Hành trình “đổi màu” huy chương Olympic quốc tế của nữ sinh nghèo vượt khó

Không muốn dừng chân ở giải Khuyến khích tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2020, cô học trò nghèo đã nỗ lực hết sức để “đổi màu” huy chương trên “sàn đấu” năm nay.

Cơ hội cuối để thử thách bản thân trên đấu trường quốc tế

Sau một năm rèn luyện và tích lũy thêm kiến thức, nữ sinh Nguyễn Thị Thu Nga (lớp 12, trường THPT Chuyên Hùng Vương - Phú Thọ) đã giành được huy chương Bạc tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2021. Đây được xem là “trái ngọt” với không chỉ riêng cô học trò nghèo Thu Nga, mà còn là niềm vui “vỡ òa” của cô giáo Vũ Thị Hạnh (Tổ trưởng tổ Sinh học, trường THPT Chuyên Hùng Vương) - “người mẹ đỡ đầu” tiếp bước cho con đường học tập của Nga.

Chia sẻ về khoảnh khắc biết tin mình được huy chương Bạc, Thu Nga nhớ lại: “Lúc ấy, em vẫn đang cùng cô ngồi theo dõi kết quả qua Youtube, hồi hộp đến “nín thở”. Khi biết kết quả, cả hai cô trò đều vui không kể xiết, vừa khóc vừa cười, cô mừng quá, cứ túm lấy vai em mà lắc… Sau đó, hai cô trò thức đến gần 1h sáng vẫn chưa ngủ được, chắc là vì quá vui”.

Chị Trần Thị Phượng (SN 1976, mẹ của Thu Nga) chia sẻ: “Hôm ấy, sau khi nhận tin con đã giành huy chương Bạc, tôi mừng muốn khóc, xúc động vì con mình dù hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn vươn lên và sẵn sàng thử sức với bản thân. Tôi cũng nhắn nhủ với con phải chú tâm học tập để sau này có nghề nghiệp đàng hoàng, không cực khổ như mẹ, quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời”.

1f9ea1650d1afa44a30b-1627179176.jpg
Thu Nga cùng mẹ.

“Đổi màu” được huy chương, Thu Nga phải nỗ lực rất nhiều trong suốt một năm qua, chăm chỉ hơn, chỉn chu hơn, áp dụng những chiến thuật hiệu quả hơn. Mặc dù, để lọt vào đội tuyển quốc gia, Nga đã phải thực hiện “phép thử” vô cùng khó khăn với bản thân trong khoảng thời gian ngắn, nhưng giai đoạn một năm qua, cô học trò nhỏ còn phải chuẩn bị kỹ lưỡng hơn rất nhiều, học ngày học đêm, không kể thời gian.

May mắn lớn nhất của nữ sinh này chính là có thêm một “người mẹ” - cô Hạnh, người luôn sẵn sàng đồng hành và giải đáp những thắc mắc về kiến thức, chuyên môn, cũng là chỗ dựa tinh thần, san sẻ mọi áp lực trong học tập, sinh hoạt.

Là người đã đi cùng Thu Nga suốt mấy năm qua, cô giáo Vũ Thị Hạnh cũng không giấu nổi niềm vui khi cô học trò nhỏ “gặt trái ngọt”: “Năm nay, Nga đã học lớp 12, con luôn coi đây là cơ hội cuối cùng để tự thử thách bản thân mình trên đầu trường quốc tế. Bởi thế, trong suốt năm học qua, Nga chưa lúc nào ngừng phấn đấu, tôi cũng luôn sẵn sàng tinh thần, động viên con mọi thời điểm, kể cả giai đoạn con phải xuống Hà Nội để ôn luyện. Khi biết kết quả, cô trò đều mừng đến rơi nước mắt. Kết quả này hoàn toàn xứng đáng với những nỗ lực của con, một học sinh đặc biệt khi vượt qua rất nhiều khó khăn trong suốt 3 năm THPT”.

sa-1627126272.jpg
Nữ sinh nghèo đã thành công “đổi màu” huy chương tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2021.

