Hành vi “xẻ thịt” đất công của Công ty Thuận Lợi vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai

7.551m2 đất có mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm, được UBND Bình Dương phê duyệt danh mục quỹ đất công ích cho UBND P.Mỹ Phước quản lý… tuy nhiên bị Công ty Thuận Lợi chiếm, “xẻ thịt” bán cho khách hàng.
Vụ việc sau đó đã bị cơ quan chức năng phát hiện, thế nhưng, thay vì cương quyết xử lý nghiêm vi phạm, chính quyền địa phương nơi đây lại tỏ ra “dung túng” trước sai phạm của Công ty Thuận Lợi. Hiện dư luận đang chờ kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng địa phương này.
Vi phạm pháp luật
Dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 (phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (Công ty Thuận Lợi) làm chủ đầu tư. Dự án này tọa lạc tại phía Bắc của tỉnh Bình Dương, một trong các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp của cả nước.
Dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu B
Mặc dù chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất… nhưng Công ty Thuận Lợi vẫn ngang nhiên làm hạ tầng không phép, “xẻ thịt” 7.551m2 đất công (thuộc thửa 1441, tờ bản đồ 59, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) nằm xen cài trong ranh Dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 -  Khu B (phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) bán cho khách hàng.
Thế nhưng thật kỳ lạ, ngày 1/8/2019, Công ty Thuận Lợi vẫn ban hành văn bản gửi khách hàng và khẳng định đã và đang làm việc với chính quyền địa phương về việc hoán đổi diện tích đất công bằng quỹ đất khác thay thế theo Công văn 3475/UBND-KTN ngày 16/7/2019 của UBND tỉnh Bình Dương (thực tế là Công văn 3457 - PV).
Nhìn lại toàn bộ sự việc cho thấy, hành vi “xẻ thịt” đất công bán cho khách hàng của Công ty Thuận Lợi đã vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, có dấu hiệu lừa dối khách hàng. Trước đó, năm 2016 với hành vi xây dựng không phép Công ty Thuận Lợi đã bị cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt, nhưng sau đó lại tiếp tục “xẻ thịt” đất công, phân lô bán cho khách hàng.
Trả lời báo chí, luật sư Phạm Tấn Thuấn (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, qua sự việc cho thấy, Công ty Thuận Lợi đã vi phạm Luật Đất đai năm 2013, vi phạm quy định về điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất…
Theo Khoản 1, Điều 188, Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện: Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại Khoản 3, Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại Khoản 1, Điều 168 của Luật Đất đai 2013; Đất không có tranh chấp; Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; Trong thời hạn sử dụng đất.
Ở đây, Công ty Thuận Lợi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất; Chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất; Chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính; Chưa lập dự án, chưa có bản đồ quy hoạch tỉ lệ 1/500 được phê duyệt… đã tự ý bán cho khách hàng là vi phạm quy định của Luật Đất đai 2013.
Hơn nữa, theo như sự việc khách hàng phản ánh thì hành vi của những người có thẩm quyền ở Công ty Thuận Lợi khi lấy đất công chưa có quyền sử dụng bán cho khách hàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Cơ quan chức năng có thẩm quyền cần vào cuộc điều tra làm rõ các sai phạm của Công ty Thuận Lợi, xử lý theo quy định của pháp luật đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người có liên quan.
Ai bảo kê?
Theo tài liệu của báo chí, ngày 9/10, Công ty Thuận Lợi trúng đấu giá Dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 và Khu A, Khu B1 và B2 với diện tích hơn 355.000m2. Trong đó, khu đất công 7.551m2 nằm ở ranh khu dân cư này.
Dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu B
Điều đáng nói, Công ty Thuận Lợi do ông Nguyễn Thuận làm Tổng giám đốc sau khi trúng đấu giá đã coi thường pháp luật, tự ý san lấp mặt bằng để phân lô bán nền trên chính khu đất công mà không bị chính quyền địa phương ngăn cản.
Đáng chú ý hơn, dự án này đã thực hiện suốt nhiều năm qua và Công ty Thuận Lợi đã bán nền, xây nhà cho nhiều người nhưng cơ quan chức năng không hay biết để ngăn chặn, bảo vệ cho người dân. Thế nên, nhiều người dân sau khi mua đất công được Công ty Thuận Lợi phân lô bán nền vừa qua mới tá hoả chết điếng khi biết đây là đất công.
Lạ kỳ không kém, không hiểu có “khuất tất” gì mà đại diện UBND Bến Cát lại kiến nghị Công ty Thuận Lợi... đền bù cho địa phương một mảnh đất khác có diện tích và giá trị ngang bằng mảnh đất công 7.551m2 trên? Dư luận đặt vấn đề: Phải chăng đây là một kiểu “hợp thức hoá” cho sai phạm của Công ty Thuận Lợi với dấu hiệu lừa đảo khá rõ ràng?
Trong khi đó, theo quy định pháp luật, việc lấn chiếm, xây dựng, mua bán đất công mà không được pháp luật cho phép trong trường hợp nêu trên, dù không gây hậu quả nghiêm trọng nhưng đã bị xử phạt hành chính về một trong các hành vi nêu trên mà còn vi phạm thì phải chịu xử lý trách nhiệm hình sự. Hiện các cơ quan chức năng ở tỉnh Bình Dương đang tiến hành làm rõ vụ việc trên, xử lý theo đúng quy định pháp luật.
TIẾN TRẦN (t/h)