Hai gia đình làm "sui gia kép" có được không?

Tòa soạn Phụ nữ & Pháp luật cho em biết nếu sau này chúng em kết hôn thì có trái pháp luật không? Em cảm ơn.

Năm 2017, chị ruột em kết hôn. Anh rể em là con trai thứ của ông H, hiện nay cả hai đều đang sống và làm việc tại Đà Nẵng. Anh rể em có một em trai út cũng đang học tại Đà Nẵng như em, vì hay sang nhà chị chơi nên mối quan hệ của em với anh ấy rất tốt. Cách đây 6 tháng, chúng em nảy sinh tình cảm, cả hai vô tình đến với nhau. Ban đầu, vì sợ gia đình ngăn cấm nên chúng em yêu nhau rất bí mật. Nhưng câu chuyện vỡ lẽ, chúng em đang đứng trước áp lực của cả hai bên gia đình, mọi người bảo là chúng em đến với nhau là trái pháp luật. Tòa soạn Phụ nữ & Pháp luật cho em biết nếu sau này chúng em kết hôn thì có trái pháp luật không? Em cảm ơn.

(Người hỏi: Nguyễn Ngọc, Hải Phòng)

Trả lời:

Cảm ơn Quý độc giả đã gửi câu hỏi đến Tòa soạn Phụ nữ & Pháp luật. Đối với các yêu cầu tư vấn của Qúy độc giả, sau khi nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan, chúng tôi có một số trao đổi như sau:

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định các hành vi dưới đây bị cấm trong hôn nhân và gia đình:
“Điều 5. Bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình

2. Cấm các hành vi sau đây:

a) Kết hôn giả tạo, ly hôn giả tạo;

b) Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn;

c) Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ;

d) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;

đ) Yêu sách của cải trong kết hôn;

e) Cưỡng ép ly hôn, lừa dối ly hôn, cản trở ly hôn;

g) Thực hiện sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản vì mục đích thương mại, mang thai hộ vì mục đích thương mại, lựa chọn giới tính thai nhi, sinh sản vô tính;

h) Bạo lực gia đình;

i) Lợi dụng việc thực hiện quyền về hôn nhân và gia đình để mua bán người, bóc lột sức lao động, xâm phạm tình dục hoặc có hành vi khác nhằm mục đích trục lợi.
…”
Đồng thời tại Khoản 17 Điều 3 Luật Hôn nhân Gia đình 2014 có quy định những người cùng dòng máu về trực hệ là những người có quan hệ huyết thống, trong đó, người này sinh ra người kia kế tiếp nhau. Khoản 18 Điều 3 Luật này quy định những người có họ trong phạm vi ba đời là những người cùng một gốc sinh ra gồm cha mẹ là đời thứ nhất; anh, chị, em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha là đời thứ hai; anh, chị, em con chú, con bác, con cô, con cậu, con dì là đời thứ ba.

Như vậy bạn và bạn trai phải là người cùng dòng máu trực hệ, không có họ trong phạm vi ba đời, vì vậy không thuộc trường hợp pháp luật cấm kết hôn. Hai bạn có thể đăng ký kết hôn và bắt đầu đời sống hôn nhân nếu đáp ứng các điều kiện kết hôn còn lại theo quy định pháp luật.

Tư vấn bởi Nguyễn Thị Thanh Thanh Trà - Công ty Luật FDVN