Để đến được thành tích ngày hôm nay ở kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2021, Nguyễn Thị Thu Nga đã trải qua một hành trình đặc biệt. Là học sinh giỏi môn Sinh học cấp tỉnh năm lớp 9 và được tuyển thẳng vào trường THPT Chuyên Hùng Vương, nhưng lúc đó Thu Nga lại từ chối cơ hội đi học ở trường chuyên vì hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Bố mất sớm, một mình mẹ tảo tần nuôi 3 anh em ăn học, khiến cô nữ sinh lớp 9 khi đó quyết định chọn học ở trường THPT Long Châu Sa gần nhà để phù hợp với hoàn cảnh gia đình, còn mẹ cũng không “bó buộc” suy nghĩ của em, bởi cuộc sống quá nhiều lo toan.

Khi đó, cô Hạnh được nhà trường giao “trọng trách”, đã phải tìm đủ cách thuyết phục, thậm chí phải dẫn chứng chính cuộc đời của mình và của nhiều bạn bè để thuyết phục học trò. Chính câu nói: “Có cô rồi, em không phải lo gì nữa!” của cô Hạnh đã tiếp bước cho nữ sinh nhỏ nhắn ấy đến trường và từng bước chinh phục những ước mơ.

z2636187836286-2894355c59882ba8b60ce0d9a8d7a881-1627126272.jpg
Câu chuyện cổ tích giữa đời thường của cô giáo Vũ Thị Hạnh và học trò Nguyễn Thị Thu Nga đã khiến không ít người xúc động.

Cô Hạnh cũng cho biết: “Tôi đã xem Nga như một đứa con trong gia đình. Vậy nên, cho dù sau này, con có học tập hay sinh sống trong môi trường nào, tôi cũng luôn sẵn sàng đồng hành và chia sẻ”.

Trước đó, tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2020, Nguyễn Thị Thu Nga là học sinh lớp 11 đã đoạt giải Khuyến khích. Nhưng không muốn dừng bước ở đó, nữ sinh “đất Tổ” tiếp tục tìm tòi và khám phá thêm những kiến thức bổ ích, chinh phục “cơ hội cuối” và đã mang được “trái ngọt” về nhà.

Ước mơ làm bác sĩ và dự định chia sẻ kiến thức cho học sinh toàn quốc

Được biết, Thu Nga là một trường hợp rất đặc biệt khi có đến 3 lần được đặc cách xét tuyển thẳng vào đại học. Từ lớp 10, nữ sinh đã lọt vào vòng 2 thi chọn đội tuyển quốc tế, lớp 11, cô đạt giải Khuyến khích và lớp 12 tiếp tục giành huy chương Bạc ở kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế.

z2636170203444-530f7b870fdcdae7a35f1014be7e6e83-1627126273.jpg
Thu Nga may mắn có “người mẹ thứ hai” luôn đồng hành.

Ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi trong tương lai để có thể chữa bệnh cứu người, giúp đỡ các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, Thu Nga quyết định sẽ theo học ngành Y khoa của trường đại học Y Hà Nội.

Nga không ngần ngại giãi bày: “Trong thời gian qua, vì dành thời gian “ưu ái” cho môn Sinh học để có thể tham gia các kỳ thi, em chưa thực sự chú tâm đến một số môn học khác. Chính vì vậy, trong khoảng thời gian tới, em sẽ dò lại kiến thức và trau dồi thêm ngoại ngữ. Bởi lẽ, để theo học được ngành y, sẽ phải nghiên cứu rất nhiều nguồn tài liệu, phần lớn là tài liệu nước ngoài, nên em cần phải chủ động “đi trước”. Mong rằng, chặng đường học đại học của em sẽ suôn sẻ và em sẽ thi đỗ bác sĩ nội trú, để sớm được đứng trong hàng ngũ những “chiến binh áo trắng”, góp sức mình bảo vệ mọi người”.

Những ngày qua, mặc dù bận rộn với những chuẩn bị cho kỳ thi, Thu Nga không bỏ sót một tin tức cập nhật nào về dịch Covid-19 mỗi ngày. Chứng kiến những sự dấn thân, nỗ lực của các y bác sĩ trong công cuộc chống dịch, nữ sinh Phú Thọ càng kiên định hơn với quyết định của mình: “Có thể, có những bạn khi nhìn thấy những vất vả kia, sẽ “chùn bước” hoặc phân vân, nhưng bản thân em sẽ không bao giờ từ bỏ. Trước đại dịch như Covid-19, các y bác sĩ càng thêm vất vả, khi theo dõi hình ảnh về những “chiến binh áo trắng”, em thực sự rất xót xa, có lúc thương đến rưng rưng khóe mắt, và càng thêm quyết tâm với ước mơ của mình”.

z2636176077559-77e0070b566e3b48869d81d58c376a38-1627126272.jpg
Thu Nga yêu thích môn Sinh học và muốn hiện thực hóa ước mơ trở thành bác sĩ, trên chặng đường chinh phục những thử thách của bản thân.

