Hé lộ nguyên nhân gã tâm thần sát hại NSƯT Vũ Mạnh Dũng

Vì thù tức cá nhân trong sinh hoạt, gã tâm thần mang dao sang đoạt mạng em rể là NSƯT Vũ Mạnh Dũng.

Theo nguồn tin từ Người Đưa Tin Pháp luật, cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội vừa hoàn tất bản kết luận điều tra vụ án hình sự, đề nghị VKSND cùng cấp truy tố bị can Dương Quang Bình (SN 1977, trú tại số 12 ngõ 609 Bạch Đằng, Chương Dương, Hoàn Kiếm, Hà Nội) về tội Giết người theo điểm n, khoản 1 Điều 123 BLHS.

Hồ sơ điều tra - Hé lộ nguyên nhân gã tâm thần sát hại NSƯT Vũ Mạnh Dũng

Đề nghị truy tố bị can Dương Quang Bình về hành vi Giết người.

Theo bản kết luận điều tra, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Dương Quang Bình là đối tượng nghiện ma túy và nghiện rượu.

Bản thân Bình từng bị cơ quan chức năng quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đưa đi cai nghiện bắt buộc 24 tháng.

Năm 2006, Bình cai nghiện xong và được gia đình đưa đi khám, chữa bệnh tại bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 trong khoảng thời gian 2 tháng do mắc chứng rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng rượu.

Khoảng hơn 18h ngày 18/02/2020, sau khi ngủ dậy, Bình tiếp tục đi mua nửa lít rượu về uống. Khi uống hết rượu cũng là lúc tối muộn, Bình lè nhè chửi bới vợ con.

Đến khoảng 21h45, vì thù tức cá nhân trong sinh hoạt hàng ngày, Bình đã chửi bới và gây gổ với em gái ruột là Dương Thị Hoàng Yến và em rể là NSƯT Vũ Mạnh Dũng (43 tuổi).

Lúc này, Bình khóa trái cửa cổng (cổng chung giữa nhà Bình và nhà anh Dũng) rồi nghiêng chiếc xe máy làm đổ xăng ra sân chung giữa 2 nhà; sau đó bật lửa đốt xe máy.

Thấy vậy, chị Yến gọi điện báo cho lực lượng cảnh sát 113 đến ứng cứu. Nhận được tin báo, công an quận Hoàn Kiếm đã triển khai tổ công tác có mặt tại hiện trường.

Tổ công tác cùng người dân đã phá khóa vào nhà dập lửa, phát hiện Dương Quang Bình đang cầm dao uy hiếp những người đang có mặt bên trong.

Khi mọi người chưa kịp trở tay thì Bình đã cầm dao lao vào đâm 1 nhát chí mạng vào ngực trái em rể, khiến anh Dũng gục tại chỗ. Do mất máu cấp không hồi phục, nạn nhân đã tử vong.

Do cửa xếp nhà anh Dũng khóa bên trong nên lực lượng công an phải trèo qua cửa sổ tầng 1 xông vào khống chế được Bình cùng hung khí đưa về trụ sở công an phường Chương Dương để giải quyết.

Tại cơ quan công an, bị can Bình khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung vụ án nêu trên.

Được cơ quan tố tụng chỉ định là người bào chữa cho bị can Dương Quang Bình trong vụ án giết người, luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết: Quá trình làm việc với bị can Bình tại trại tạm giam, bị can có biểu hiện là người có tâm lý không bình thường, quá trình khai báo có lúc nhớ lúc quên, bị can không khai báo được nhiều.

Hồ sơ điều tra - Hé lộ nguyên nhân gã tâm thần sát hại NSƯT Vũ Mạnh Dũng (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh.

Nhưng với các tài liệu cơ quan điều tra thu thập được đủ cơ sở kết luận bị can Bình là người gây ra cái chết cho NSƯT Vũ Mạnh Dũng. Bị can phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người theo quy định tại điểm n, khoản 1, Điều 123 BLHS và có thể đối mặt với mức án cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.

Do bị can có bệnh án tâm thần nên có thể được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Nhận định về vụ án, luật sư Thơm cho biết, đây là sự việc rất thương tâm, nạn nhân có tuổi đời còn rất trẻ, đang còn phát triển trên con đường sự nghiệp, có nhiều cống hiến cho xã hội trong lĩnh vực nghệ thuật. Cái chết đột ngột và tức tưởi của NSƯT Vũ Mạnh Dũng khiến bạn bè, đồng nghiệp, người thân vô cùng xót xa.

Qua vụ án, luật sư Thơm nhấn mạnh về cách quản lý của gia đình có đối tượng nghiện ma túy, nghiện rượu, tâm thần. Cụ thể gia đình cần hết sức quan tâm và có biện pháp quản lý chặt chẽ cùng sự phối hợp cùng chính quyền địa phương, cần nắm bắt được tâm lý của đối tượng để tránh gây ra những sự việc đau lòng như vụ án trên.