Hacker Nhâm Hoàng Khang đối diện hình phạt nào?

Theo luật sư Cao Văn Phúc, căn cứ khoản 3 Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015, hacker Nhâm Hoàng Khang (còn có biệt danh "cậu IT") phải đối diện mức án từ 7 đến 15 năm tù.

Lắm tài nhiều tật

Như Người Đưa Tin đã thông tin, ngày 4/10, Cục Cảnh sát hình sự (C02) Bộ Công an cho biết, C02 đã khởi tố, bắt tạm giam bị can Nhâm Hoàng Khang (trú quận Tân Bình, Tp.HCM) về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Theo thông tin điều tra ban đầu, Nhâm Hoàng Khang bị bắt vì đã có hành vi đột nhập vào một mạng máy tính liên quan đến cờ bạc, sau đó quay sang tống tiền đường dây này để nhận 400 triệu đồng.

Nhâm Hoàng Khang SN 1987, quê quán ở quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh nhưng có nhà và sinh sống ở phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, Tp.Cần Thơ. Nghề nghiệp của Khang là coder, lập trình viên.

Góc nhìn luật gia - Hacker Nhâm Hoàng Khang đối diện hình phạt nào?

Nhâm Hoàng Khang thời điểm bị bắt tại Cần Thơ. (Ảnh: Công an cung cấp)

Theo thông tin trên báo chí, trước khi bị bắt, Nhâm Hoàng Khang được giới công nghệ thông tin biết đến khi là người tiên phong tạo ra các phần mềm hỗ trợ trên thiết bị Iphone, Ipad. Được biết, Khang tỏ ra nổi bật ngay từ khi còn là sinh viên ngành IT ngồi trên ghế nhà trường với các nghiên cứu con số mã hóa lệnh trên máy tính.

Trong sự nghiệp của mình, Khang đã có khá nhiều thành công. Thành công lớn nhất của Khang chính là việc đưa eSim vào iPhone Lock, công việc đã tốn rất nhiều thời gian nghiên cứu.

Nhâm Hoàng Khang và môt CEO nổi tiếng từng được nhiều người biết đến khi được cho rằng "bắt tay" nhau khui ra một số vấn đề liên quan đến từ thiện không minh bạch.

Theo Khang chia sẻ trên trang cá nhân, nhờ tìm ra được người đứng sau tài khoản Facebook thường xuyên bình luận bôi nhọ, công kích một CEO nổi tiếng mà anh ta đã nhận được tiền thưởng. Nhiều người cho rằng nguồn gốc biệt danh "cậu IT" bắt nguồn từ đây...

Tháng 6/2021, Nhâm Hoàng Khang tiết lộ đã tìm ra người mạo danh mình để nhắn tin tống tiền diễn viên Đức Hải. Đáng chú ý, anh ta còn cho rằng người thuê dịch vụ spam tin nhắn này có thể liên quan đến nghệ sĩ Đức Hải, khi một trong các số điện thoại của người mua dịch vụ tin nhắn giả mạo anh ta lại trùng khớp với số điện thoại của Đức Hải.

Không chỉ vậy, trên Facebook Nhâm Hoàng Khang còn từng khẳng định mình chính là người đã báo công an về nhóm từ thiện Giang Kim Cúc ngày 23/8 và "cảnh báo" cộng đồng. Tuy nhiên, vụ việc này cơ quan công an vẫn đang điều tra làm rõ.

Theo tìm hiểu, Nhâm Hoàng Khang từng đi tù 3 năm về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Khang đã chấp hành xong án phạt tại Trại giam Thủ Đức (tỉnh Bình Thuận) vào năm 2018.

Đối diện hình phạt nào?

Theo lời khai ban đầu, Nhâm Hoàng Khang thừa nhận đã tống tiền một trang web liên quan đến cờ bạc, để nhận 400 triệu đồng.

Trao đổi với Người Đưa Tin, luật sư Cao Văn Phúc (đoàn Luật sư Tp.Hà Nội) cho biết đặc trưng cơ bản của tội Cưỡng đoạt tài sản là người phạm tội đã có hành vi uy hiếp tinh thần của người có trách nhiệm về tài sản bằng những thủ đoạn đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác làm cho người có trách nhiệm về tài sản lo sợ mà phải giao tài sản cho người phạm tội. Theo bị can thừa nhận thì anh ta đã có hành vi tống tiền trang web liên quan đến cờ bạc và đã nhận 400 triệu đồng. Đây là tội danh có cấu thành hình thức nên kể cả khi bị can chưa nhận tiền nhưng đã thực hiện hành vi uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản thì tội phạm đã hoàn thành.

Với số tiền chiếm đoạt là 400 triệu đồng, căn cứ vào điểm a khoản 3 Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), nếu bị truy tố và đưa ra xét xử về tội này, bị can Nhâm Hoàng Khang sẽ phải đối diện với khung hình phạt từ 07 năm đến 15 năm tù giam.

Ngoài hình phạt chính, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Tuy nhiên, luật sư Phúc cho rằng để có căn cứ xác định tính chất, mức độ phạm tội của bị can, cơ quan điều tra phải xem xét hành vi phạm tội của Khang có tính tổ chức hay không? Bị can đã từng thực hiện hành vi tương tự với các tổ chức, cá nhân khác hay chưa?

“Theo tôi được biết, ngoài hành vi cưỡng đoạt tài sản của trang web cờ bạc, bị can Nhâm Hoàng Khang còn bị điều tra vì có liên quan đến những hành vi xâm nhập mạng trái phép để lấy thông tin của nhiều cá nhân, tổ chức, trong đó có những người nổi tiếng. Sau khi làm rõ những hành vi này thì mới có thể xem xét đến tội danh và hình phạt cụ thể”, luật sư Phúc nói.

Theo thông tin mới nhất, nhà chức trách đã di lý Nhâm Hoàng Khang vào trụ sở Bộ Công an khu vực phía Nam để tiếp tục tiến hành điều tra, làm rõ.

A.D - Người Đưa Tin