Hiểm hoạ từ các chuyến xe “lách lệnh cấm” chở khách về từ vùng có dịch

Lật tẩy thủ đoạn “lách lệnh cấm” của một số nhà xe để đưa khách về từ vùng có dịch vào được Thừa Thiên-Huế.

“Điều tiên quyết để chiến thắng đại dịch chính là ý thức”, xin được nhắc lại câu nói của ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế khi chia sẻ với PV Người đưa tin Pháp luật để nói về tầm quan trọng của ý thức của mỗi cá nhân trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân, doanh nghiệp vận tải chỉ vì sự ích kỷ cá nhân, vì lợi nhuận mà bất chấp mang theo bao hiểm hoạ của mầm mống dịch bệnh.

Dân sinh - Hiểm hoạ từ các chuyến xe “lách lệnh cấm” chở khách về từ vùng có dịch

Mặc dù, lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế đã siết chặt trong việc kiểm soát các phương tiện vận tải hành khách ra vào địa phương nhưng vẫn có doanh nghiệp "lách lệnh cấm" để chở khách về từ vùng dịch.

Thời gian gần đây, PV Người đưa tin Pháp luật nhận được phản ánh về việc một số nhà xe chạy tuyến Hà Nội-Huế tìm cách “lách lệnh cấm” để chở khách từ vùng dịch về Huế.

Cụ thể, để phòng chống dịch Covid-19, ngày 31/5, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã ban hành lệnh dừng vận tải khách tuyến Huế- Hà Nội. Dù đã cấm, thế nhưng nhiều nhà xe chạy tuyến Huế- Hà Nội vẫn ngang nhiên nhận khách quay đầu từ Hà Nội về Huế. Và để không bị cơ quan chức năng xử lý, những nhà xe này thường “đổ” khách tại địa phận Quảng Trị, cách chốt kiểm soát y tế của Thừa Thiên-Huế khoảng 5km, sau đó sử dụng xe trung chuyển vận chuyển khách vào địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Lần theo một chuyến xe của nhà xe Minh Mập mang BKS: 75B- 01498, khi đến QL1A đoạn qua xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, vào khoảng 5h30 sáng, chuyến xe này dừng lại và “đổ” hàng chục vị khách xuống tại đây.

Dân sinh - Hiểm hoạ từ các chuyến xe “lách lệnh cấm” chở khách về từ vùng có dịch (Hình 2).

Dân sinh - Hiểm hoạ từ các chuyến xe “lách lệnh cấm” chở khách về từ vùng có dịch (Hình 3).

Chuyến xe của nhà xe Minh Mập dừng tại địa phận huyện Hải Lăng, Quảng Trị để trả khách.

Qua tìm hiểu, những người này đang đợi xe trung chuyển để có thể vào địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế. Trong số này, do không đợi được lâu nên một số người đã đi bộ, cũng có người chọn bắt một chiếc taxi biển số Quảng Trị, tất cả đều hướng đi vào địa phận Thừa Thiên-Huế.

Dân sinh - Hiểm hoạ từ các chuyến xe “lách lệnh cấm” chở khách về từ vùng có dịch (Hình 4).

Dân sinh - Hiểm hoạ từ các chuyến xe “lách lệnh cấm” chở khách về từ vùng có dịch (Hình 5).

Trong số những hành khách này có nhiều người đi bộ, bắt taxi đi vào địa phận tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Việc xe tour, tuyến, nhận chở khách từ vùng dịch trở về là thực trạng không còn mới tại nhiều địa phương trong cả nước. Với thủ đoạn “lách lệnh cấm” như trên, sẽ rất khó lường nếu một trong những vị hành khách đi trên các chuyến xe này là F0 mang mầm bệnh Covid-19 khi vào địa phương khai báo y tế không trung thực để trốn cách ly.

Trao đổi với PV, Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Phòng CSGT, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, những nhà xe này chủ yếu là xe hợp đồng, xe chở khách du lịch, không phải tuyến cố định và thường không vào địa bàn Huế nên việc xử lý gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù lực lượng CSGT cũng đã xử phạt một số trường hợp đón trả khách không đúng quy định đoạn ráp gianh với tỉnh bạn Quảng Trị nhưng chỉ xử phạt các lỗi đơn thuần về vi phạm quy định vận tải, còn rất khó để xử lý những nhà xe này vi phạm các quy định phòng chống dịch.

“Chính ý thức, tinh thần trách nhiệm, sự tự giác của doanh nghiệp vận tải và sự trung thực trong khai báo y tế của các hành khách vẫn là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa và ngăn chặn dịch bệnh lan rộng”, Thượng tá Tuấn nhấn mạnh.

Lê Kông - Người Đưa Tin Pháp Luật