Bên cạnh kế hoạch lớn, nữ sinh Phú Thọ cũng chia sẻ một dự định khác: “Bản thân em thấy rằng, kiến thức mình tích lũy được trong suốt mấy năm qua, nếu không chia sẻ và truyền đạt lại với những người cần, thì hẳn là sẽ rất lãng phí… Chính vì vậy, từ vài tháng trước, em và một số bạn trong đội tuyển học sinh giỏi Sinh đã quyết định sẽ chia sẻ kiến thức đến các bạn học sinh trên toàn quốc. Từ các bạn học sinh lớp 9 muốn ôn tập để thi vào trường chuyên, lớp chuyên, đến các bạn muốn ôn tập thi học sinh giỏi quốc gia, ai có nhu cầu đều có thể đăng ký.

Đối với học sinh tại trường THPT Chuyên Hùng Vương, chúng em sẽ chờ dịch Covid-19 bớt căng thẳng để chia sẻ trực tiếp khi học sinh được trở lại trường. Còn đối với các bạn học sinh ở địa phương khác, chúng em chọn hình thức trực tuyến để trao đổi. Lớp học không chỉ là những kiến thức bộ môn mà còn có thể là những chia sẻ về kinh nghiệm và trải nghiệm với các kỳ thi, có thể sẽ rất hữu ích”.

Tiếp xúc và chứng kiến quá trình học tập của Nga trong suốt gần 3 năm qua, thầy Triệu Anh Trung (Giảng viên khoa Sinh học, Trưởng phòng nghiên cứu Sinh học phân tử, trường đại học Sư phạm Hà Nội), một trong các thầy cô đồng hành với đội tuyển cho biết: “Kể từ sau cuộc thi học sinh giỏi quốc gia vòng 2 năm học 2018-2019 đến nay, tôi luôn cảm thấy quý mến và nể phục cô học trò nhỏ này với câu chuyện nỗ lực vượt lên số phận.

Ấn tượng đầu tiên trong tôi là sự ngạc nhiên khi biết một cô học sinh lớp 10 mà lọt vào top 32 học sinh có điểm cao nhất cuộc thi chọn đội tuyển thi Olympic Sinh học quốc tế. Tôi đã phải sửng sốt trong lần gặp đầu tiên “sao bạn bé xíu thế này?”. Và sau mấy năm, dường như vóc dáng của Thu Nga không cải thiện là bao, nhưng ẩn trong vẻ ngoài mảnh khảnh đó là một cô gái có năng lực trí tuệ cao, một tâm hồn đẹp và một sự khiêm tốn đáng nể đúng như tinh thần “thắng không kiêu, bại không nản”.

221088665-4397729890248659-825057463241505497-n-1627138398.jpg
Thầy Triệu Anh Trung (ở giữa) chia sẻ ấn tượng về cô học trò nhỏ nhưng có võ.

Tôi đánh giá rất cao năng lực trí tuệ của Thu Nga, em luôn đưa ra những câu trả lời đúng và đủ cho những câu hỏi, cho thấy khả năng tự học và tự trau dồi kiến thức rất tốt.

Qua trò chuyện, tôi biết được Thu Nga có kế hoạch dùng thời gian rảnh của mình trong hè này để tiếp tục “truyền lửa” cho các em khoá dưới. Tôi nghĩ câu chuyện cổ tích mà em đã viết lên trong quãng thời gian học tập ở trường THPT Chuyên Hùng Vương đã là một nguồn cảm hứng rất lớn cho các thế hệ học sinh sau này.

Trong chặng đường tiếp theo của Thu Nga ở đại học và sau đại học, chúng tôi đã cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng em thông qua các dự án nghiên cứu trong lĩnh vực Y Sinh học. Mong em sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công lớn trong tương lai, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày một tươi sáng hơn”.

(Ảnh: NVCC).