Hải Dương: Vải chín sớm, nông dân Thanh Hà bội thu

Thời điểm hiện tại, nông dân trồng vải ở huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) đang tất bật thu hoạch mùa vải chín sớm với giá bán lên tới 100 nghìn đồng/kg.

Dân sinh - Hải Dương: Vải chín sớm, nông dân Thanh Hà bội thu

Những ngày giữa tháng 5, nhiều hộ dân trồng vải tại xã Vĩnh Lập (huyện Thanh Hà, Hải Dương) đều tất bật từ sáng sớm để thu hoạch vải. Khuôn mặt mỗi người đều rất phấn khởi vì giá vải năm nay cao nhất từ trước đến nay.

Dân sinh - Hải Dương: Vải chín sớm, nông dân Thanh Hà bội thu (Hình 2).

Cụ thể, giá vải u trứng trắng chín sớm có bán buôn đã lên tới 80 nghìn đồng/kg còn bán lẻ là 100 nghìn đồng/kg (là giá thu mua tại vườn). Theo người dân chia sẻ, vì loại vải chín sớm này giá cao nên chủ yếu được xuất khẩu.

Dân sinh - Hải Dương: Vải chín sớm, nông dân Thanh Hà bội thu (Hình 3).

Sở dĩ vải u trứng trắng luôn được giá cao là bởi loại này chín sớm nhất, mất nhiều công chăm sóc và chất lượng quả mọng, ngọt. Tuy nhiên, khả năng đậu thành chùm sai trĩu của giống vải này chưa cao.

Dân sinh - Hải Dương: Vải chín sớm, nông dân Thanh Hà bội thu (Hình 4).

Anh Phạm Văn Bút cho hay, với khoảng 1 sào Bắc bộ (360m2) anh dự kiến thu hoạch khoảng 2 tạ quả. Đây là lứa quả được thu hoạch lần đầu sau 4 năm trồng nên sản lượng như vậy là khá cao.

Dân sinh - Hải Dương: Vải chín sớm, nông dân Thanh Hà bội thu (Hình 5).

Anh Bút chia sẻ, so với giống vải nổi tiếng khác của Thanh Hà như: u hồng, tàu lai, vải thiều…thì chất lượng vải u trứng trắng không quá vượt trội nhưng vì chín sớm và được xuất khẩu nên rất được giá.

Dân sinh - Hải Dương: Vải chín sớm, nông dân Thanh Hà bội thu (Hình 6).

Quả vải u trứng trắng có quả tròn to vỏ mịn và vị chua chua ngọt ngọt dễ ăn.

Dân sinh - Hải Dương: Vải chín sớm, nông dân Thanh Hà bội thu (Hình 7).

Hơn 10 năm bỏ lúa trồng vải, bà Lê Thị Hoa (61 tuổi) cho biết với 6 sào vải mỗi năm đã mang lại nguồn thu ổn định cho gia đình.

Dân sinh - Hải Dương: Vải chín sớm, nông dân Thanh Hà bội thu (Hình 8).

Dân sinh - Hải Dương: Vải chín sớm, nông dân Thanh Hà bội thu (Hình 9).

Nụ cười phấn khởi trên khuôn mặt người nông dân.

Dân sinh - Hải Dương: Vải chín sớm, nông dân Thanh Hà bội thu (Hình 10).

Mỗi túm vải 3kg đã có giá 300 nghìn nếu bán lẻ tại vườn.

Dân sinh - Hải Dương: Vải chín sớm, nông dân Thanh Hà bội thu (Hình 11).

Dân sinh - Hải Dương: Vải chín sớm, nông dân Thanh Hà bội thu (Hình 12).

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Hoà, giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Vĩnh Lộc (Thành Hà, Hải Dương cho biết, toàn xã có trên 300 ha, trồng chủ yếu là vải u hồng và u trứng trắng. Về thời gian thu hoạch, vải u trứng trắng dự kiến thu hoạch từ ngày 10 - 25/5, vải u trứng gai từ ngày 18 - 30/5, vải tàu lai từ ngày 1 - 10/6, vải thiều chính vụ từ ngày 10/6 đến 5/7.

Dân sinh - Hải Dương: Vải chín sớm, nông dân Thanh Hà bội thu (Hình 13).

Sản lượng năm nay được mùa, nhờ việc áp dụng khoa học công nghệ nên mẫu mã quả vải đẹp. Sản lượng dự tính của xã là hơn 3.000 tấn. Với giá vải chín sớm đang ở mức cao như hiện nay, dự kiến tổng lợi nhuận từ cây vải của bà con nông dân trong xã Vĩnh Lập sẽ đạt gần 100 tỷ đồng.