Hé lộ nội dung cuộc điện đàm của Tổng thống Biden với người đồng cấp Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trong lúc tình hình khu vực biên giới đang xấu đi.

Chiều 27/1 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trong lúc tình hình an ninh biên giới đang xấu đi. Được biết, đây là cuộc điện đàm thứ 2 giữa 2 nhà lãnh đạo trong tháng này. Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh Mỹ và phương Tây đang lo ngại nguy cơ Nga tấn công Ukraine khi Moscow triển khai hàng trục nghìn binh sĩ ở khu vực biên giới.

Thông tin về cuộc gọi, Nhà Trắng cho biết: "Tổng thống Biden đã tái khẳng định cam kết của Mỹ cùng với các đồng minh và đối tác về việc sẵn sàng đáp trả một cách dứt khoát nếu Nga có hành vi xâm lược Ukraine. Ông cũng nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine".

tong thong ukraine tong thong my

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng hồi tháng 9/2021. Ảnh: Times of Israel

Ông Biden nói thêm rằng rằng Đại sứ quán Mỹ tại Kyiv (thủ đô Ukraine) vẫn mở cửa và hoạt động sau khi Bộ Ngoại giao nướcn ày yêu cầu gia đình của các nhân viên tại đại sứ quán rời đi. Bộ Ngoại giao cũng đã khuyến nghị rằng tất cả công dân Mỹ ở Ukraine rời khỏi đất nước khi Nga tiếp tục tăng cường quân sự ở biên giới.

Trong khi đó, các quan chức Nga đã nhiều lần kêu gọi Mỹ hạn chế sự mở rộng về phía Đông Âu của liên minh quân sự NATO. Đồng thời, Nga cũng yêu cầu Mỹ "không được thiết lập các căn cứ quân sự" trên lãnh thổ của bất kỳ quốc gia nào thuộc Liên Xô cũ, chưa là thành viên của NATO, hoặc "sử dụng cơ sở hạ tầng của họ cho bất kỳ hoạt động quân sự nào hoặc phát triển hợp tác quân sự song phương với các nước này".

Tuy nhiên, cả Mỹ và NATO đều khẳng định các yêu cầu như vậy của Nga là "không khả thi". Trong nhiều tháng qua, phương Tây đã theo dõi sát sao tình hình tại biên giới Ukraine khi Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi hơn 100.000 binh sĩ và trang thiết bị tiên tiến đến các khu vực này.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby hôm 27/1 cảnh báo Nga vẫn tiếp tục tăng cường hiện diện quân sự dọc biên giới Ukraine. Ông Kirby nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo: "Chúng tôi tiếp tục thấy, trong 24 giờ qua, sự gia tăng của các lực lượng chiến đấu của Nga".

Trước những lo ngại của cộng đồng quốc tế, Điện Kremlin đã bác bỏ thông tin cho rằng việc triển khai quân là màn dạo đầu cho một cuộc tấn công. Thay vào đó, phía Moscown khẳng định việc việc này giống như một cuộc tập trận quân sự.