Hải Dương: Tìm ra nguồn lây 4 ca nhiễm COVID-19 trong cùng một gia đình

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hải Dương cho biết đã tìm được nguồn lây của chùm ca nhiễm COVID-19 mới tại địa bàn phường Hải Tân.

Vào tối 17/2, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hải Dương cho biết đã truy vết được nguồn lây cho gia đình 4 người của bệnh nhân 2278 ( bà N.T.T., 52 tuổi, trú tại 15 Trần Sùng Dĩnh, phường Hải Tân). Theo đó vào tối 21/1, bà T. đi tẩm quất tại cơ sở người mù ở TP. Hải Dương.

Nhân viên phục vụ (bệnh nhân 1734) là P.T.H. (36 tuổi, trú thôn Quảng Tân, xã Nam Tân, huyện Nam Sách) sau đó được xác định mắc COVID-19. Trước khi phục vụ bà T., nhân viên này cùng em họ là công nhân công ty POYUN dự đám cưới tại xã Nam Tân, huyện Nam Sách (Hải Dương).

Theo Tri thức trực tuyến, lực lượng chức năng xác định bà N.T.T. tiếp xúc với F0 nhưng không khai báo y tế. Bà T. sau đó lây bệnh cho chồng, con trai và người giúp việc. Sau đó ít ngày thì 3 trường hợp F1 nói trên lại chuyển thành F0. Kết quả điều tra dịch tễ ban đầu của Ban chỉ đạo phòng chống dịch xác định bệnh nhân 2278 có yếu tố dịch tễ rất phức tạp và bị mất dấu nguồn lây nhiễm.

null
Ảnh minh họa. Nguồn: Tri thức trực tuyến.

Báo VietNamNet đưa tin, lịch trình di chuyển của bệnh nhân 2278 được cơ quan công an xác định từ 18h30 đến 20h ngày 21/1, bà T. đến hội người mù TP Hải Dương số 28, Trần Bình Trọng tẩm quất bấm huyệt do bị đau lưng.

Cụ thể từ khoảng 18h30 đến 20h ngày 21/1, bà T. (bệnh nhân 2278) có đến Hội người mù TP. Hải Dương tại số 28 Trần Bình Trọng để tẩm quất, bấm huyệt do bị đau lưng. Người trực tiếp làm là nhân viên H. (36 tuổi, có hộ khẩu tại Quảng Tân, xã Nam Tân, huyện Nam Sách).

Sau đó, chị H. được xác định là bệnh nhân nhiễm COVID-19. Trước thời điểm phát bệnh, bà T. có đi tập yoga tại phòng tập Nhà văn hóa Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương. Sau đó, bà T. nghỉ tập ở nhà và đạp xe tập thể dục. Buổi sáng hàng ngày có đi mua đồ ăn tại chợ Hải Tân.

Ngày 3/2, người có biểu hiện mệt và 2 ngày sau thì xuất hiện triệu chứng sốt về chiều, ho mệt. Đến ngày 8/2, bà cùng chồng ra Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương để sàng lọc, xin xét nghiệm COVID-19.

Ngày 11/2, kết quả xét nghiệm bước đầu xác định bà T. dương tính với SARS-CoV-2 nên đã được hướng dẫn cách ly tại nhà. Ngày 14/2, bệnh nhân được lấy mẫu tại nhà và tiếp tục ghi nhận dương tính nên bộ Y tế công bố bà T. là bệnh nhân thứ 2278.

"Do yếu tố tâm lý nên bệnh nhân 2278 không nhớ được chi tiết quá trình di chuyển, hoạt động như thế nào để bị lây nhiễm COVID-19. Cơ quan Công an TP. Hải Dương phải tổ chức truy vết, xác minh các yếu tố dịch tễ liên quan đến chùm ca bệnh như điều tra một chuyên án khó", Bí thư Thành ủy Hải Dương Lê Đình Long chia sẻ với báo Tuổi Trẻ hôm 17/2.