 4).

Người dân tách vỏ sò mai ngay tại bờ biển.

Người dân sau khi bắt thường tách vỏ sò ngay trên bờ biển hoặc đưa về nhà. Phần cồi mai bên trong dùng để chế biến nhiều món ăn bổ dưỡng.

Dân sinh - Hà Tĩnh: Nguyên nhân người dân đổ xô ra biển bất chấp sóng lớn (Hình 5).

Cồi mai là món ăn bổ dưỡng, có giá trị kinh tế cao.

Hữu Thành - Ngân Hà/ Người Đưa Tin