Hành trình phá vụ án trộm cổ vật có giá 350 triệu đồng, bán 13 triệu đồng

Do không biết giá trị thật của bộ cổ vật quả châu vừa trộm được trong lăng Tả quân Lê văn Duyệt, đối tượng trộm cắp chỉ bán được với giá 13 triệu đồng.
trom-bo-trai-chau-co-gia-350-trieu-dong-nhung-dem-ban-13-trieu-dong-1635301389.png

Dự kiến, ngày 29/10 tới, TAND quận Bình Thạnh, Tp.HCM sẽ xét xử sơ thẩm vụ trộm bộ quả châu trị giá hơn 350 triệu đồng trong lăng Tả quân Lê Văn Duyệt, phường 1, quận Bình Thạnh.

Các bị cáo liên quan đến vụ án gồm: Trần Văn Thọ, 30 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ bị xét xử về tội Trộm cắp tài sản. Bị cáo Trần Hiền Sĩ, 41 tuổi bị xét xử về tội Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có.

Theo nội dung vụ án, khuya 29/8/2020, Trần Văn Thọ chạy xe máy đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định gửi xe. Sau đó, Thọ mang theo ba lô, dây thừng đã chuẩn bị sẵn đi bộ đến lăng Tả quân Lê Văn Duyệt (dân gian gọi là Lăng Ông - Bà Chiểu).

Tại đây, Thọ trèo lên nóc bia đình, dùng tay giật mạnh, lấy được bộ quả châu bằng gốm sứ. Thọ lấy dây thừng cột từng phần của bộ quả châu thả xuống mặt đất và đặt cạnh chân tường rào phía đường Đinh Tiên Hoàng. Sau đó, Thọ mang bộ quả châu trộm được bỏ vào ba lô vải rồi rời đi.

Sáng 29/8/2020, Thọ liên hệ với Trần Hiền Sĩ, gửi hình ảnh bộ quả châu chào bán giá 11,5 triệu đồng. Sĩ thấy bộ quả châu đẹp và có giá trị cao nên đồng ý mua giá 13 triệu đồng.

4 ngày sau, Sĩ đọc thông tin trên mạng và biết Công an quận Bình Thạnh đang truy tìm người đã trộm bộ quả châu trong lăng Tả quân Lê Văn Duyệt. Khi xem lại hình ảnh, Sĩ thấy bộ quả châu mình đang giữ giống với tang vật mà công an đang tìm.

Lúc này, Sĩ hỏi Thọ có phải đã trộm bộ quả châu và bán cho Sĩ không, Thọ nói phải. Dù biết bộ quả châu là tài sản do phạm tội má có nhưng Sĩ vẫn giữ lại mà không giao nộp cho cơ quan công an.

Quá trình điều tra, Công an quận Bình Thạnh tình nghi Thọ là người trộm bộ quả châu nên mời Thọ lên làm việc. Thọ khai bán cho Sĩ nên đối tượng này cũng bị triệu tập. Tại cơ quan điều tra, cả hai thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Hội đồng thẩm định di vật, cổ vật và bảo vật quốc gia thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Tp.HCM qua thẩm định giá hiện vật bị mất trộm là bộ quả châu tại di tích kiến trúc – nghệ thuật quốc gia lăng Tả quân Lê Văn Duyệt kết luận: “Trái châu (biểu trưng mặt trời) hiện nay có giá khoảng 350 triệu đồng”.

Tang vật vụ án là bộ quả châu đến nay đã được thu hồi và Ban Quản lý lăng Tả quân Lê Văn Duyệt đã nhận lại nên không yêu cầu bồi thường về dân sự.

Ngoài vụ trộm nói trên, Thọ khai nhận bản thân chuyên trộm đồ tại các đình, miếu và đã từng gây ra 2 vụ trộm đồ cổ trước đó trong các đình, miếu ở tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo Người Đưa Tin