Hạ viện chính thức biểu quyết loại bỏ nghị sĩ đảng Cộng hoà muốn luận tội Tổng thống Biden

Hạ viện Mỹ mới đây đã chính thức bỏ phiếu biểu quyết khai trừ nghị sĩ đảng Cộng hoà Marjorie Taylor Greene sau những bê bối liên quan tới bà.

Ngày 4/2, Hạ viện Mỹ đã chính thức tổ chức cuộc bỏ phiếu quyết định tương lai của Hạ nghị sĩ đảng Cộng hoà Marjorie Taylor Greene đến từ bang Georgia. Theo đó, cuộc bỏ phiếu đã kết thúc với 230 phiếu đồng thuận việc khai từ bà Greene khỏi Hạ viện và Uỷ ban Giáo dục và Ngân sách. Động thái này được đưa ra sau khi đảng Cộng hoà từ chối đưa ra hình thức xử phạt đối với bà Greene.

Hạ viện chính thức biểu quyết loại bỏ nghị sĩ đảng Cộng hoà muốn luận tội Tổng thống Biden - Ảnh 1

Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene. Ảnh: Politico

Trong những ngày qua, cuộc tranh luận về tương lai của Hạ nghị sĩ Greene đã cho thấy những mâu thuẫn và tranh cãi trong nội bộ đảng Cộng hoà sau thời kỳ cựu Tổng thống Donald Trump. Được biết, bà Marjorie Taylor Greene là một trong những người ủng hộ nhiệt thành nhất của ông Trump. Bà thậm chí còn từng đệ trình nghị quyết luận tội tân Tổng thống Joe Biden ngay sau khi ông nhậm chức với cáo buộc ông Biden lạm dụng quyền lực thời còn là phó tổng thống Mỹ và không phù hợp với vị trí lãnh đạo đất nước.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã không thuận lợi đối với nghị sĩ bang Georgia. Bà đã vấp phải không ít chỉ trích vì thường xuyên đăng tải những thông điệp mang tính bạo lực và ủng hộ nạn phân biệt chủng tộc. Danh sách các bài đăng gây tranh cãi của bà Greene bao gồm việc tuân theo thuyết âm mưu của QAnon và sự ủng hộ đối với lời kêu gọi ám sát các thành viên của Đảng Dân chủ, bao gồm Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Sau hành động của phe Dân chủ, phe Cộng hoà tại Hạ viện đã bày tỏ sự không hài lòng và cảnh báo rằng đảng Dân chủ đang thiết lập một tiền lệ nguy hiểm khi đảng đa số thực hiện hành động đơn phương để ra lệnh cho danh sách ủy ban của phe thiểu số. Tuy nhiên, đảng Dân chủ cho biết họ không "ngại" việc thiết lập một tiền lệ mới vào ngày 4/2.