Hàng hóa nhập lậu, giả nhãn hiệu bán tràn lan: Do người tiêu dùng tiếp tay?

Mới đây lực lượng chức năng Hải Dương tổ chức kiểm tra nhiều cơ sở kinh doanh giầy dép, túi xách, mỹ phẩm, thực phẩm, đồ trẻ em trên địa bàn thành phố Hải Dương và tạm giữ 9.400 sản phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Ngày 22/7/2020, Cục Nghiệp vụ QLTT phối hợp Cục QLTT Hải Dương tổ chức kiểm tra 5 cơ sở kinh doanh giầy dép, túi xách, mỹ phẩm, thực phẩm, đồ trẻ em trên địa bàn thành phố Hải Dương và tạm giữ 9.400 đơn vị hàng hóa có dấu hiệu vi phạm.

Tạm giữ 3.066 sản phẩm không rõ nguồn gốc tại cửa hàng Mỹ phẩm Hải Dương.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra nhận thấy, các hàng hóa là giầy dép, túi xách có nguồn gốc chủ yếu từ Quảng Châu, Trung Quốc, không có nhãn, hóa đơn, chứng từ. Giá bình quân mỗi đôi giầy có giá từ 100 - 500 nghìn đồng/đôi tùy loại, có cơ sở kinh doanh hàng đồng giá 250 nghìn đồng/đôi, túi xách có giá từ 200 - 500 nghìn đồng/chiếc, có dấu hiệu nhập lậu và không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cơ quan chức năng nhận định, khách hàng tiêu dùng chủ yếu là người địa phương làm văn phòng, công sở, và thường có thị hiếu mua sắm hàng do nước ngoài sản xuất, vì hàng nhập lậu, nên giá rẻ, bền đẹp hơn hàng trong nước.

Điển hình tại cửa hàng giầy dép túi xách Moci tại 343 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Bình, TP Hải Dương, chủ cơ sở khai nhận mua lại hàng trên Facebook về bán kiếm lời, chỉ cần gọi điện là hàng được chuyển về tận nơi, nên không có hóa đơn, chứng từ.

Một chiếc túi xách nữ không rõ nguồn gốc có giá 450.000 đồng.

Bên cạnh đó, kiểm tra tại cửa hàng Mỹ phẩm Hải Dương, số 26 Vũ Hựu, TP Hải Dương có các mặt hàng là mỹ phẩm như dầu gội, kem đánh răng, sữa tắm, kem, phấn trang điểm, dưỡng da, đắp mặt, vitamin E, dầu nóng, viên uống giảm cân, dưỡng tóc, kem chống nắng, viên giặt có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, thường có kiểu dáng mẫu mã bắt mắt, giá rẻ hơn hàng chính hãng.

Nhiều người do thiếu hiểu biết nên đã gián tiếp tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái trong việc phân phối và tiêu thụ để rồi ngày càng chiếm thị phần trên thị trường.

Lực lượng QLTT kiểm tra nhiều cửa hàng trên địa bàn.

Như tại Hệ thống cửa hàng mẹ và bé tại 333 Nguyễn Văn Linh, TP Hải Dương đang kinh doanh dép, quần áo trẻ em, thực phẩm đóng gói ăn liền, bánh ăn dặm các loại, đồ uống Mát cha, rong biển, dầu ăn trẻ em các loại, bỉm, mũ trẻ em, đồ chơi trẻ em có dấu hiệu hàng nhập lậu.

Tại thời điểm kiểm tra các cơ sở này đang kinh doanh giầy dép, túi xách, mỹ phẩm, thực phẩm, đồ dùng trẻ sơ sinh, hàng hóa chủ yếu do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, hàng nhập lậu, nhãn ghi thiếu nội dung bắt buộc và không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Để ngăn chặn hành vi vi phạm, Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ 9.400 đơn vị hàng hóa có dấu hiệu vi phạm nêu trên để xác minh làm rõ và xử lý theo quy định.

Trong thời gian tới Tổng cục tiếp tục triển khai tập trung rà soát, kiểm tra, xử lý triệt để các mặt hàng kinh doanh có dấu hiệu vi phạm tại các địa bàn có nhiều điểm nóng và nổi cộm theo Quyết định 3972.