Hậu quả khó lường từ thuốc tăng cân thần tốc

Bất chấp những khuyến cáo của các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng, nhiều người vẫn thường xuyên sử dụng các loại thuốc tăng cân như một thần dược với ước mơ tăng cân trong chớp mắt.

Niềm vui ngắn ngủi

Tại Việt Nam, những năm gần đây các loại thực phẩm chức năng được tung hô, quảng cáo như một loại “thần dược”. Ngoài cung cấp những chất dinh dưỡng cơ bản, người bán còn hứa hẹn có thể phòng được bệnh và tăng cường sức khỏe. Thực tế, có rất nhiều người đã đặt lòng tin và bỏ ra một khoản tiền lớn đề mua với hi vọng cải thiện được cân nặng và vóc dáng của mình mà chưa biết rõ nguồn gốc, thành phần hay những tác hại gây ra cho cơ thể.

Không thể phủ nhận, có nhiều loại thực phẩm chức năng chất lượng, uy tín có thể bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, cần biết rõ các loại thực phẩm chức năng không phải là thuốc chữa bách bệnh như quảng cáo. Hơn nữa, nếu thường xuyên sử dụng thực phẩm chức năng sẽ gây rối loạn quá trình trao đổi chất bởi cơ thể liên tục phải tiếp nhận nhiều loại chất bổ và dinh dưỡng dư thừa. Việc này khiến mỡ máu tăng cao, mô mỡ dự trữ phì đại, đường huyết tăng và cơ thể bị lão hóa nhanh chóng.

Thường, các loại thực phẩm chức năng tăng cân sẽ có tác dụng nhanh chóng trong một thời gian ngắn. Nhiều người thấy cân nặng cải thiện tích cực đã vội tin tưởng, sử dụng nhiều hơn và giới thiệu cho bạn bè. Nhưng niềm vui kéo dài chưa lâu thì cân nặng đã sụt giảm không phanh ngay sau khi ngưng uống thuốc.

Tệ hơn, người dùng thấy mệt mỏi, các bộ phận trong cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là hệ tiêu hóa, gây viêm loét dạ dày, tá tràng, dễ gây xuất huyết tiêu hóa. Ngoài ra, sau khi dùng thuốc một thời gian nhiều người còn có biểu hiện như cân nặng có tăng nhưng người lại xanh xao, mất ngủ, mệt mỏi, rối loạn kinh nguyệt, ảo giác, teo cơ…

Hãy là người tiêu dùng thông minh

Theo Bộ Y tế, thực phẩm chức năng là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng những cơ quan bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ gây bệnh. Dù không được coi là thuốc nhưng thực phẩm chức năng cũng có thể gây ra các phản ứng dị ứng. Khi quá lạm dụng có thể làm rối loạn quá trình đồng hoá trao đổi chất do cơ thể nhận dư thừa chất bổ, chất dinh dưỡng.

Các nghiên cứu cho thấy, thành phần chính của đa số thực phẩm chức năng tăng cân là corticoid. Là loại chất có tách dụng giữ nước và chất khoáng natri trong cơ thể nên khi uống nhiều sẽ gây tình trặng rối loạn chuyển hóa lipid và làm đọng mỡ (nhiều nhất là vùng mặt, cổ, lưng). Việc này khiến người dùng cảm thấy tăng cân nhanh rõ rệt nhưng thực chất là đang bị teo cơ, béo phì mà không hề biết.

Rất nhiều chuyên gia đã khuyến cáo, việc lạm dụng thực phẩm chức năng tăng cân để cải thiện cân nặng là rất nguy hiểm. Nếu muốn tăng hay giảm cân đều cần một lối sống lành mạnh, ăn uống, sinh hoạt khoa học, nghỉ ngơi hợp lý. Không nên tin vào những lời quảng cáo có cánh mà vội mua và sử dụng khi chưa hiểu rõ về những tác hại của thuốc gây ra cho cơ thể.

Các loại thực phẩm chức năng dù tốt đến đâu cũng chỉ là một trong những nguồn bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể, hoàn toàn không thể thay thế được những nguồn dinh dưỡng tự nhiên. Hãy luôn tỉnh táo, chủ động xây dựng một kế hoạch chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của mình dài hạn, an toàn và tốt nhất cho cơ thể.