Hành hung cán bộ phòng chống dịch, tung tin thất thiệt về dịch: Những đối tượng đầu tiên bị khởi tố, xét xử

Trong thời gian qua đã xuất hiện một số vi phạm pháp luật liên quan đến phòng chống dịch COVID-19.

VKSND Tối cao đã có chỉ thị yêu cầu xử lý nghiêm. Mới đây nhất, những đối tượng có hành vi hành hung cán bộ phòng chống dịch, tung tin thất thiệt về dịch bệnh đã bị khởi tố, xét xử.

Người đầu tiên bị phạt tù vì hành hung cán bộ tại chốt kiểm dịch

Mới đây nhất, TAND huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử, đồng thời tuyên phạt Đào Xuân Anh (SN 1990, trú tại xã Đông Hải, Tiên Yên, Quảng Ninh) 9 tháng tù giam về tội “Chống người thi hành công vụ”. Bị cáo này là người đầu tiên bị phạt tù do có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Theo cáo trạng truy tố, chiều 4/4, chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 liên xã Đông Hải - Đông Ngũ (huyện Tiên Yên, Quảng Ninh) làm nhiệm vụ tại địa phương phát hiện Đào Xuân Anh không đeo khẩu trang nên đã nhắc nhở và yêu cầu thực hiện. Tuy nhiên, Đào Xuân Anh không những không chấp hành mà còn có lời lẽ xúc phạm và dùng mũ cối hành hung một thành viên trong chốt kiểm soát, sau đó bỏ về nhà. HĐXX sơ thẩm TAND huyện Tiên Yên cho rằng hành vi của bị cáo gây nguy hiểm đối với xã hội và xâm phạm sự đúng đắn của lực lượng thực thi công vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19 nên cần phải có mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội để giáo dục, răn đe bị cáo và phòng ngừa chung.

Đào Xuân Anh - Người đầu tiên bị phạt tù vì hành hung cán bộ tại chốt kiểm dịch COVID-19.

Ngày 11/4, Cơ quan CSĐT Công an quận 7, TP.HCM đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm bị can đi khỏi nơi cư trú, quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với Bùi Anh Huân (SN 1997, trú quận Tân Bình) để điều tra về tội “Chống người thi hành công vụ”. Trước đó, khoảng 9h ngày 30/3, tại khu dân cư Phú Mỹ, phường Phú Mỹ, quận 7, Bùi Anh Huân chạy bộ tập thể dục nhưng không đeo khẩu trang. Lúc này, ông Hà Ngọc Gia - nhân viên bảo vệ Công ty Yuki 24h đang làm nhiệm vụ bảo vệ mục tiêu tại khu dân cư Phú Mỹ đến nhắc nhở Huân đeo khẩu trang. Tuy nhiên, Huân không thực hiện và dùng tay đánh vào mặt ông Gia dẫn đến hai bên xô xát. Hậu quả, ông Gia bị chấn thương với tỷ lệ thương tích là 24%.

Trước đó, VKSND quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ cũng đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Mã Phùng Ngọc Phú (SN 1992, ngụ phường An Lạc) điều tra về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Công an quận Ninh Kiều phát hiện tài khoản mạng xã hội facebook do Phú làm chủ, đăng tải bài viết có nội dung: “Mới nhận được tin hôm nay có người chết vì Coronavirus ở Việt Nam, người Việt Nam sao không thấy tờ báo nào viết hết vậy ta!”. Theo cơ quan công an, thông tin này gây hoang mang trong dư luận. Sau khi xác minh chủ tài khoản, Công an quận Ninh Kiều đã mời Phú lên làm việc. Phú thừa nhận đã sử dụng tài khoản cá nhân đăng tải, chia sẻ 14 bài viết chứa nội dung không đúng sự thật về dịch COVID-19 và nói xấu chế độ.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19. Cụ thể, Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các Bộ, cơ quan liên quan, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, tập trung chỉ đạo cơ quan, người có thẩm quyền phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh các hành vi không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực, kịp thời; từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly; không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân cũng như các biện pháp khác về phòng, chống bệnh dịch truyền nhiễm.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Y tế tăng cường kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh các hành vi găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường; sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu như trang thiết bị vật tư y tế và nhu yếu phẩm cần thiết cho phòng, chống dịch bệnh. Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, chỉ đạo cơ quan, người có thẩm quyền tập trung phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh các hành vi đưa tin không đúng sự thật về dịch bệnh, người nhiễm dịch bệnh, gây hoang mang dư luận, mất ổn định xã hội. Trong quá trình xem xét, xử lý các hành vi vi phạm, nếu phát hiện có dấu hiệu của tội phạm hình sự, phải chuyển ngay cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự... Bộ Công an, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền khẩn trương xác minh, điều tra, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống dịch COVID-19 có đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, nhất là các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi...