Hiểm họa từ làm đẹp đón Tết bằng mỹ phẩm trắng da cấp tốc

Bệnh viện Da Liễu TP.HCM tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị biến chứng vì dùng mỹ phẩm làm trắng da cấp tốc không rõ nguồn gốc.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, Ths.BS Nguyễn Duy Quân, khoa Thẩm mỹ Da, bệnh viện Da Liễu TP.HCM cho biết, gần đến Tết Nguyên đán 2021, nhu cầu làm đẹp tăng cao, kéo theo số ca tai biến về làm đẹp, trong đó có tai biến làm trắng da tăng cao.

Đơn cử, có ngày bệnh viện tiếp nhận 5-6 ca tai biến do làm trắng da.

Chị N.T.T. H (40 tuổi), hiện đang làm việc tại quận 5, TP.HCM nghe lời người quen mua 1 lọ mỹ phẩm thảo dược thiên nhiên trên mạng, với lời quảng cáo “hiệu quả làm đẹp “miễn chê”, sử dụng nguyên liệu thảo dược thiên nhiên nên an toàn cho làn da…” để bôi lên mặt.

Sau 3 ngày sử dụng, mặt chị H. bị sưng nề, đỏ rát kèm ngứa. Chị H. liên hệ lại người bán thì được tư vấn là do mỹ phẩm “đang phát huy tác dụng” nên chị H. tiếp tục sử dụng.

Hơn 1 tuần sau, mặt chị sưng nề, xuất hiện nhiều nốt sần đỏ, ngứa, rát rất khó chịu. Quá hoảng sợ, chị H. vội đến bệnh viện Da Liễu TP.HCM khám.

Bệnh nhân bị biến chứng da do mỹ phẩm trôi nổi.

Một trường hợp khác là chị N.N.T. (18 tuổi), ngụ tại Đồng Nai được mẹ đưa đến khám trong tình trạng da mặt nứt nẻ, bong tróc, đỏ rát kèm xuất hiện nhiều mụn.

T. cho biết, có mua một loại mỹ phẩm làm sáng da ở trên mạng, sau khi sử dụng da mặt bị rát, ngứa và bong da. Dù được bác sĩ chẩn đoán là “viêm da, bỏng da do tiếp xúc với mỹ phẩm” nhưng T. vẫn khăng khăng với mẹ đó là các dấu hiệu bình thường của việc sử dụng loại mỹ phẩm này.

Ths.BS Nguyễn Duy Quân, khoa Thẩm mỹ da, bệnh viện Da Liễu TP.HCM cho biết, các loại mỹ phẩm mà bệnh nhân sử dụng thường không nêu rõ thành phần, nguồn gốc. Đặc điểm chung của các loại mỹ phẩm này là chứa corticosteroid, hydroquinon, thủy ngân…

Đây là những chất không an toàn. Khi bôi lên da gây biểu hiện trắng nhanh, chính vì vậy được các chị em rất ưa thích.

Tuy nhiên, việc sử dụng lâu dài các sản phẩm này sẽ làm da trở nên mỏng đi, các mạch máu giãn, da nhạy cảm, bong tróc và nặng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng để lại sẹo hoặc tình trạng rối loạn sắc tố da khó hồi phục.

Những biến chứng này điều trị rất khó khăn, kéo dài và đôi khi phải áp dụng nhiều phương tiện kỹ thuật hiện đại mới có thể khôi phục lại tình trạng da như ban đầu cho bệnh nhân.

Bệnh nhân được thăm khám sau biến chứng da do dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

“Ngoài ra, có những trường hợp, bệnh nhân đã ngưng sử dụng nhưng những tổn thương da vẫn tiếp diễn.

Nguy hiểm hơn, có hiện tượng còn “lệ thuộc” mỹ phẩm. Nghĩa là khi người sử dụng ngưng sử dụng các loại mỹ phẩm này, da sẽ trở nên ngứa, đỏ, nổi mụn, sắc tố sậm màu hơn.

Tình trạng này buộc bệnh nhân phải sử dụng liên tục mỹ phẩm, từ đó mới dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn.

Việc “cai nghiện” cho những trường hợp như vậy cũng hết sức khó khăn, cần nhiều thời gian, phối hợp các loại thuốc cũng như sử dụng công nghệ thích hợp”, BS Quân nhấn mạnh.

“Làm đẹp da là nhu cầu chính đáng đối với tất cả mọi người, nhưng cần làm đẹp đúng khoa học. Đầu tiên, phải xác định đúng vấn đề mà da đang mắc phải, việc này sẽ được các bác sĩ chuyên khoa da liễu đánh giá một chính xác và từ đó lựa chọn phương pháp làm đẹp thích hợp.

Không nên chỉ tin vào những lời quảng cáo về hiệu quả làm đẹp tức thì. Khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc da, cần lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, thành phần an toàn và điều quan trọng nhất là phải phù hợp với làn da.

Hiện, có rất nhiều phương pháp làm trắng da như tái tạo da với laser, thay da sinh học, siêu mài mòn da… Mỗi phương pháp đều có ưu, nhược điểm riêng và tùy thuộc vào tình trạng da của mỗi người mà bác sĩ da liễu sẽ có những chỉ định phù hợp.

Thời điểm gần Tết Nguyên đán, nếu người dân có nhu cầu làm đẹp hãy tìm đến các cơ sở da liễu, thẩm mỹ uy tín, được bác sĩ tư vấn phương pháp làm đẹp phù hợp để có một cái Tết trọn niềm vui” Ths. BS Nguyễn Duy Quân khuyến cáo.